Tiếng Việt | English

17/01/2022 - 08:25

Hoạt động dành cho học sinh, sinh viên: Sáng tạo trong bối cảnh dịch bệnh

Năm 2021, do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tổ chức các hoạt động dành cho học sinh, sinh viên (HSSV) gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, phát huy tinh thần sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ Long An, các hoạt động vẫn được tổ chức linh hoạt, thích ứng an toàn trong bối cảnh dịch bệnh.

Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động

Ngoài nhiệm vụ học tập, học viên, SV trong các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn tỉnh còn tích cực, chủ động tham gia hoạt động do các cấp bộ Đoàn, Hội tổ chức. Các hoạt động tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra, tạo nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh cho SV. Việc đa dạng hóa hình thức tổ chức tạo sự phong phú, mới mẻ, thu hút đông đảo SV tham gia.

Phong trào SV 5 tốt được các đơn vị quan tâm, triển khai sâu, rộng, thông qua phong trào xây dựng hình mẫu SV trong thời kỳ mới, góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống, tệ nạn xã hội; khắc phục những hạn chế, yếu kém trong SV. Song song đó, các hoạt động nghiên cứu khoa học, chương trình Tiếp sức mùa thi, chiến dịch Mùa hè xanh,... giúp khơi dậy và phát huy sức trẻ, lòng nhiệt huyết, trí tuệ và ý thức trách nhiệm, từ đó, góp phần chung tay chia sẻ vì cộng đồng, tham gia xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Là sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP.HCM, An Tường tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP.Tân An

Năm 2021, do tình hình dịch bệnh phức tạp, lực lượng tình nguyện viên tham gia chiến dịch Mùa hè xanh chủ yếu là SV các trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh đang nghỉ hè trên địa bàn tỉnh. Mọi người hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, có khoảng 280 SV tham gia tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, khu phong tỏa, cách ly, bệnh viện dã chiến, đội hình tiêm vắc-xin, xét nghiệm nhanh Covid-19, đội hình phun khử khuẩn, shipper thanh niên, bếp ăn từ thiện,...

Là SV năm nhất Trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM, em Hồ An Tường (xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An) tham gia đội hình Shipper thanh niên tại phường Tân Khánh từ tháng 8/2021. Em hỗ trợ phân chia và vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm đến người dân. Tháng 9/2021, An Tường bắt đầu học online nhưng em vẫn sắp xếp thời gian tham gia các hoạt động. Tháng 10/2021, em hỗ trợ Trung tâm Y tế TP.Tân An tiêm vắc-xin và test nhanh Covid-19. An Tường kết thúc chuỗi hoạt động khi tỉnh trở lại trạng thái “bình thường mới”.

Ngoài ra, thông qua chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, SV còn hỗ trợ tổ chức 15 buổi sinh hoạt hè cho hơn 212 HS trên địa bàn; hỗ trợ mở 45 lớp dạy bơi miễn phí cho 4.047 thiếu nhi; tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thích ứng an toàn, linh hoạt

Theo các chuyên gia, việc lựa chọn nghề nghiệp là rất quan trọng, giúp mỗi người cảm thấy cuộc sống trở nên giá trị và ý nghĩa hơn. Sai lầm trong lựa chọn nghề nghiệp gây nên nhiều hệ lụy: Thất nghiệp; không phát triển nghề nghiệp; gây tâm lý chán nản, thiếu quyết tâm, động lực để học tập, làm việc; lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc;...

Trước thực tế đó, nhiều năm qua, Tỉnh đoàn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và Trung tâm Hướng nghiệp TP.HCM tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho HS. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Tỉnh đoàn đã linh động chuyển từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn - Trần Hải Phú trao bảng tượng trưng hỗ trợ trong Lễ ra quân cấp tỉnh chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2021

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh - Trần Hải Phú thông tin, chương trình hướng nghiệp cho HS bậc THPT với chủ đề “Hiểu mình - Hiểu nghề - Sáng tương lai” được phát trực tuyến trên fanpage Tuổi trẻ Long An vào lúc 19 giờ các ngày 07, 10 và 14/01/2022. Chương trình có 3 chủ đề: Làm sao để hiểu nghề, Làm sao để hiểu mình, Các lời khuyên chọn bậc học và ngôi trường phù hợp.

Để chương trình được triển khai rộng khắp và thu hút HS, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề nghị Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn thông tin, giới thiệu chương trình đến HS bậc THPT trên địa bàn (đặc biệt là HS lớp 12). Đồng thời, chia sẻ, đăng tải các nội dung của chương trình trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử do địa phương quản lý. Theo đó, HS có thể theo dõi và giao lưu, đặt câu hỏi với các diễn giả bằng cách bình luận trên fanpage khi chương trình phát sóng.

Em Nguyễn Trọng Phúc - HS Trường THPT Tân An, cho biết: “Việc lựa chọn ngành nghề sao cho phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân là nỗi băn khoăn, lo lắng không chỉ của HS mà còn của phụ huynh, giáo viên và cả cộng đồng. Em thấy chương trình bổ ích, các diễn giả đã giải đáp các thắc mắc của HS một cách dễ hiểu. Em sẽ tiếp tục theo dõi các chủ đề tiếp theo”.

Chuỗi chương trình tư vấn hướng nghiệp được tổ chức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, qua đó, kịp thời cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng cần thiết cho HS trong việc lựa chọn nghề phù hợp trong tương lai.

Chắp cánh tương lai

Thời gian qua, Hội SV các trường trực thuộc cũng thường xuyên tham mưu nhà trường tạo cơ chế hỗ trợ học phí, kinh phí nghiên cứu khoa học, các điều kiện cơ sở vật chất cho SV có hoàn cảnh khó khăn; triển khai hiệu quả chương trình “Tiếp sức đến trường”, phối hợp Phòng Công tác SV xét trao học bổng cho SV có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, Hội SV Việt Nam tỉnh tăng cường phối hợp tìm kiếm các học bổng cho SV, trở thành cầu nối tin cậy, kết nối tấm lòng tử tế của các mạnh thường quân đến các HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Ngày 31/12/2021, tại tỉnh Sóc Trăng, Báo Tuổi Trẻ phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức trao học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2021 cho 154 tân SV có hoàn cảnh khó khăn của 11 tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Mỗi suất học bổng trị giá 10 triệu đồng và suất đặc biệt là 15 triệu đồng (có 11 suất), tổng kinh phí thực hiện chương trình trên 1,5 tỉ đồng. Năm nay, Long An có 15 tân SV được nhận học bổng.

Là 1 trong 15 tân SV được nhận học bổng, em Trần Tuấn Kiệt (xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa) không giấu được niềm hạnh phúc. Kiệt tâm sự: “Em là SV Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi nhận được suất học bổng đặc biệt trị giá 15 triệu đồng, em rất vui vì có tiền để đóng học phí. Ngoài ra, gia đình có thêm kinh phí để trang trải trong những ngày Tết Nguyên đán. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng cha mẹ, các mạnh thường quân”.

Không may mắn như nhiều HS khác, em Nguyễn Thị Thanh Tuyền - HS lớp 12A6, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, mồ côi cha mẹ, sống cùng anh trai. Hàng ngày, ngoài giờ đi học, Tuyền còn đi làm thêm. Mặc dù vừa học, vừa làm nhưng học kỳ I, năm học 2021-2022, Tuyền đạt danh hiệu học sinh giỏi. “Khi nhận được học bổng Vì tương lai Việt Nam của Báo Mực Tím, em rất vui. Đây là niềm vinh hạnh của em, học bổng giúp em trang trải chi phí cho việc học và sinh hoạt” - Tuyền chia sẻ.

Mỗi trường hợp được nhận học bổng đều có hoàn cảnh khác nhau nhưng các em đều vượt khó đến trường. Các em nỗ lực chinh phục con đường học vấn để mang đến cho bản thân và gia đình một tương lai tốt đẹp. Những suất bổng quý giá này sẽ là nguồn động lực to lớn giúp các em vững bước hơn trên con đường đến trường./.

Trong đợt dịch Covid-19 thứ 4, toàn tỉnh có 280 SV của các trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh tham gia hỗ trợ các chốt kiểm soát, khu phong tỏa, khu cách ly, bệnh viện dã chiến; tiêm vắc-xin, xét nghiệm nhanh Covid-19; tham gia đội hình phun khử khuẩn, Shipper thanh niên, bếp ăn từ thiện;...

Hoài An

Chia sẻ bài viết