Tiếng Việt | English

06/11/2023 - 10:50

Hôm nay 6/11, Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn những nội dung gì?

Trong hai ngày rưỡi, Thủ tướng, các thành viên Chính phủ sẽ trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội liên quan thực hiện một số nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn.

Một phiên họp của Quốc hội - Ảnh: GIA HÂN

Theo chương trình làm việc sáng nay (6/11) đến ngày 10/11, kỳ họp thứ 6 của Quốc hội bước vào tuần làm việc thứ 3 và cũng là tuần làm việc cuối cùng của đợt 1.

2,5 ngày chất vấn, trả lời chất vấn

Đáng chú ý, ngay trong sáng 6-11 đến hết sáng 8-11, Quốc hội dành 2,5 ngày tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

Khác với thông lệ, tại kỳ họp giữa nhiệm kỳ, Quốc hội sẽ chất vấn về việc thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và nghị quyết của Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến kỳ họp thứ 4 theo nhóm các lĩnh vực.

Trong sáng 6-11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Sau đó, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang thay mặt Chính phủ báo cáo về việc thực hiện một số nghị quyết về giám sát chuyên đề, chất vấn.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn sẽ trình bày báo cáo.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày báo cáo tổng hợp nội dung thẩm tra các vấn đề trên.

Ngay sau đó, từ 9h40 đến 14h40, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành với các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng.

Từ 14h40 đến 17h, tiếp tục chất vấn các lĩnh vực công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải, xây dựng, tài nguyên và môi trường. Nội dung này sẽ được tiếp tục đến nửa buổi sáng 7-11.

Từ 9h10 đến 15h ngày 7-11, Quốc hội chất vấn đối với các lĩnh vực tư pháp, nội vụ, an ninh trật tự, an toàn xã hội, thanh tra, tòa án, kiểm sát và kiểm toán.

Từ 15h ngày 7-11 đến 9h30 ngày 8-11, Quốc hội sẽ dành thời gian chất vấn với các nhóm lĩnh vực khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động, thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông.

Sau cùng, dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ báo cáo giải trình, làm rõ các vấn đề liên quan và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Các phiên chất vấn đều được truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri, nhân dân cả nước quan tâm theo dõi.

Xác định rõ năng lực, trách nhiệm các bộ trưởng, trưởng ngành

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ kỳ vọng các bộ trưởng, trưởng ngành sẽ làm sáng tỏ các vấn đề mà cử tri, nhân dân quan tâm, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) bày tỏ kỳ vọng vào việc đổi mới cách thức tiến hành và nội dung sâu, rộng của phiên chất vấn sẽ giúp xác định rõ năng lực, trách nhiệm các bộ trưởng, trưởng ngành.

Từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nâng cao đời sống của người dân.

Bà cũng nhấn mạnh đây thực sự là cuộc sát hạch quan trọng giữa nhiệm kỳ của cử tri, đồng bào cả nước, do cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất là Quốc hội là người đại diện.

Nhất là sau khi vừa tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn, ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho biết sẽ đặc biệt quan tâm chất vấn các vấn đề liên quan đến sự suy giảm của các trụ cột tăng trưởng kinh tế hiện nay...

Ông kỳ vọng sau phiên chất vấn, Quốc hội sẽ thể hiện hiệu quả pháp lý của hoạt động này bằng một nghị quyết, trong đó đánh giá rõ những thành tựu đã đạt được và những vấn đề cần tiếp tục giải quyết để bảo đảm hoạt động giám sát.

Với cách tổ chức như vậy, ông nói cử tri sẽ dễ dàng theo dõi việc thực hiện các cam kết của các thành viên Chính phủ hơn./.

Theo TTO

Nguồn: https://tuoitre.vn/hom-nay-6-11-quoc-hoi-chat-van-va-tra-loi-chat-van-nhung-noi-dung-gi-20231105213418642.htm

Chia sẻ bài viết