Tiếng Việt | English

07/05/2021 - 08:53

Long An - Những chặng đường bứt phá vươn lên

Trưởng thành từ những năm gian khổ trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cứu nước và cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả cùng 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An luôn phát huy truyền thống quê hương anh hùng cách mạng, tinh thần đoàn kết vượt khó vươn lên để đạt những thành tựu đáng tự hào.

Hệ thống giao thông - vận tải không ngừng được cải thiện nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH

Long An hôm nay đang vững tin trên con đường phát triển với quyết tâm phấn đấu giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2025 và là tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2030.

Trưởng thành từ trong kháng chiến

Long An có vị trí thuận lợi khi là cửa ngõ nối tiếp giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam bộ. Cũng vì thế, ngay từ những năm thực dân Pháp đổ bộ xâm lược nước ta, sau khi đánh chiếm Sài Gòn - Gia Định, chúng dồn quân về Long An thiết lập đồn, bót xuôi về bình định phương Nam. Vùng đất Long An là nơi nổ ra nhiều phong trào đấu tranh yêu nước huy động được sức mạnh từ lòng dân, tiêu biểu như khởi nghĩa Trương Định, Nguyễn Trung Trực, nghĩa sĩ Cần Giuộc, Nguyễn Thông, Phan Văn Đạt, Lê Cao Dõng, Trịnh Quang Nghị,...

Cùng với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930, phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của nhân dân Long An bước lên tầm cao mới, cùng cả nước làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, đưa đất nước vào kỷ nguyên của độc lập, tự do. Tuy nhiên, ngay sau đó, nhân dân Long An và cả nước lại phải trải qua 9 năm kháng chiến trường kỳ đánh đuổi thực dân Pháp khi chúng quay trở lại chiếm nước ta một lần nữa.

Truyền thống quê hương Long An anh hùng trong lịch sử và những thành tựu đã đạt sẽ tạo cho chúng ta sức mạnh, sự thống nhất trong hành động và làm cho trí tuệ chúng ta đổi mới, sáng tạo hơn. Ý Đảng - lòng dân hội tụ, nhất định Đảng bộ và nhân dân Long An sẽ lập nên nhiều thành tích hơn nữa, tạo bước đột phá, đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững, vươn lên một tầm cao mới”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được

Bước vào cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, mặc dù phải đối mặt với kẻ thù nguy hiểm nhất thế giới với phương tiện, trang thiết bị vũ khí hiện đại nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Long An với truyền thống yêu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã đoàn kết một lòng, tiến công đánh Mỹ bằng thế trận chiến tranh nhân dân, kết hợp 3 mũi đấu tranh: Chính trị - quân sự và binh vận.

Tiêu biểu như cuộc đấu tranh chính trị của 10.000 người ở Đức Hòa và 20.000 người ở Cần Giuộc năm 1961; trận tập kích Trung tâm huấn luyện biệt kích Hiệp Hòa ngày 23/11/1963, bắt sống cố vấn Mỹ đầu tiên trên chiến trường miền Nam. Bước vào những năm 1964, 1965, quân và dân Long An đã làm nên những trận đánh tiêu biểu như trận tập kích căn cứ Gò Đen (ngày 08/4/1964), trận tiêu diệt Chi khu Quéo Ba - Đức Huệ (ngày 18/10/1964), trận Cù Tròn ở Châu Thành (năm 1964), trận Cầu Tàu (năm 1965), trận Đức Lập 1, 2, 3 (năm 1965), trận Gò Ông Lẹt (tháng 11/1965) ở Vĩnh Hưng,... và những trận đánh tiêu diệt hạm đội tàu địch trên sông Vàm Cỏ Tây, Vàm Cỏ Đông.

Đặc biệt, khi Mỹ trực tiếp đổ quân tham chiến tại chiến trường miền Nam với các chiến dịch mùa khô năm 1966-1967, quân và dân Long An một lần nữa lập nên chiến công hiển hách với những chiến thắng vang dội như trận 45 ngày đêm tại xã Phước Vĩnh Tây, huyện Cần Giuộc, đánh biệt kích Mỹ trên kênh Dương Văn Dương và đỉnh cao là gần 1.000 ngày chiến đấu kiên cường, dũng cảm của quân và dân vùng hạ Cần Đước, Cần Giuộc làm nên “Vành đai diệt Mỹ Rạch Kiến”, góp phần làm thất bại hoàn toàn chiến lược “Chiến tranh cục bộ’’ của Mỹ trên chiến trường Long An cũng như chiến trường miền Nam.

Với những chiến công hiển hách, ngày 17/9/1967, Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam phong tặng cho quân và dân Long An danh hiệu vẻ vang và lá cờ ghi tám chữ vàng “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”. Tám chữ vàng được phong tặng là niềm tự hào của toàn Đảng bộ, dân và quân Long An, trở thành nguồn động viên lớn lao để dân, quân Long An tiếp tục phát huy trên chặng đường cách mạng với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, góp phần cùng cả nước hoàn thành công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Những bước cải cách đột phá

Long An cũng như bao địa phương khác phải gánh chịu sự tàn phá nặng nề của chiến tranh. Nhà cửa, ruộng, vườn bị bom đạn cày xới. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà ra sức bắt tay vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, Long An cùng các tỉnh biên giới Tây Nam phải tiếp tục trải qua cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả giúp nước bạn thoát khỏi họa diệt chủng Pol Pot - Ieng Sary. Chỉ đến khi biên giới bình yên, Long An mới toàn tâm cho công cuộc phát triển KT-XH. Cơ chế bao cấp thời điểm đó bộc lộ nhiều hạn chế khiến cả nước đứng trước ngưỡng cửa khủng hoảng.

Chính lúc này, Long An là địa phương đầu tiên trong cả nước dám “xé rào” thực hiện cải cách giá cả, tiền lương giúp người dân có thể mua được những mặt hàng thiết yếu mà không phải trông chờ vào mạng lưới phân phối của Nhà nước, hàng hóa được lưu thông trở lại bình thường, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Chính quyết định “táo bạo”, “phá rào” cùng một số cải cách từ các địa phương khác trong cả nước góp phần đi đến những quyết định lịch sử tại Đại hội toàn quốc lần thứ VI của Đảng, mở ra công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, đưa nước ta từng bước phát triển như ngày hôm nay. Cũng trong những năm 80, công cuộc khai phá Đồng Tháp Mười được Long An thực hiện, biến vùng “rốn lũ”, “rốn phèn” trở thành vùng đất trù phú, màu mỡ, là vựa lúa của Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đặc biệt tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII với 4 chương trình trọng điểm đã đưa Long An gặt hái những thành tựu quan trọng trên tất cả lĩnh vực, đưa ngành công nghiệp - xây dựng chính thức vươn mình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, mở ra bước đột phá quan trọng, tạo điều kiện cho tỉnh chính thức gia nhập Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Từ đây, qua từng kỳ đại hội Đảng, tỉnh ngày càng ghi những dấu ấn đáng tự hào, trở thành điểm sáng về phát triển KT-XH trong khu vực.

Long An đề xuất quy hoạch một khu “siêu kinh tế” với quy mô lên đến 32.000ha

Vững tin trên chặng đường mới

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra 3 chương trình đột phá và 3 công trình trọng điểm nhằm đạt mục tiêu: “Giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2025 và là tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2030”.

Chúng ta có thể tự hào về những thành tựu đã đạt khi kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện với hệ thống giao thông phục vụ tốt cho phát triển KT-XH. Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn 2016-2020, tốc độ tăng trưởng bình quân của tỉnh đạt 9,11%, quy mô GRDP năm 2020 đạt khoảng 132.000 tỉ đồng, vươn lên đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều năm liên tục, tỉnh duy trì được chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính thuộc top đầu cả nước.

Từ đó, môi trường đầu tư được cải thiện và Long An cũng là một trong số những tỉnh được đánh giá là điểm sáng trong thu hút đầu tư. Minh chứng rõ nét nhất là trong quí I-2021, tỉnh thu hút gần 3,2 tỉ USD vốn đầu tư từ nước ngoài, chiếm gần 32% tổng vốn đầu tư đăng ký của cả nước và là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, trong tháng 4 vừa qua, Long An mạnh dạn đề xuất quy hoạch một khu “siêu kinh tế” với quy mô lên đến 32.000ha để thu hút, tạo tiền đề cho các dự án công nghệ cao, hứa hẹn đưa Long An bứt phá mạnh mẽ trong trương lai không xa.

Những thành tựu đã đạt có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng để Long An tận dụng thời cơ, vươn mình trong nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, để đạt kỳ vọng trở thành tỉnh dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng, sự quyết tâm, đồng lòng của toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân như Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được từng khẳng định: “Truyền thống quê hương Long An anh hùng trong lịch sử và những thành tựu đã đạt sẽ tạo cho chúng ta sức mạnh, sự thống nhất trong hành động và làm cho trí tuệ chúng ta đổi mới, sáng tạo hơn. Ý Đảng - lòng dân hội tụ, nhất định Đảng bộ và nhân dân Long An sẽ lập nên nhiều thành tích hơn nữa, tạo bước đột phá, đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững, vươn lên một tầm cao mới”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích