Tiếng Việt | English

23/03/2022 - 09:14

Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022):

Mùa Xuân nhớ lời Bác Hồ dạy thanh niên

Tuổi trẻ là mùa xuân của cuộc đời. Tuổi trẻ như cây đời căng tràn nhựa sống với bao hoài bão, ước mơ, khát khao cống hiến và sáng tạo. Xuân Nhâm Dần năm 2022, Ðoàn Thanh niên (TN) Cộng sản Hồ Chí Minh 91 tuổi. Hành trang của tổ chức Ðoàn là các phong trào TN khởi nghiệp, Tuổi trẻ giữ nước, TN tình nguyện, 5 xung kích phát triển KT - XH và bảo vệ Tổ quốc, 4 đồng hành với TN lập thân, khởi nghiệp vẫn đang là ngọn lửa thôi thúc tiếp nối cho phong trào hoạt động hiện nay.

Thanh niên là đội quân xung kích trên mọi mặt trận (Trong ảnh: Con đường bích họa với những thông điệp ý nghĩa do tuổi trẻ TP.Tân An thực hiện)

Luôn đặt niềm tin vào lớp trẻ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho thế hệ trẻ tình cảm vô cùng yêu thương, trìu mến. Từ rất sớm, Người đã nhận thức được vị trí, vai trò to lớn và luôn đặt niềm tin vào thế hệ trẻ trong sự nghiệp cách mạng, nhiệm vụ hàng đầu là giáo dục TN. Ngay từ những ngày đầu gian khó nhất của cách mạng Việt Nam, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã tin tưởng vào lớp trẻ, lựa chọn, tập hợp, bồi dưỡng những TN ưu tú chuẩn bị lực lượng cho việc thành lập tổ chức cách mạng đầu tiên với tên gọi “Việt Nam TN cách mạng đồng chí Hội” - tổ chức tiền thân của Đảng ta ngày nay. Bác Hồ kính yêu trực tiếp mở nhiều lớp huấn luyện, đào tạo những TN Việt Nam yêu nước trở thành những cán bộ xuất sắc của Đảng ta.

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho đất nước, Bác Hồ nhấn mạnh: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các TN”(1). Nói về nhiệm vụ xây dựng lại đất nước sau chiến tranh, Người dạy: “Trong công cuộc kiến thiết đó, nước nhà trông mong, chờ đợi ở các cháu rất nhiều”(2) và tương lai đất nước sẽ phát triển ra sao, “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Người vừa khẳng định vai trò lịch sử của TN, vừa đặt niềm tin mạnh mẽ vào khả năng cách mạng của TN, lập nên những kỳ tích anh hùng, góp phần xứng đáng vào cuộc cách mạng vĩ đại của dân tộc ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong việc học tập vươn tới những bậc thang trí tuệ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định TN là “bộ phận quan trọng của dân tộc”, “người chủ tương lai của nước nhà”. Họ là người chủ hiện tại của đất nước không chỉ vì họ chiếm khoảng một phần ba dân số, mà chủ yếu vì TN là bộ phận trẻ, khỏe, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, giàu ý chí, nghị lực và ước mơ; vì “TN là những đội quân xung kích trên các mặt trận”(3). Đến thăm đơn vị TN xung phong làm đường trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Bác đã khuyên TN: Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên.

Bên cạnh đó, Người luôn chỉ ra những nhược điểm, hạn chế của một bộ phận TN, đó là thiếu từng trải, thiếu kinh nghiệm trong cuộc sống, chưa chịu khó học tập, mắc bệnh hình thức, cá nhân, tự cao, tự đại,... Bác yêu cầu TN phải chống tâm lý tự tư, tự lợi, ham sung sướng, tránh khó nhọc, thói xem khinh lao động, nhất là lao động chân tay; lười biếng, xa xỉ, kiêu căng, giả dối, khoe khoang,... Bác nhiều lần căn dặn cán bộ làm công tác TN phải nhìn nhận TN theo quan điểm phát triển. Người nói: “Từ ngày Cách mạng Tháng Tám đến nay, TN ta có cơ hội phát triển một cách mau chóng và rộng rãi”. Đó là sự phát triển về học vấn, trí tuệ, nghề nghiệp và thể chất.

Sinh thời, Bác nhìn nhận TN là lớp người “Xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội; TN là lực lượng cơ bản trong bộ đội, công an và dân quân tự vệ đang hăng hái giữ gìn trật tự, trị an, bảo vệ Tổ quốc” và trong mọi việc TN thi đua thực hiện khẩu hiệu “Đâu Đảng cần thì TN có, việc gì khó thì TN làm”(4). Để thực hiện khẩu hiệu này, Người đã chỉ rõ cho mỗi TN phương hướng hành động để từ đó có một hướng đi đúng đắn, sát với thực tiễn. TN đã làm được rất nhiều điều quan trọng cho Tổ quốc, song theo Bác “chớ vì thế mà tự cao tự đại, phải khiêm tốn, luôn luôn cố gắng hơn mới vượt qua mọi khó khăn để giành lấy thành tích nhiều hơn và lớn hơn”. Khi làm bất cứ việc gì TN cũng đừng nghĩ đến mình trước mà phải nghĩ đến đồng bào, đến toàn dân đã. Người đã từng căn dặn, huy hiệu của TN ta là tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên, ý nghĩa của nó là TN phải xung phong gương mẫu trong công tác, trong học hỏi, trong tiến bộ, trong rèn luyện đạo đức cách mạng.

Phát huy tính xung kích, sáng tạo

Tin vào lớp trẻ, tin vào các thế hệ TN Việt Nam là điều đã được khẳng định trong suốt chiều dài lịch sử cách mạng của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong thời đại Hồ Chí Minh, với sự ra đời của Đoàn TN Cộng sản Đông Dương (nay là Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí Minh) do Đảng và Bác Hồ sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, lớp lớp TN đã phát huy mạnh mẽ truyền thống của cha ông, nỗ lực, phấn đấu, vượt mọi khó khăn, thử thách, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và ngày nay đang chung tay tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ: Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh, Tòng quân giết giặc lập công, Ba sẵn sàng, Năm xung phong trong các cuộc kháng chiến trường kỳ và những tấm gương dũng cảm quên mình trong chiến đấu; sáng tạo trong lao động, sản xuất, công tác, học tập luôn tỏa sáng, góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đoàn.

Trong sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay có biết bao nhiêu cơ hội và cũng đan xen không ít những khó khăn, thách thức, các thế lực thù địch gia tăng các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước ta và lôi kéo một bộ phận TN xa rời chủ nghĩa yêu nước, xem nhẹ truyền thống cách mạng, ít quan tâm sinh hoạt chính trị, sa vào lối sống thực dụng, ích kỷ cá nhân. Một bộ phận TN có xu hướng coi thường giá trị nhân văn, kỷ cương, đạo lý, mắc tệ nạn xã hội. Không ít TN mang tâm lý hưởng thụ, ỷ lại sự bao cấp của gia đình và xã hội; dao động, thụ động, không chịu học tập, rèn luyện nâng cao trình độ nhận thức về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ.

Do đó, Đoàn TN cần tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa; bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước; nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng vươn lên; xây dựng môi trường, điều kiện cho học tập, lao động, giải trí, rèn luyện; phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và giá trị thẩm mỹ cho thế hệ trẻ; tạo động lực cho TN xung kích trong học tập, lao động, sáng tạo, khởi nghiệp, làm chủ các kiến thức khoa học và công nghệ hiện đại. Đây vừa là yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách, vừa là thước đo hiệu quả hoạt động của Đoàn và phong trào TN.

Ghi sâu những lời di huấn thiêng liêng của Bác Hồ và phát huy truyền thống vẻ vang 91 năm xây dựng và trưởng thành, Đoàn TN Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam cần nêu cao ý chí quyết tâm phấn đấu để sớm trở thành lực lượng nòng cốt đáng tin cậy của Đảng, hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao phó. Dù khó khăn TN vẫn luôn tâm niệm, “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta. Mà phải hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay” sẽ mãi là hình ảnh đẹp thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Việt Nam, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh./.

Ths NGUYỄN THANH HOÀNG

-------------------------------------------

(1), (2) Hồ Chí Minh, Về giáo dục Thanh niên - NXBTN, 1980, tr 84, 61

(3) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.6 - NXB Sự thật, Hà Nội 1986, tr.62

(4) Hồ Chí Minh về giáo dục thanh niên, NXB Hồ Chí Minh, Hà Nội 1980, tr.288

Chia sẻ bài viết