Tiếng Việt | English

08/12/2020 - 13:10

Mộc Hóa: Xây dựng nền hành chính nhà nước chuyên nghiệp, hiện đại

Thời gian qua, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước.

Trung tâm Hành chính công huyện Mộc Hóa niêm yết đầy đủ, công khai bộ thủ tục hành chính giúp tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu, tìm hiểu

Trung tâm Hành chính công huyện Mộc Hóa niêm yết đầy đủ, công khai bộ thủ tục hành chính giúp tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu, tìm hiểu

Thực hiện tốt cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”

Nằm trong tốp 5 của tỉnh về thực hiện CCHC năm 2019, Mộc Hóa được biết đến với nhiều giải pháp đồng bộ, nhất là ứng dụng hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, tạo bước đột phá trong CCHC, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp nơi vùng sâu, vùng xa, biên giới.

Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Minh cho biết, xác định rõ hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” mang lại, UBND huyện xây dựng kế hoạch, triển khai, thực hiện; đồng thời chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng chương trình, nội dung kế hoạch thực hiện theo từng giai đoạn, từng năm. Đến nay, toàn huyện thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đối với 272 thủ tục hành chính (TTHC)/47 lĩnh vực (cơ chế “một cửa” 84 TTHC; “một cửa liên thông” 188 TTHC); đối với thủ tục ngành dọc đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công huyện với 18 thủ tục/6 lĩnh vực (thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội huyện và Công an huyện); UBND cấp xã thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”: 140 TTHC/30 lĩnh vực (cơ chế “một cửa” 91 TTHC; “một cửa liên thông” 49 TTHC); đối với thủ tục ngành dọc đưa ra tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ cấp xã với 14 thủ tục/1 lĩnh vực (thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban chỉ huy quân sự xã).

Qua đó, góp phần tăng cường năng lực, trách nhiệm của cán bộ, công chức (CBCC) và cơ quan nhà nước, kỹ năng, nghiệp vụ hành chính cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC hành chính, tiến tới xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại.

Để thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, UBND xã biên giới Bình Hòa Tây đầu tư xây dựng phòng làm việc và mua sắm trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả như máy photocopy, máy scan, máy tính, máy in,... Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, ngụ ấp Bình Bắc, chia sẻ: “Tôi rất hài lòng khi đến làm hồ sơ trích lục hộ tịch tại Văn phòng UBND xã. CBCC hướng dẫn tận tình, nói chuyện lịch sự; trả kết quả cũng sớm hơn so với quy định. Nơi tiếp nhận và trả kết quả được xây dựng khang trang, có chỗ ngồi chờ thông thoáng”.

Thông tin từ UBND xã Bình Hòa Tây, toàn xã có 21 CBCC và người hoạt động không chuyên trách (trong đó, cán bộ là 10 người, công chức là 11 người, 9 người hoạt động không chuyên trách). Tất cả CBCC, người hoạt động không chuyên đều đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ. Hàng năm, UBND xã đều tổ chức lấy phiếu mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (gồm 20 bảng hỏi). Ngoài bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ, địa phương còn thực hiện đầy đủ việc chi trả trợ cấp hàng tháng 350.000 đồng/người (phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính) theo quy định. Hàng năm, tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại đơn vị đạt 100%.

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại

Bên cạnh những kết quả, hoạt động CCHC trên địa bàn huyện còn một số hạn chế: Công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC có lúc, có nơi chưa sâu sát, nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu chưa được nâng cao. Việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Nguồn nhân lực, cơ sở vật chất phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn huyện chưa đáp ứng yêu cầu (cán bộ chủ yếu là kiêm nhiệm nên khó khăn trong quá trình triển khai, theo dõi, hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin). Việc ký số văn bản điện tử đối với UBND cấp xã gặp khó khăn do hệ thống máy tính có cấu hình thấp, hệ thống hay bị lỗi,...

Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa ân cần hướng dẫn người dân làm thủ tục trích lục hộ tịch

Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa ân cần hướng dẫn người dân làm thủ tục trích lục hộ tịch

Theo Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Minh, thời gian tới, địa phương tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tăng cường chỉ đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ CCHC. Đặc biệt, huyện tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh đạo đức công vụ của CBCC, viên chức, văn hóa công sở, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và uy tín của chính quyền địa phương đối với nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Đồng thời, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ qua hệ thống trực tuyến; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị; khai thác, sử dụng hiệu quả các phân hệ phần mềm dùng chung do tỉnh triển khai; duy trì hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”;... Qua đó, góp phần tiến tới xây dựng nền hành chính nhà nước dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại./.

Thời gian tới, huyện Mộc Hóa tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tăng cường chỉ đạo thực hiện toàn diện các nhiệm vụ cải cách hành chính. Đặc biệt, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, văn hóa công sở, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và uy tín của chính quyền địa phương đối với nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp”.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết