Tiếng Việt | English

30/11/2023 - 09:04

Khai mạc Kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026  

Sáng 30/11, HĐND tỉnh Long An tổ chức Kỳ họp thứ 13 (Kỳ họp lệ cuối năm 2023), HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều chủ trì kỳ họp.

Dự kỳ họp có Trung tướng Lê Tấn Tới – Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út.

Các đại biểu dự kỳ họp

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được cho biết, năm 2023, trong điều kiện nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân toàn tỉnh đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nội dung, chương trình kỳ họp

Trong đó, có 21/23 chỉ tiêu KT-XH theo Nghị quyết HĐND tỉnh đạt và vượt kế hoạch, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 5,77%, dù đạt thấp hơn chỉ tiêu đề ra, nhưng đây là mức tăng trưởng khá trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước; khu vực nông nghiệp tăng trưởng khá cao so cùng kỳ, ước đạt 3,5%, phát huy vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế trong thời điểm khó khăn; hoạt động xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, vốn đầu tư của các dự án cấp mới trong và ngoài nước tăng cao so cùng kỳ.

Đặc biệt, tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kêu gọi xúc tiến đầu tư năm 2023, mở ra nhiều cơ hội mới để tỉnh tiếp tục bứt phá, vươn lên; đầu tư công được tập trung thực hiện với nhiều dự án giao thông lớn được khởi công và hoàn thành, tỷ lệ giải ngân luôn thuộc tốp đầu cả nước, trở thành động lực tăng trưởng quan trọng của tỉnh.

Bên cạnh đó, dù gặp nhiều khó khăn nhưng công tác thu ngân sách Nhà nước dự báo đạt 100% dự toán tỉnh giao, ước đạt trên 20.000 tỉ đồng; các hoạt động văn hóa, xã hội, chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh; chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; công tác quốc phòng, an ninh, nội chính được giữ vững; hoạt động của hệ thống chính trị ngày càng hiệu lực, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều thông qua các nội dung tại kỳ họp

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được khẳng định, những kết quả đã đạt trong năm 2023 rất quan trọng, tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành của chính quyền các cấp.

Qua đó, ông ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về phát triển KT-XH năm 2023. Đồng thời, biểu dương, trân trọng sự đồng hành, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được phát biểu khai mạc kỳ họp

“Kỳ họp này có khối lượng công việc khá lớn và có nhiều nội dung mới, rất quan trọng. Tôi đề nghị, các vị đại biểu HĐND tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thể hiện rõ chính kiến, bản lĩnh, trí tuệ để nghiên cứu kỹ tài liệu, phản ánh khách quan, chân thực, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp thật nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng, đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời, các đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy tốt quyền chất vấn, truy vấn của mình, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, có tính thời sự được cử tri, dư luận quan tâm.

"Với tinh thần “tất cả vì sự phát triển chung của tỉnh nhà; vì niềm tin, sự mong đợi của cử tri và nhân dân”, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các cơ quan trình, thẩm tra và cơ quan có liên quan, nhất là UBND tỉnh phải thật sự cầu thị lắng nghe, tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh và các ý kiến, kiến nghị của cử tri để giải trình, tiếp thu thật sự thỏa đáng và hợp lý để góp phần tạo thành công cho kỳ họp”, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được nhấn mạnh tại kỳ họp.

Theo dự kiến, Kỳ họp lần thứ 13 (Kỳ họp lệ cuối năm 2023), HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua 43 Nghị quyết quan trọng về phát triển KT-XH.

Đặc biệt, kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu theo Nghị quyết số 96 của Quốc hội./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết