Tiếng Việt | English

13/03/2024 - 06:50

Khơi nguồn đam mê qua các câu lạc bộ

Trang bị cho học sinh (HS) cả kiến thức lẫn kỹ năng là điều mà các trường đang hướng đến. Và thế là các câu lạc bộ (CLB) rèn luyện kỹ năng cho HS ra đời, đóng vai trò quan trọng trong việc khơi nguồn đam mê, tạo cho các em sự năng động, sáng tạo, tự tin.

Thành viên Câu lạc bộ Thể thao (Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.Tân An) thường cùng nhau tập luyện vào cuối ngày

Ngoài truyền đạt kiến thức, hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Long An còn chú trọng thành lập CLB nhằm tạo cơ hội cho HS giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng.

Trong đó, có 2 hướng chính gồm: CLB học thuật sẽ giúp các em phát triển kỹ năng chuyên sâu về các môn học, kích thích tư duy sáng tạo, ham học hỏi và CLB theo sở thích sẽ hỗ trợ HS phát triển năng khiếu, sở thích, rèn luyện kỹ năng mềm như giao tiếp, teamwork, lãnh đạo, tinh thần thể thao,...

Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An) hiện duy trì hoạt động hiệu quả 2 CLB (CLB Văn nghệ và CLB Thể thao), tạo điều kiện cho HS theo đuổi đam mê, phát huy sở trường. Cả 2 CLB đều do HS đề xuất thành lập và quản lý hoạt động. Điều này khuyến khích tinh thần tự chủ, sáng tạo và trách nhiệm của các em. Ban Giám hiệu và Đoàn trường chỉ hỗ trợ, định hướng và tạo điều kiện tối ưu cho hoạt động của các CLB.

Sinh hoạt gần 1 năm trong CLB Thể thao, Nguyễn Lê Quốc Khánh - HS lớp 12A2, Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết: "Việc giao lưu thể thao giúp chúng em thư giãn sau giờ học. Tinh thần đoàn kết là điều quan trọng nhất em học hỏi được khi tham gia CLB.

Đây là những môn thể thao tập thể, do vậy, em cảm nhận được mọi người trong CLB giống như một gia đình, cùng nhau tập luyện, cùng nhau thi đấu. Được biết, các thành viên CLB Thể thao còn có thể đại diện trường đi thi đấu, giao lưu thể thao với các trường bạn".

Giữ vai trò Đội trưởng Đội văn nghệ của CLB Văn nghệ, Lâm Hương Thu - HS lớp 12A12, Trường THPT Lê Quý Đôn, chia sẻ: "Thành viên CLB là những bạn có chung niềm đam mê nghệ thuật. Khi tham gia CLB có thể mở rộng mối quan hệ, học hỏi và giao lưu với những người có cùng sở thích.

Môi trường này còn giúp chúng em rèn luyện kỹ năng mềm, phát huy thế mạnh bản thân. Chúng em có thể cùng nhau xây dựng bài diễn, trò chuyện, vui đùa và có khi cãi vã nhưng luôn lắng nghe nhau.

Đặc biệt, những chuyến đi giao lưu giúp em kết bạn thêm với những CLB khác, thấy được tài năng của các bạn qua những tiết mục dự thi. Qua đó, em học hỏi được rất nhiều để hoàn thiện hơn”.

Câu lạc bộ Văn nghệ (Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.Tân An) thường xuyên tham gia cùng Thành Đoàn Tân An tại nhiều cuộc thi văn nghệ

Dù mới được thành lập nhưng Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức (huyện Bến Lức) xây dựng được 13 CLB, tạo môi trường thuận lợi để HS trở thành chủ thể hoạt động.

Nguyễn Kim Thảo Nguyên - HS lớp 11A2, Chủ nhiệm CLB Sự kiện, Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức, bày tỏ: "Với tinh thần ham học hỏi và ý thức trách nhiệm cao trong học tập, các thành viên cân bằng giữa việc học và sinh hoạt CLB. Tham gia CLB giúp em và các bạn được trau dồi kỹ năng mềm tốt hơn".

Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức - Đoàn Văn Xem cho biết: CLB đóng vai trò như sân chơi bổ ích cho HS sau giờ học căng thẳng.

Tham gia CLB, các em được sinh hoạt trong môi trường tập thể, tham gia giải quyết vấn đề. Nhờ đó, HS tự tin, mạnh dạn hơn, góp phần giúp các em bước đầu có những định hướng về nghề nghiệp, tương lai cho bản thân./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết