Tiếng Việt | English

01/02/2022 - 07:00

Long An bền gan, vững chí vượt sóng vươn lên, kiến tạo phát triển nhanh và bền vững

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 không ngừng thách thức ý chí và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Long An. Nhưng càng thách thức thì 1,7 triệu người dân Long An càng bền gan, vững chí, đồng tâm hiệp lực vươn lên mạnh mẽ, kiến tạo hướng đi vững vàng hơn. Khi mùa xuân mới 2022 bắt đầu, Long An khởi sắc trên toàn lĩnh vực và trở thành điểm sáng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong thực hiện “mục tiêu kép”, nhất là thu hút đầu tư phát triển công nghiệp.

Những tháng đầu năm 2021, vào thời điểm Long An đang khẩn trương đưa nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 sớm đi vào cuộc sống thì dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 trên phạm vi cả nước, Long An xuất hiện ca dương tính đầu tiên trong cộng đồng vào cuối tháng 5/2021.

Tỉnh hoàn toàn không có kinh nghiệm trong phòng, chống dịch vì đây là “cuộc chiến” chưa từng có trong tiền lệ; hệ thống y tế thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu; nguồn lực, năng lực xử lý, điều trị hạn chế trong khi biến thể Delta có tốc độ lây nhiễm rất nhanh, nguy hiểm, khó kiểm soát. 

Long An nhanh chóng trở thành một trong những tâm dịch lớn của cả nước; mọi mặt đời sống người dân bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Trong tình thế khó khăn vô vàn, yêu cầu khẩn cấp đặt ra và không có sự lựa chọn nào khác hơn, đó là phải tập trung tổng lực để sớm kiểm soát dịch Covid-19 và ổn định phát triển KT-XH.

Lãnh đạo tỉnh tham quan cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại tại Trung tâm Hồi sức Covid-19 Trung ương

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Ngay khi phát hiện những ca dương tính đầu tiên, tỉnh đã kích hoạt lập tức các giải pháp, kịch bản phòng, chống dịch trước đó với tinh thần chủ động, “tự lực, tự cường” và thống nhất phương châm “tất cả vì sức khỏe của Nhân dân”.

Tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác”, “chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân” được quán triệt, tuyên truyền và phát động sâu, rộng, liên tục trên toàn tỉnh. Với diễn biến ngày một phức tạp, khó lường của dịch bệnh, tỉnh không ngừng tăng cường sự lãnh, chỉ đạo, điều hành, từng bước đưa công tác phòng, chống dịch lên mức độ cao, rất cao và cao nhất với các giải pháp cấp bách, quyết liệt, đồng bộ, phù hợp từng địa phương, từng thời điểm.

Vào giai đoạn cao trào của dịch bệnh, tỉnh xác định mục tiêu “hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho Nhân dân” và triển khai quyết liệt “3 mũi giáp công”: Xét nghiệm, tầm soát, sàng lọc trong cộng đồng; thực hiện nghiêm ngặt, triệt để giãn cách xã hội; đẩy nhanh chiến lược tiêm chủng vắc-xin. Trong đó, việc tạm dừng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và nhu cầu đi lại của người dân là một quyết định cân não, cực kỳ khó khăn và chưa từng có tiền lệ; nhưng đó cũng là quyết định sáng suốt để ngăn chặn sự lây lan thần tốc của dịch bệnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19

Cùng với các chiến lược, chiến thuật và biện pháp phòng, chống dịch, tỉnh đã tích cực thực hiện công tác chăm lo, hỗ trợ, động viên người dân, đảm bảo an sinh, trật tự, an toàn xã hội với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Một yếu tố vô cùng quan trọng được trỗi dậy là sự nỗ lực vượt khó, tinh thần đoàn kết, đồng thuận, chia sẻ, ủng hộ của người dân và cộng đồng doanh nghiệp cả về nhân lực, tài lực và vật lực. Đặc biệt phải kể đến là những trái tim nhiệt huyết và tinh thần thép của lực lượng tuyến đầu chống dịch; đội ngũ ấy là những tấm chắn tiên phong, kiên cường trong cuộc đối đầu với đại dịch Covid-19.

Nhờ đó, Long An sớm kiểm soát được tình hình dịch bệnh và trở thành địa phương đầu tiên thực hiện “mở cửa”, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh. Tỉnh đã hoàn thành tiêm đủ 2 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân từ 12 tuổi trở lên, đang tiêm mũi tăng cường cho các đối tượng ưu tiên. Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh của nhiều tỉnh, thành vẫn còn diễn biến rất phức tạp, số ca nhiễm ở mức cao thì tỉnh Long An vẫn kiểm soát tốt tình hình, các hoạt động KT-XH được phục hồi nhanh, thích ứng an toàn, linh hoạt trong trạng thái “bình thường mới”, từng bước lấy lại đà tăng trưởng.

Trong “cuộc chiến” hơn 200 ngày đêm đầy cam go, quyết liệt trong đợt dịch lần thứ 4 vừa qua, là toàn bộ quá trình “lửa thử vàng, gian nan thử sức” đối với mỗi cán bộ, đảng viên, người dân, doanh nghiệp và lực lượng tuyến đầu. Sự bền gan, vững chí đó đã tạo nên sức mạnh to lớn để Long An giành thế chủ động, tiến công, từng bước kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và đạt được những kết quả quan trọng như trên.

Đổi mới tư duy, trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư

Thành quả từ sự nỗ lực, kiên trì sắt đá của toàn Đảng bộ, chính quyền và người dân Long An còn được thể hiện bởi con số tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 1,02% trong năm 2021 (đứng thứ 4/13 tỉnh, thành thuộc Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và 4/8 tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam). Tuy không đạt kế hoạch đề ra (9-9,5%) nhưng mức tăng trưởng này là khá tốt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 80 triệu đồng, tăng 4% so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,16%.

Sản xuất nông nghiệp cơ bản “được mùa - được giá”. Công nghiệp - xây dựng duy trì mức tăng trưởng dương; đầu tư xây dựng cơ bản được tập trung thực hiện theo kế hoạch, bố trí vốn cơ bản cân đối, khả thi, ưu tiên các công trình trọng điểm, bức xúc. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 18.800 tỉ đồng, đạt 123,9% dự toán Trung ương, đạt 120,6% dự toán địa phương. Môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng được củng cố, cải thiện.

Đặc biệt, năm 2021, Long An trở thành điểm sáng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong thu hút đầu tư và vươn lên dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài; tỉnh đã tiếp nhận đầu tư FDI với tổng vốn đăng ký trên 3,4 tỉ USD, chiếm khoảng 24% cả nước.

Bên cạnh đó, năm 2021 còn ghi nhận sự đổi mới trong phương pháp lãnh đạo, phong cách điều hành, hành động gắn với tinh thần “vì Nhân dân mà phục vụ” của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Một Đảng bộ luôn tự đổi mới, nhìn thẳng vào sự thật, mạnh tay khắc phục những hạn chế, yếu kém, xóa bỏ những rào cản để kiến tạo phát triển nhanh và bền vững. Hình ảnh bí thư các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức đối thoại, gặp gỡ, tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp về những vấn đề trọng tâm, đột phá trong phát triển; qua đó, hiểu rõ hơn những phát sinh trong thực tiễn để cùng nhau tháo gỡ, giải quyết một cách căn cơ, hiệu quả.

Ngoài ra, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với người dân, doanh nghiệp luôn được đề cao xây dựng, đảm bảo từng cán bộ, đảng viên phải thực sự “Gần dân, trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, “Xem người dân là đối tượng phải phục vụ, xem doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển”. Đồng thời, tỉnh luôn quan tâm tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và thu hút đầu tư, phát triển KT-XH.

Kiến tạo phát triển trong giai đoạn “bình thường mới”

Với vị trí chiến lược quan trọng, nơi giao thoa giữa Vùng Đông Nam bộ và Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tiếp giáp với TP.HCM; với hệ thống giao thông ngày càng phát triển đồng bộ và hoàn thiện, mang tính kết nối liên vùng cao; với việc hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 - một quy hoạch chiến lược với tầm nhìn dài hạn, đột phá, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế và mang bản sắc riêng; tỉnh Long An đang đứng trước cơ hội thu hút làn sóng đầu tư đầy tiềm năng trên các lĩnh vực công nghiệp, dân cư, đô thị, thương mại - dịch vụ, du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhất là tại các địa bàn giáp ranh với TP.HCM.

Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi thì trọng trách, nhiệm vụ của năm 2022 cần gánh vác hết sức to lớn, đặc biệt là những vấn đề mới nảy sinh cần phải tiếp tục giải quyết trong bối cảnh “bình thường mới” và tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Song song đó, đây là năm thứ hai triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh và Đại hội XIII của Đảng, việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2022 có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề vững chắc cho các năm tiếp theo thực hiện mục tiêu: “Đến năm 2025, giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được tặng quà, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội

Theo đó, các cấp, các ngành phải hết sức quyết liệt, tập trung tối đa sức lực để triển khai khẩn trương các giải pháp phát triển KT - XH, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát tốt dịch bệnh. Đặc biệt, phải tăng tốc triển khai các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đồng thời, phải tăng cường cải cách hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân cũng như cộng đồng doanh nghiệp trong khởi nghiệp, đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Cần đề cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, phát huy tối đa vai trò lãnh đạo, chỉ huy, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; thật sự gương mẫu, đi đầu trong công tác, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Bên cạnh đó, rất cần sự tham gia, đồng hành của người dân và cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay, góp sức vì sự phát triển chung của quê hương Long An.

Con đường đi lên phía trước của Long An là quá trình tiếp tục kế thừa những giá trị tinh thần cao quý, những thành tựu to lớn; sự hội tụ của “Ý Đảng - Lòng Dân”; sự chỉ đạo và đồng hành sát sao của các bộ, ban, ngành Trung ương; sự ủng hộ, đồng hành của người dân, cộng đồng doanh nghiệp cả nước và bạn bè quốc tế. Để từ đó, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân Long An được tiếp thêm sức mạnh, cùng nhau kiến tạo cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà trong giai đoạn “bình thường mới”/.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được

Chia sẻ bài viết