Một đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua khu vực Tây Nguyên được đưa vào khai thác. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa có đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa với tổng mức đầu tư 2.051 tỷ đồng theo hình thức Hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Dự án xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, cải thiện điều kiện khai thác, phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An nối kết giữa Quốc lộ 14 sẽ nối liền khu vực lớn của Đồng bằng sông Cửu Long với vùng Tây Nam Bộ và vùng Tây Nguyên, tạo nên thế và lực mới giúp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển nhanh, ổn định và bền vững hơn.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa có tổng chiều dài khoảng 72,5km, điểm đầu Km10+000, thuộc huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Điểm cuối Km82+574, giao với đường tỉnh ĐT825 và tuyến tránh Hậu Nghĩa tại phía nam thị trấn Hậu Nghĩa, thuộc huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.
Giai đoạn trước mắt đầu tư xây dựng tuyến đường có quy mô tương đương đường cấp 3 với 2 làn xe, bề rộng nền đường hơn 12m, mặt đường rộng 11,2m. Hệ thống thoát nước được đầu tư xây dựng dọc tuyến và hệ thống cống thoát nước ngang bao gồm các cống tròn, các cống hộp với tổng chiều dài khoảng 952m dài/55 vị trí.
Nếu được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, dự án có thời gian hoàn thành đưa vào khai thác từ quý 1/2018. Thời gian hoàn vốn thu phí khoảng 22 năm 7 tháng.
Đề cập đến phương án hoàn vốn, lãnh đạo Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh cho rằng, dự kiến đoạn tuyến sẽ đặt hai trạm thu phí tại Km44+500 (trạm chính tại địa phận tỉnh Tây Ninh) và Km75+500 (trạm phụ tại địa phận tỉnh Long An) để thu phí hoàn vốn cho dự án. Chỉ thu phí một lần đối với các phương tiện đi qua cả hai trạm./.
Việt Hùng/Vietnam+