Tiếng Việt | English

07/02/2017 - 15:58

Muốn học giỏi cần có niềm đam mê

Xuất phát từ lòng đam mê cùng sự kiên trì, nỗ lực, giấc mơ du học đến với Nguyễn Thái Bình, ở khu phố 4, phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An - học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM. Những ngày này, Bình đang tất bật chuẩn bị hành trang sang Anh nhập học.


Em Nguyễn Thái Bình thường xuyên đọc sách, lên mạng tìm tài liệu để trau dồi kỹ năng tiếng Anh

Nguyễn Thái Bình đang là học sinh lớp 11 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM. Em vừa đoạt học bổng toàn phần Trường Brooke House College cho hơn 1,5 năm học dự bị đại học với tổng trị giá khoảng 500 triệu đồng. Đây là một trong những trường có điều kiện đầu vào tương đối khó. Để đạt được học bổng này, em trải qua rất nhiều vòng thi để thuyết phục được hội đồng xét học bổng.

Chính nhờ kỹ năng tiếng Anh xuất sắc cùng thế mạnh là các môn xã hội - phù hợp với môi trường giáo dục châu Âu, Thái Bình đạt ước mơ du học từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Bên cạnh cơ sở vật chất, ký túc xá hay uy tín lâu năm, một trong những tiêu chí chọn trường mà Thái Bình hướng đến là những trường có môi trường quốc tế với nhiều học sinh đến từ nhiều quốc gia khác nhau để em có cơ hội học hỏi từ những người bạn đến từ nhiều nền văn hóa trên thế giới.

Theo Nguyễn Thái Bình, muốn học tốt ngoại ngữ cần có lòng đam mê và sự kiên trì, chịu khó. Mỗi ngày, dù bận rộn hay rảnh rỗi, Thái Bình vẫn giữ thói quen học 5 từ mới để vốn từ vựng thêm phong phú, em học cả định nghĩa bằng tiếng Anh của từ cần học để sử dụng đúng ngữ cảnh. Thái Bình cũng có một “mẹo” nhỏ là dùng các loại giấy ghi chú sáng màu viết các từ cần học cùng các từ liên quan rồi dán ở tất cả những nơi dễ nhìn thấy để ghi nhớ từ mới. Ngoài ra, em còn chơi những trò chơi nâng cao khả năng tiếng Anh, xem phim, đọc sách, báo, nghe radio các chương trình bằng tiếng Anh.

Thường được ba kể về những năm tháng chiến tranh, phải học tập trong môi trường gian khổ, thiếu thốn mới có được như ngày hôm nay, cùng với chị gái đang là nghiên cứu sinh ngành Quản lý nhà hàng và khách sạn tại Anh quốc, Thái Bình cảm thấy bản thân phải luôn cố gắng để không phụ lòng kỳ vọng của gia đình.

Một số thành tích nổi bật Thái Bình trong năm học lớp 9 là Huy chương Vàng IOE (thi tiếng Anh trên Internet) cấp quốc gia, Huy chương Bạc cuộc thi Olympic Tài năng tiếng Anh khu vực phía Nam, giải nhất kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh, 103/120 điểm TOEFL iBT; đoạt Huy chương Vàng môn Địa lý kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 vào năm học lớp 10,...

Với Thái Bình, học bổng du học lần này là niềm vui rất lớn của bản thân và gia đình. Đây là cơ hội để em mở mang tầm mắt, được giao lưu với nhiều bạn bè ở khắp nơi và quan trọng hơn hết là điều kiện để em được tự lập, có cơ hội trải nghiệm, phát huy năng lực bản thân và giúp ích cho xã hội./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết