Tiếng Việt | English

02/06/2023 - 15:52

HĐND tỉnh giám sát Sở Tài nguyên và Môi trường về cải thiện môi trường đầu tư

Ngày 02/6, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều làm Trưởng đoàn tổ chức giám sát chuyên đề cải thiện môi trường đầu tư đối với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Tiếp và làm việc với đoàn có Giám đốc Sở TN&MT – Võ Minh Thành cùng ban lãnh đạo sở, các phòng chuyên môn.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, thời gian qua, sở thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, sở tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính liên quan đến thu hút đầu tư các doanh nghiệp và đầu tư tại tỉnh. Đến nay, các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực do Sở TN&MT phụ trách được minh bạch và đang được rà soát, từ đó góp phần giảm bớt phiền hà trong giải quyết công việc của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, tiết kiệm trong chi phí quản lý hành chính.

Đoàn giám sát làm việc với Sở TN&MT

Trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất công nghiệp và tạo quỹ đất sạch thu hút nhà đầu tư, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định về việc phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất thời kỳ 2021-2030. Trong đó, đất khu công nghiệp đến năm 2030 có diện tích 12.433ha với 42 khu, đất cụm công nghiệp đến năm 2030 có diện tích 4.241ha với 73 cụm. Hiện UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2023 để cấp huyện làm căn cứ triển khai tiếp nhận đầu tư hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở TN&MT thông tin một số kết quả trong công tác cải thiện môi trường đầu tư

Ngoài ra, trong thời gian qua, Sở TN&MT tập trung đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, bố trí tái định cư để triển khai các dự án. Trong đó, phối hợp các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi các quy định có liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cũng như tăng cường công tác quản lý về đất đai góp phần chấn chỉnh tình trạng nhận chuyển nhượng, phân lô, tách thửa bảo đảm đúng quy định, hạn chế tình trạng đầu cơ đất đai và giảm tình trạng sốt đất, tăng giá đất ảo.

Đồng thời, Sở TN&MT đang tập trung nguồn lực bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, tạo quỹ đất sạch phục vụ phát triển KT-XH. Trong đó, tập trung nguồn lực hoàn thành bồi thường, tạo quỹ đất sạch dự án đường Vành đai TP. Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây, Đường tỉnh 823D, dự án Đường tỉnh 830E và phát triển đô thị xã Thanh Phú. Phấn đấu trong năm 2023 hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng với diện tích khoảng 927ha để thu hút đầu tư phát triển KT-XH.

Các đại biểu nêu một số nội dung tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, các đại biểu trong đoàn cũng đề nghị, sở thông tin thêm một số nội dung liên quan đến quy định về phân lô, tách thửa; công tác giải phóng mặt bằng, giá đất hiện tại, cơ chế tạo quỹ đất sạch, công tác quản lý quy hoạch, nhất là tăng cường công tác phối hợp các huyện giải quyết các vụ án còn tồn đọng, vướng mắc.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành TN&MT trong cải thiện môi trường đầu tư nhất là vai trò tham mưu cho UBND tỉnh các nội dung liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và công tác giải phóng mặt bằng.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều phát biểu tại buổi giám sát

Ông cũng đề nghị Sở TN&MT cần lưu ý đến chỉ tiêu tiếp cận đất đai trong bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xây dựng các giải pháp công khai, minh bạch, thông suốt về thông tin tiếp cận đất đai, việc đơn giản hóa, chuẩn hóa các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp và tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhằm thu hút các dự án đầu tư.

“Sở cần tập trung rà soát các chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND về cải thiện môi trường đầu tư để xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết, cụ thể nhất là các giải pháp trọng tâm, đột phá. Khâu nào người dân, doanh nghiệp vướng mắc nhiều nhất cần tháo gỡ ngay. Đồng thời, sở cầm tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai, sớm xây dựng bộ tiêu chí đánh giá nhu cầu sử dụng đất trong các dự án cũng như xử lý kịp thời các dự án đã được giao đất nhưng chậm triển khai nhằm tạo môi trường đầu tư lành mạnh”, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều nhấn mạnh./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết