Tiếng Việt | English

18/09/2019 - 15:02

Hũ gạo thanh niên - Mô hình thiết thực, ý nghĩa

Từ năm 2016, Chi đoàn Dân quân cơ động (DQCĐ) xã Thạnh Hòa bắt đầu thực hiện mô hình Hũ gạo thanh niên. Hàng tháng, mỗi đoàn viên đóng góp một ít tiền lương của mình để làm nguồn quỹ hoạt động và trực tiếp giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Mô hình này hiện được Huyện ủy Bến Lức, tỉnh Long An chọn làm mô hình điểm, nhân rộng ra toàn Đảng bộ huyện.

Chi đoàn DQCĐ xã Thạnh Hòa có 16 đoàn viên, tất cả đều là đảng viên. Hầu hết đoàn viên đều là cán bộ xã hoặc ấp đội. Đây là ý tưởng của Bí thư Chi đoàn - Lê Hữu Phước. Ý tưởng này được trình bày trong buổi sinh hoạt chi đoàn và được sự hưởng ứng cũng như thống nhất của tất cả đoàn viên. Từ năm 2016 đến nay, chi đoàn đều đặn thực hiện mô hình Hũ gạo thanh niên thông qua việc đóng góp tiền vào mỗi đợt sinh hoạt chi đoàn hàng tháng. Anh Lê Hữu Phước cho biết, mô hình Hũ gạo thanh niên hoạt động nhằm góp phần kịp thời thăm hỏi, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, học sinh nghèo có dấu hiệu bỏ học thông qua cung cấp thông tin của ấp, thầy, cô giáo,...

Chi đoàn Dân quân cơ động xã Thạnh Hòa

Chi đoàn Dân quân cơ động xã Thạnh Hòa

Cụ thể, từ năm 2016, mỗi kỳ sinh hoạt chi đoàn, đoàn viên đóng góp 10.000 đồng. Số tiền đóng góp được dành dụm rồi hàng tháng, chi đoàn phân công một vài đoàn viên trực tiếp đến nhà của các em để tìm hiểu, thăm hỏi và tặng mỗi em 10kg gạo. Qua đó, nắm tình hình học tập, động viên các em vượt qua khó khăn để tiếp tục đến trường.Nếu có hoàn cảnh khó khăn hơn sẽ báo về Đảng ủy, UBND xã kịp thời hỗ trợ thêm từ nguồn Quỹ Khuyến học của xã. Từ năm 2018 đến nay, ngoài thăm hỏi, động viên và tặng 10kg gạo mỗi tháng, chi đoàn còn tặng thêm sữa cho các em. 

Anh Lê Hữu Phước chia sẻ, qua gặp gỡ các hoàn cảnh học sinh khó khăn, chi đoàn nhận thấy việc giúp đỡ các em là cần thiết, nhưng kinh phí còn hạn chế nên chi đoàn chủ động phối hợp nhau tổ chức bán gạo, lấy tiền lãi gây quỹ. Đầu năm 2019, chi đoàn bán được 850kg gạo, góp thêm 1.850.000 đồng cho Hũ gạo thanh niên, nâng số tiền quỹ nhiều hơn để tiếp tục chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn. Từ lúc xây dựng mô hình đến nay, chi đoàn giúp đỡ trên 10 học sinh thật sự cần giúp đỡ, góp phần giảm học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Hòa - Lê Văn Nam cho biết, hầu hết đoàn viên Chi đoàn DQCĐ là những người trẻ, thu nhập từ tiền lương chưa cao nhưng tự nguyện trích ra để thực hiện mô hình Hũ gạo thanh niên. Điều này cho thấy, đoàn viên Chi đoàn DQCĐ nhận thức được việc làm theo gương Bác không phải là lời nói suông mà bằng hành động cụ thể, tự tạo nguồn quỹ theo khả năng của mình, nắm bắt các trường hợp cần giúp đỡ và động viên gia đình kịp thời để các em không bỏ học. Đó là việc làm thiết thực góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng ủy và Kế hoạch của UBND xã đề ra về chống học sinh bỏ học vì nghèo, khó.Bởi, Thạnh Hòa là xã thuần nông, hộ nghèo còn trên 10%, tỷ lệ học sinh bỏ học trong những năm qua khá cao.

Có thể nói, việc đóng góp của đoàn viên Chi đoàn DQCĐ xã Thạnh Hòa xét về giá trị vật chất chưa lớn, số lượng học sinh được giúp chưa nhiều nhưng cho thấy tinh thần của các bạn trẻ rất đáng trân quý. Ông Lê Văn Nam cho biết thêm, mô hình này được Đảng ủy duy trì hàng tháng khi chào cờ đầu tháng, mỗi cán bộ, đảng viên góp tiền nuôi heo đất hỗ trợ Hội Khuyến học xã giúp đỡ học sinh nghèo, khó khăn trên địa bàn. Mô hình này cũng được Huyện ủy chọn làm mô hình điểm và nhân rộng ra toàn Đảng bộ./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết