Tiếng Việt | English

22/01/2022 - 07:11

Iran, Nga và Trung Quốc bắt đầu tập trận chống cướp biển

Lực lượng hải quân và không quân 3 nước đã diễn tập giải phóng 2 tàu hàng trong tình huống giả định bị cướp biển đánh chiếm trong vùng biển quốc tế.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP)

Theo hãng thông tấn Iran IRNA, ngày 21/1, ba nước gồm Iran, Nga và Trung Quốc đã bắt đầu các cuộc tập trận trên không và trên biển ở Ấn Độ Dương nhằm chống cướp biển.

Người phát ngôn cuộc tập trận của Iran, Đô đốc Mustafa Tajeddini, cho biết lực lượng hải quân và không quân 3 nước đã diễn tập giải phóng 2 tàu hàng trong tình huống giả định bị cướp biển đánh chiếm trong vùng biển quốc tế.

Theo Đô đốc Tajeddini, cuộc tập trận, diễn ra trong 3 ngày, trong phạm vi 17.000km2 ở khu vực phía Bắc Ấn Độ Dương, trong khuôn khổ hợp tác an ninh và quân sự giữa ba nước nhằm đối phó với những mối đe dọa hiện hữu.

Hoạt động này nhằm củng cố năng lực phòng thủ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng như tăng cường quan hệ hợp tác giữa lực lượng hải quân 3 nước, qua đó đảm bảo an ninh chung và chống khủng bố trên biển.

Các cuộc tấn công như trên thường do cướp biển Somalia tiến hành.

Hồi đầu tháng 11/2021, cướp biển đã tìm cách bắt giữ các tàu chở dầu của Iran ở Vịnh Aden lần thứ hai trong vòng 2 tuần khiến Hải quân Iran phải nổ súng cảnh cáo.

Eo biển Bab el-Mandeb có vị trí chiến lược, nối Biển Đỏ với Vịnh Aden và Ấn Độ Dương thành một tuyến đường hàng hải quốc tế quan trọng đưa các tàu vận chuyển hàng hóa đến châu Âu qua kênh đào Suez./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết