Tiếng Việt | English

09/06/2023 - 10:18

Những điển hình thi đua yêu nước

Ngày 11/6/1948, trong bối cảnh cả dân tộc đang dốc sức cho cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, trên địa bàn tỉnh Long An có nhiều điển hình tiên tiến, làm cho phong trào thi đua ngày càng lớn mạnh, góp phần phát triển KT-XH.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các điển hình tiên tiến nhân dịp kỷ niệm 75 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Thi đua để làm việc tốt hơn

Là địa bàn giáp ranh TP.HCM, đất đai là tài sản quý giá, vậy mà khi được UBND xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc vận động hiến đất để nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, ông Nguyễn Công Hầu (ấp Phú Ân) không ngần ngại. Ông Hầu chia sẻ: “UBND xã cử người đến vận động các hộ dân hiến đất làm đường, gia đình tôi hiến khoảng 1.000m2 đất. Mở rộng đường không chỉ giúp học sinh đi lại dễ dàng mà còn tạo thuận lợi cho người dân trong giao thương. Tôi mong rằng, xã tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí để xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu”. Được biết, ông Hầu rất tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương, góp phần xây dựng xã Phước Lý đạt chuẩn NTM nâng cao.

Nhiều năm qua, Hội Nông dân Việt Nam huyện Cần Giuộc là đơn vị dẫn đầu cụm thi đua trong tỉnh (Trong ảnh: Nông dân huyện Cần Giuộc ứng dụng công nghệ cao trong trồng rau màu)

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam huyện Cần Giuộc - Bạch Ngọc Bay thông tin, điểm nổi bật trong những năm qua của Hội là phong trào nông dân tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường; phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững;… Giai đoạn 2018-2023, các cấp Hội trong huyện vận động người dân đóng góp kinh phí nâng cấp, xây dựng 393 tuyến đường giao thông nông thôn, chiều dài 225km; hiến trên 196.300m2 đất, xây dựng 25 cây cầu; xây dựng trường học, trạm y tế;... Các cấp Hội còn phối hợp chặt chẽ các ngành tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để phát triển sản xuất, quan tâm thực hiện công tác dạy nghề, tạo việc làm cho nông dân. Ngoài ra, Hội phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện hỗ trợ hàng ngàn lượt hộ dân vay với số tiền trên 95,5 tỉ đồng. Từ đó, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế gia đình.

Các cấp Hội còn vận động hội viên, nông dân đầu tư vốn phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, sản xuất nông nghiệp sạch. Song song đó, các cấp Hội thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là hỗ trợ xây dựng Mái ấm nông dân nghĩa tình. Với những thành tích nổi bật được duy trì đều đặn, Hội Nông dân Việt Nam huyện Cần Giuộc luôn giữ vững là đơn vị xuất sắc, 9 năm liền dẫn đầu cụm thi đua trong tỉnh; được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong công tác từ năm 2017 đến năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Yêu nước thì phải thi đua

Thi đua theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tất cả các tầng lớp nhân dân, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, địa vị xã hội đều hướng tới mục đích là nêu cao tinh thần yêu nước. Vì vậy, thời gian qua, tôn giáo cũng góp sức vào công cuộc chung ấy. Chùa Thiên Châu (phường 3, TP.Tân An) là một trong những tập thể vinh dự vừa nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Đây là sự ghi nhận và khen ngợi những hoạt động tích cực về mặt xã hội, từ thiện trong thời gian qua của tập thể chùa Thiên Châu do sự lãnh đạo, hướng dẫn của Hòa thượng Thích Minh Thiện - Phó Trưởng ban Hoằng pháp Trung ương, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trụ trì chùa Thiên Châu.

Đại diện chùa Thiên Châu (phường 3, TP.Tân An) nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Hòa thượng Thích Minh Thiện chia sẻ, thi đua yêu nước là tích cực tuyên truyền chư tăng, ni, phật tử giữ gìn đạo đức và sống “tốt đời, đẹp đạo”. Trong đó, nổi bật là huy động phật tử, nhà hảo tâm đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội. Thời gian qua, chùa Thiên Châu hiến nhiều diện tích đất và hoa màu giá trị gần 14,5 tỉ đồng để UBND TP.Tân An thi công kè sông Bảo Định - công trình trọng điểm của Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025.

Trường Mẫu giáo Long Khê thuộc vùng nông thôn, nằm trong khu trung tâm hành chính của xã Long Khê, huyện Cần Đước. Nơi đây, không gian yên tĩnh, an toàn và thuận tiện cho việc đưa, đón các bé đến trường. Trường có 2 điểm học được xây dựng khang trang với nhiều cây xanh tạo bóng mát; có sân chơi, đủ đồ dùng, đồ chơi trong lớp, đồ chơi ngoài trời cho trẻ, đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục.

Gần 15 năm đi vào hoạt động, Trường Mẫu giáo Long Khê có nhiều thành tích, được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 1. Đặc biệt, 5 năm gần đây, trường đạt những thành tích vượt trội cả về số lượng và chất lượng. Nhiều năm liền, trường đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc, được tặng cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp; là 1 trong 4 tập thể trong tỉnh vừa nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác giáo dục và đào tạo, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm học 2020-2021.

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Long Khê (huyện Cần Đước) - Trần Thị Kim Y (bìa phải) nhận cờ thi đua của Chính phủ và đại diện Hội Nông dân Việt Nam huyện Cần Giuộc, Phó Chủ tịch hội - Bạch Ngọc Bay (thứ 6, từ trái qua) nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Long Khê - Trần Thị Kim Y cho biết, đạt những kết quả trên ngoài sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể giáo viên trong trường, còn có sự quan tâm của huyện, tỉnh về đầu tư cơ sở vật chất cũng như các trang thiết bị phục vụ việc dạy và học.

Điểm nổi bật trong phong trào thi đua của trường là có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng hiệu quả, góp phần giáo dục, chăm sóc cho trẻ. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 16/6/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trường có nhiều mô hình thiết thực làm theo gương Bác: Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nuôi heo đất giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Nâng cao chất lượng dạy và học;... Tiêu biểu là mô hình Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, mang lại kết quả khả quan về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Mô hình này được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn làm điểm, được nhân rộng trong toàn huyện.

Cơ sở vật chất Trường Mẫu giáo Long Khê (huyện Cần Đước) đáp ứng nhu cầu dạy và học

Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh - Nguyễn Hoàng Minh, những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong tỉnh phát triển ngày càng sâu, rộng, góp phần rất quan trọng vào những thành tựu phát triển chung của tỉnh. Trên hầu hết các lĩnh vực đều có những mô hình, nhân tố tích cực và những điển hình tiên tiến rất đáng trân trọng. Chính các điển hình tiên tiến đã tạo sự lan tỏa, thúc đẩy phong trào thi đua chung. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã tổ chức khá phong phú các hoạt động tuyên dương, nêu gương và khen thưởng các điển hình tiên tiến.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), càng nhớ về lời kêu gọi của Bác để ra sức thi đua, lập thành tích trên nhiều lĩnh vực, xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết