Tiếng Việt | English

10/10/2023 - 08:31

Long An chung sức xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, phong trào thi đua “Long An chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM)” trở thành phong trào trọng tâm, nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh. Phong trào này thật sự đi vào cuộc sống, huy động được sức mạnh toàn dân tham gia, từ đó đã đạt những kết quả ấn tượng.

Xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng tiếp tục nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng tiếp tục nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và hướng đến xây dựng
nông thôn mới kiểu mẫu

Nông thôn đổi mới

Đường về xã biên giới Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng mùa này rợp bóng cây xanh. Đi vào tận xóm, ấp, phần lớn đường sá được trải nhựa, đá xanh; nhà tường, mái ngói mọc lên ngày càng nhiều. Từ nơi “rốn phèn”, chỉ sau hơn 1 thập niên, đời sống người dân vùng biên đang khá lên từng ngày.

Nằm yên bình trên đường bờ Nam kênh Hưng Điền (ấp Tà Nu, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) là ngôi nhà nhỏ của vợ chồng chị Nguyễn Thị La. Chị La kể: “Nhớ lại hồi xưa, người dân nghèo khó lắm, nhất là ở khu vực biên giới. Con đường phía trước nhà tôi không thể nào chạy xe được. Chúng tôi đều đi bộ và cõng con đi học. Bên kia kênh là xã Hưng Điền A, cuộc sống cũng không khấm khá hơn là bao. Sau này, khi có chương trình XDNTM, NTM nâng cao, người dân được hưởng lợi. Không chỉ đường sá được đầu tư mở rộng mà nước hợp vệ sinh cũng có để sử dụng chứ hồi xưa toàn dùng nước sông. Điện về thắp sáng cả vùng quê. Người dân được hướng dẫn tham gia mô hình 3 giảm, 3 tăng; 1 phải, 5 giảm trong trồng lúa nên năng suất tăng. Đời sống ổn định hơn, người góp đất, người góp sức cùng chính quyền địa phương đắp đường, mở lộ. Từ đó, vùng biên giới thêm khởi sắc”.

Thông tin từ UBND xã, Khánh Hưng thành lập năm 1991, người dân chủ yếu từ các huyện phía Nam của tỉnh Long An và tỉnh Hải Hưng cũ (tỉnh Hải Dương và Hưng Yên ngày nay) đi xây dựng kinh tế mới. Ngày đó, hơn nửa diện tích đất nông nghiệp hoang hóa, toàn xã chỉ độc nhất tuyến Đường tỉnh 831, không điện, không nước sạch, không đường giao thông, người dân lội bộ, bơi xuồng. Người dân đi kinh tế mới đều nghèo khó, nhà cửa là những căn lều, chòi tạm để che mưa, nắng. Sau này, khi kênh 28 nối sông Vàm Cỏ Tây với kênh ranh Cái Cỏ được hình thành, người dân có nước ngọt để tưới tiêu, xổ phèn, năng suất lúa vì thế tăng lên. Từ một nơi “khỉ ho cò gáy”, năm 2014, Khánh Hưng là một trong những xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM. Ba năm trước, xã tiếp tục phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện Vĩnh Hưng. Đặc biệt, đây là xã điển hình trong huy động nguồn lực của nhân dân để đầu tư xây dựng hạ tầng theo cơ chế đặc thù. Từ vùng đất khó, xã Khánh Hưng nâng chất các tiêu chí, hướng đến lộ trình XDNTM kiểu mẫu và đô thị loại V.

Hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu dạy và học

Hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu dạy và học

Còn xã Phước Đông, huyện Cần Đước đang nâng chất các tiêu chí XDNTM kiểu mẫu sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021. Hiện tất cả trục đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được mở rộng, nâng cấp. Đời sống người dân được nâng lên theo từng chặng đường XDNTM.

Bà Nguyễn Thị Đủ (ấp 2, xã Phước Đông, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Chương trình XDNTM giúp người dân hưởng lợi rất nhiều. Tiêu biểu là khi Nhà nước vận động người dân hiến đất mở rộng đường nông thôn từ 3m lên 5m, việc đi lại thuận lợi, nông sản bán được giá hơn trước, dân rất phấn khởi. Cuộc sống ở vùng quê thay đổi từng ngày”.

Phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ phong trào thi đua “Long An chung sức XDNTM”, diện mạo nông thôn đổi mới rõ rệt. Minh chứng là kết cấu hạ tầng KT-XH được đầu tư đồng bộ. Các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh, tập trung được hình thành và ứng dụng công nghệ cao, bước đầu mang lại hiệu quả.

Công trình cấp nước được đầu tư, đưa nước hợp vệ sinh về với người dân nông thôn

Công trình cấp nước được đầu tư, đưa nước hợp vệ sinh về với người dân nông thôn

Lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục ngày càng được chú trọng, có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống chính trị ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả và có nhiều đổi mới. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở nông thôn được giữ vững, quốc phòng được củng cố và tăng cường,...

Thời gian tới, để phong trào ngày càng đi vào thực chất, nền nếp, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền và thực hiện hiệu quả chương trình XDNTM. Trong đó, tỉnh chú trọng nâng cao vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng trong XDNTM, mang lại sự chuyển biến tích cực, rõ nét ngay từng hộ gia đình, từng ấp. Ngoài ra, tỉnh hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ XDNTM đồng bộ, linh hoạt và phù hợp với từng nhóm xã (xã phấn đấu đạt chuẩn NTM hàng năm, xã đã đạt chuẩn NTM, xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao hàng năm, xã đạt chuẩn NTM hoặc NTM nâng cao không nằm trong lộ trình hàng năm,...).

Bên cạnh đó, tỉnh nâng cao hiệu quả đầu tư của các nguồn lực, bảo đảm không chồng chéo, không lãng phí trong XDNTM; song song đó, tập trung phát triển sản xuất, dịch vụ gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH nông thôn gắn với phát triển đô thị;...

Nông dân trồng rau ứng dụng công nghệ cao, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống

Nông dân trồng rau ứng dụng công nghệ cao, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống

Đến nay, toàn tỉnh có 121/161 xã đạt chuẩn NTM, chiếm trên 75% số xã toàn tỉnh, đạt 85,2% kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Trong đó, có 30 xã NTM nâng cao, đạt 52,6% kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Có 4/15 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ XDNTM (huyện Cần Đước đã trình hồ sơ đánh giá, xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM).

Phấn đấu đến cuối năm 2025, toàn tỉnh có 10/15 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Trong đó, có 1 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, 1 huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 142/161 xã đạt chuẩn NTM, trong đó, có 57 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 11 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết