Tiếng Việt | English

26/11/2018 - 08:39

Làm phim ngắn - sân chơi sáng tạo cho học sinh

Không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, phong trào làm phim ngắn do Trường THPT Đức Hòa, tỉnh Long An phát động còn giúp học sinh (HS) phát huy sáng tạo, năng khiếu và khả năng cảm thụ về tác phẩm văn học.

Tập thể các lớp đang tập trung quay phim

Tập thể các lớp đang tập trung quay phim

Thầy Lê Duy Hoàng - Bí thư Đoàn trường THPT Đức Hòa, cho biết: “Đây là mùa đầu tiên, Đoàn trường phát động phong trào làm phim ngắn và nhận được sự tham gia tích cực của HS. Đây sẽ là sân chơi mới đầy sáng tạo dành cho các em”. Sau hơn 1 tháng phát động, trường nhận được 41 tác phẩm do 41 lớp thực hiện. Mỗi tác phẩm dài từ 3-5 phút, xoay quanh 9 tác phẩm văn học: Chí Phèo, Vợ chồng A Phủ, Kịch, Trọng Thủy - Mị Châu, Vợ nhặt,... Nhằm phát huy khả năng sáng tạo, Ban Tổ chức cho phép các em có thể sử dụng nguyên bản tác phẩm văn học hoặc có thể thay đổi hình thức thể hiện như hài kịch, chính kịch,... Các kịch bản đều được giáo viên bộ môn Văn duyệt thông qua.

Để xây dựng được một kịch bản hoàn chỉnh, HS phải nghiên cứu tâm lý nhân vật, chuyển thể từ tác phẩm văn học sang hình thức sân khấu, có sự sáng tạo trong diễn xuất, xây dựng bối cảnh. Ngô Hữu Thắng - HS lớp 11TN1, cho biết: “Lớp em chọn tác phẩm Chí Phèo để thực hiện phim ngắn. Lần đầu tiên thực hiện nên ai cũng lúng túng nhưng chúng em thật sự hào hứng”. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, có sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo trong từng giai đoạn, từ chọn tác phẩm, viết kịch bản, xây dựng bối cảnh quay, hóa trang nhân vật, diễn xuất và cả những ứng dụng hiệu ứng kỹ thuật, HS Trường THPT Đức Hòa đã mang đến những sản phẩm phim ngắn đầy ý nghĩa nhân văn. Nguyễn Văn Huy - HS lớp 12A1, chia sẻ: “Tập thể lớp đưa ra ý tưởng, cô chủ nhiệm đóng góp thêm. Lớp em chọn tác phẩm Vợ chồng A Phủ và chuyển thể hoàn toàn sang thể loại hài kịch. Đây là cái khó nhưng đầy thú vị!”.

Sân khấu hóa tác phẩm văn học đang được nhiều trường thực hiện nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho HS và giúp các em cảm thụ tác phẩm tốt hơn./.

Quỳnh Trang

Chia sẻ bài viết