Tiếng Việt | English

24/02/2016 - 20:10

Hàng loạt thú chết tại Vinpearl Safari: Sở Nông nghiệp lên tiếng

Hôm nay (24/2), Sở NN&PTNT Kiên Giang đã có văn bản báo cáo về tình hình dự án Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc.

Thời gian gần đây, báo chí đưa tin về tình hình hoạt động của Dự án vường thú Vinpearl Safari Phú Quốc, trong đó tập trung về việc hàng loạt thú nuôi bị chết trong vườn thú cũng như việc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc triển khai đưa các loài thú vào vườn Quốc gia Phú Quốc là chưa đúng qui định pháp luật.

Về vấn đề này, Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết: việc du nhập một số loài động vật ngoại lai và tình hình thú nuôi bị chết tại ở Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc.

Hiện nay, vườn thú đang nuôi dưỡng 104 loài động vật, bao gồm thú, chim và bò sát. Số lượng nhập về là 2.236 cá thể; tính đến ngày 19/02/2016 còn 2.004 cá thể.

Bên cạnh 135 cá thể sổng chuồng, đa phần là khỉ đuôi dài còn nhỏ thì có 108 cá thể bị chết, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của quá trình vận chuyển, một số cá thể bị giảm sút sức khoẻ, không thích hợp với thời tiết, khí hậu và thổ nhưỡng. Theo báo cáo, toàn bộ cá thể chết đã được xử lý theo đúng quy định.

Ban Giám đốc của dự án Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc cũng cam kết không có dấu hiệu động vật chết do dịch bệnh.

Báo cáo đánh giá Vườn thú đã thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng đúng quy định pháp luật cũng như tiêu chuẩn về phúc lợi động vật. Không có việc nhân viên tháo chạy khỏi vườn thú như thông tin đã nêu.

Ngoài ra, hiện tại số lượng nhân viên làm việc tại Vườn thú là 232 người. Trong đó, nhân viên trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng thú là 96 người và 8 chuyên gia nước ngoài.

Với chính sách chăm sóc nhân sự tốt, điều kiện nuôi thú phù hợp với các tiêu chuẫn kỹ thuật tiên tiến trên thế gới, luôn được giám sát bởi đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệp quốc tế.

Do vậy, không có việc nhân viên tại Vườn thú tháo chạy sau khi có thông tin hàng ngàn loài thú sổng chuồng.

Báo cáo của Sở NN&PNT tỉnh Kiên Giang cũng khẳng định số thú sổng chuồng thực tế chỉ có 135 cá thể là khỉ đuôi dài còn nhỏ.

Về việc trồng các loại cây nhập nội trong khu vực vườn thú, báo cáo có kết luận: Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Phú Quốc đã chấp hành nghiêm chỉnh ý kiến của các cơ quan chức năng, không đưa các loại cây nhập nội vào trồng trong khuôn viên dự án Vườn thú, các loại cây được trồng đều là loài cây bản địa hiện có trên địa bàn huyện Phú Quốc.

Dự án Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thành lập vào tháng 3/2015, với quy mô 498,98ha, tại xã Gành Dầu và xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc. Dự án nằm trong quy hoạch đất rừng đặc dụng, thuộc phân khu phục hồi sinh thái của Vườn quốc gia Phú Quốc.

Dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1 vào tháng 12/2015 với quy mô 302ha. Tổng số động vật nhập về là 2.236 cá thể, số động vật hiện còn là 2.004 cá thể, và số thú tăng do sinh sản là 12 cá thể./.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết