Tiếng Việt | English

08/07/2016 - 10:23

Ngân Hằng: Giọng ca mộc mạc, chân quê

Ngân Hằng (Nguyễn Thị Thúy Hằng) sinh ra và lớn lên tại xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc. Cô là một trong những hạt nhân của phong trào đờn ca tài tử của Cần Giuộc trong nhiều năm qua

15 tuổi, nhiều người phát hiện Ngân Hằng có làn hơi, chất giọng đẹp nên động viên cô theo học ca tài tử, cải lương. Đó cũng là một điều kiện xúc tác cho cô bước vào nghiệp cầm ca. Hằng học ca với khá nhiều thầy đờn như nghệ nhân Một (nhạc Lễ), nhạc sĩ Bảy Minh, Ba Ênh, Út Duyên,... Do vậy mà bài bản nhịp nhàng của cô thuộc dạng khá.

Thể điệu của các loại bản bản Bắc, Nam, Oán, Hạ tuy không rành hết 20 bài bản Tổ nhưng trong đó, cô thông thạo nhiều bài. Chẳng hạn, cô ca được hết 3 bài Nam, trong 6 Bắc, có thể ca được 3 Bắc.

Riêng về vọng cổ thì Ngân Hằng có những ưu thế hơn, cô có lối ca rất chân phương bằng làn hơi, chất giọng thuần khiết của mình, không luyến láy cầu kỳ cũng không ca theo kiểu “tụng” hơi dài, mặc dù làn hơi cô có trường độ không kém. Kỹ thuật buông hơi, nhả chữ của cô chuẩn xác, phát âm rõ lời mà thường gọi là “tròn vành rõ tiếng”.

Ngân Hằng sở hữu giọng ca rất mộc mạc, chân quê nhưng khiến cho người nghe dạt dào cảm xúc. Sự kết hợp làn hơi, chất giọng và kỹ thuật ca ngâm của Hằng hài hòa, lúc thì sâu lắng như lời tâm sự, lúc thì bay bổng, du dương, âm giọng lúc này như dặt dìu trong gió. Khi “ứng thí” lần đầu tiên ở huyện (năm 2007) với bài vọng cổ Bên sông Vàm Cỏ của Trọng Nguyễn, cô đoạt giải ba, rồi giải nhì Công đoàn cấp tỉnh với bài Miền hạ trong tôi của Diệp Vàm Cỏ và năm 2015, đoạt giải 3 Giọng ca Cải lương hàng tuần do Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức. Điều đó cho thấy, giọng ca của Ngân Hằng ngày càng phát triển hơn qua giải sau cao hơn giải trước.

Ngân Hằng hiện là thành viên nòng cốt của câu lạc bộ đờn ca tài tử của xã và của huyện Cần Giuộc. Có lẽ, Hằng có duyên hay là nợ với nghiệp cầm ca chăng, mà khi được hỏi về nghề nghiệp và sở thích thì cô quả quyết rằng, nếu phải bắt đầu lại từ đầu thì cô cũng chọn tài tử, cải lương.

Ngoài công việc chăm lo cho gia đình, sinh hoạt câu lạc bộ, phục vụ phong trào ở địa phương, Ngân Hằng còn thường được nhiều nơi mời ca phục vụ đám tiệc, lễ hội gọi là “show” cho thỏa mãn niềm đam mê của mình./.

Đỗ Dũng

Chia sẻ bài viết