Tiếng Việt | English

08/06/2021 - 10:58

Một ứng dụng mới mẻ của len, sợi

Khi nhắc đến len, sợi, mọi người thường nghĩ đến nghệ thuật đan, móc để tạo ra những sản phẩm cực kỳ ấn tượng và tiện dụng. Trước đây, sản phẩm len thường tượng trưng cho sự ấm áp và chủ yếu dùng vào mùa lạnh. Ngày nay, nghệ thuật đan, móc đã tạo ra nhiều sản phẩm bằng len, sợi có tính ứng dụng và thời trang. Tuy nhiên, 2 chị em ở TP.Tân An, tỉnh Long An đã dùng len, sợi cho hoạt động hoàn toàn mới mẻ. Len, sợi không chỉ dùng cho đan và móc.

Dù là nam nhưng anh Hoài Tâm là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện các ý tưởng thêu của chị mình

Dù là nam nhưng anh Hoài Tâm là người chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện các ý tưởng thêu của chị mình

1. Thời gian gần đây, trong giới chị em yêu thích thời trang truyền tai nhau về sản phẩm túi bố, túi canvas thêu tay ở Tân An. Đó là những chiếc túi bố, túi canvas được “khoác áo mới” bởi những họa tiết thêu tay đẹp mắt và “không đụng hàng” của 2 chị em: Phùng Thị Yến Phi và Phùng Lê Hoài Tâm (phường Khánh Hậu, TP.Tân An). Chị Yến Phi cho biết, chị là người nảy ra ý tưởng, tìm kiếm nguyên vật liệu và lên mẫu thiết kế, còn em trai chị - anh Hoài Tâm là người thực hiện hầu hết mẫu thiết kế đó vì việc thêu lên bố không yêu cầu quá nhiều về kỹ thuật thêu nhưng bố có phủ lớp poly chống thấm thì khá khó thêu và đau tay.

Điều tạo nên nét đặc trưng cho sản phẩm túi thêu của chị em chị Yến Phi chính là sử dụng len để thêu thay vì dùng chỉ thêu như thường thấy, nhằm tạo ra những sản phẩm nổi bật và cá tính. Chị Yến Phi cho biết: “Tôi có kinh nghiệm 4 năm làm trong lĩnh vực decor túi trước khi chuyển về sinh sống tại Tân An. Với sản phẩm túi bố, tôi thường thấy mọi người trang trí bằng cách vẽ lên túi. Thời gian gần đây, tôi nhận thấy có nhiều họa tiết thêu tay rất đẹp, túi bố lại dùng bền và thân thiện môi trường, sao mình không thử kết hợp chúng lại với nhau tạo ra sản phẩm mới độc đáo hơn!”.

Chị Yến Phi và sản phẩm của mình

Chị Yến Phi và sản phẩm của mình

Nghĩ là làm, chị Yến Phi bắt đầu thử thêu những họa tiết nhỏ và đơn giản lên túi bố. Trong quá trình thêu, chị nhận ra, chỉ thêu đặt lên túi bố tuy đẹp nhưng vẫn chưa thực sự đáp ứng được những gì mình muốn. Một lần vô tình biết được tại Tân An có cửa hàng len sợi, chị nảy ra ý tưởng dùng len thêu lên túi. Những sản phẩm túi thêu len đầu tiên được ra đời và nhanh chóng nhận được sự đón nhận của bạn bè và khách hàng. Càng làm càng thích thú, chị Yến Phi lại có nhiều ý tưởng hơn với sợi len và bố. Do sản phẩm được thực hiện thủ công nên mỗi chiếc túi mang một họa tiết khác nhau, theo yêu cầu của khách hàng và sự sáng tạo của người thực hiện.

Theo chị Yến Phi, điều quan trọng để có được chiếc túi thêu như ý chính là sự khéo léo trong việc kết hợp màu và họa tiết. Để có được một chiếc túi thêu ưng ý, chị Yến Phi tự tìm tòi thiết kế mẫu, phối màu và thực hiện. Việc chọn lựa loại len, sợi thích hợp cho từng mẫu thêu cũng là một khâu quan trọng giúp sản phẩm đẹp, độc đáo và bền hơn.

Một số sản phẩm thêu bằng len lên túi bố của chị Yến Phi và anh Hoài Tâm

Một số sản phẩm thêu bằng len lên túi bố của chị Yến Phi và anh Hoài Tâm

2. Sản phẩm túi thêu của chị em chị Yến Phi nhận được sự yêu mến của nhiều chị em bởi nét đẹp tinh tế và lạ mắt

cũng như tính độc đáo trên từng sản phẩm. Chị Yến Phi cho biết, chính chị cũng cảm thấy khá bất ngờ khi sáng kiến dùng len thêu lên bố của chị lại mang đến hiệu quả cao và nhận được sự yêu mến nhiều đến vậy. Trước đây, chị từng nghĩ len chỉ có thể dùng vào việc đan, móc nên suốt 4 năm làm nghề decor túi, chị ít nghĩ đến việc sẽ ứng dụng len lên sản phẩm của mình.

Giờ đây, khi thấy được hiệu quả của việc thêu len, chị Yến Phi và em trai đã nghĩ đến việc tiếp tục thử nghiệm thêu len lên lục bình, cọ bàng để đa dạng hóa sản phẩm. Chị Yến Phi tiết lộ: “Tôi đã thử một vài mẫu lên túi lục bình và dép. Tuy nhiên, do chưa có đủ thời gian nên tôi chưa chính thức ra mắt sản phẩm mới. Tôi rất hy vọng những sản phẩm của mình sẽ giúp mọi người hứng thú hơn với việc ứng dụng len, sợi vào các mục đích khác, không chỉ là đan hay móc”.

Túi bố, túi canvas đang là một trong những sản phẩm được giới trẻ ưa chuộng hiện nay bởi tính tiện dụng, năng động và trẻ trung. Bằng sự sáng tạo và khéo léo, chị Yến Phi, anh Hoài Tâm đã khoác lên sản phẩm “chiếc áo mới” và mang đến cho len, sợi một ứng dụng hoàn toàn mới mẻ, chất lượng, giúp chị em phụ nữ có thêm lựa chọn trong quá trình làm đẹp cho bản thân và người thân thương./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết