Tiếng Việt | English

10/12/2020 - 09:02

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng họp trực tuyến từ Hà Nội

Thời gian qua, ngày càng nhiều nước bạn bè và đối tác đối thoại của ASEAN bày tỏ mong muốn đóng góp vào nỗ lực thúc đẩy an ninh của khu vực thông qua các cơ chế hợp tác trong ADMM+.

Hôm nay (10/12), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 7 sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội.

Ra đời năm 2006, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) đánh dấu sự khởi đầu của cơ chế hợp tác quốc phòng chính thức trong ASEAN. Sau khi được thiết lập, ADMM nhanh chóng trở thành thành tố quan trọng trong trụ cột chính trị-an ninh của ASEAN. Cơ chế này tạo khuôn khổ cho đối thoại và tham vấn cấp Bộ trưởng Quốc phòng về các vấn đề chiến lược, quốc phòng, an ninh và đặt nền tảng để thúc đẩy hợp tác trên thực tế giữa quân đội các nước ASEAN. 

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) diễn ra ngày 9/12.​​​​​

Trong bối cảnh, khu vực châu Á-Thái Bình Dương tiếp tục đóng vai trò là trung tâm chính trị-kinh tế thế giới, những thách thức đặt ra với khu vực này cũng là những thách thức của ASEAN, vì vậy bên cạnh ADMM, ASEAN cần có cấu trúc an ninh mang tính rộng mở hơn. 

Trên cơ sở đó, vào năm 2010 tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đã nhất trí thiết lập Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) giữa các nước ASEAN và 8 nước đối tác, đối thoại là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc, Nga và Hoa Kỳ. Đây là mốc lịch sử của ASEAN với việc hình thành một cơ chế hợp tác an ninh, quốc phòng, nhằm tăng cường hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực thông qua đối thoại, cũng như các hoạt động hợp tác thực chất về quốc phòng và an ninh, xây dựng năng lực ứng phó với các thách thức chung trong khu vực.

ADMM và ADMM+ có mối quan hệ chặt chẽ và luôn đan xen, bổ sung cho nhau, trong đó, ADMM có vai trò trung tâm và định hướng. Hiện nay, hoạt động hợp tác thực chất trong ADMM+ được triển khai thông qua 7 nhóm chuyên gia bao gồm hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm hoạ; an ninh biển; quân y; chống khủng bố; gìn giữ hòa bình; hành động vì nhân đạo và an ninh mạng.

Tuyên bố chung sau Hội nghị ADMM-14 diễn ra ngày 9/12, đã ghi nhận tầm quan trọng của ADMM+ với vai trò là cơ chế tham vấn cao nhất về quốc phòng-an ninh cấp bộ trưởng đối với các quốc gia thành viên ASEAN và các nước Cộng, đồng thời thúc đẩy cơ chế hợp tác thực chất thông qua các Nhóm chuyên gia ADMM+; ghi nhận mong muốn của bạn bè và các Đối tác đối thoại của ASEAN đóng góp vào an ninh và ổn định trong khu vực. 

Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN cũng hoan nghênh Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập ADMM+ tổ chức ngày 10/12/2020, đánh dấu thành tựu của ADMM+ với vai trò là một cơ chế hợp tác quốc phòng do ASEAN dẫn dắt, thể hiện ADMM+ tiếp tục cam kết đối với hòa bình và ổn định khu vực khi bước sang thập kỷ tiếp theo./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết