Tiếng Việt | English

25/05/2023 - 08:27

Những tấm gương thanh niên tiêu biểu

Dựa vào nền tảng các giá trị “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn” cùng 4 tiêu chí giá trị hình mẫu chung thanh niên (TN) đề ra trong cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu TN Long An” năm 2023, thời gian qua, TN Long An không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đổi mới tư duy, nhận thức, đóng góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng đất nước văn minh, giàu đẹp.

Thanh niên bản lĩnh, tiên phong

Với vai trò là Bí thư Chi đoàn ấp Cái Sậy, anh Trương Thái Quí (SN 1993, ngụ xã Tuyên Thạnh, thị xã Kiến Tường) luôn năng động trong công tác Đoàn, lắng nghe những ý kiến đóng góp của đồng nghiệp để hoàn thiện bản thân trong công việc. Anh luôn sát sao, gương mẫu, đi đầu trong công việc và hoàn thành mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó; đồng thời, tích cực học tập nghị quyết cấp trên, nhất là nghị quyết đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027 và xem đây là niềm tự hào cũng là trách nhiệm của đoàn viên.

Anh Trương Thái Quí (thứ 2, trái qua) - thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Anh Thái Quí cho biết, anh luôn chủ động sắp xếp công việc gia đình để tham gia các phong trào của Đoàn xã và Thị Đoàn phát động; thường xuyên phối hợp đoàn viên tổ chức các hoạt động xây dựng nông thôn mới như sửa chữa các tuyến đường, cầu, phát quang bụi rậm. Ngoài ra, anh còn tham gia đội hình TN tình nguyện để ứng cứu khi có trường hợp xảy ra; thường xuyên túc trực, thực hiện mô hình Cổng trường an toàn giao thông.

Năm 2021, anh Thái Quí tích cực phòng, chống dịch Covid-19 như tham gia tổ truy vết cộng đồng, vận chuyển hàng hóa, tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân khu vực cách ly, phong tỏa.

Với tinh thần ham học hỏi và chịu khó, anh còn triển khai mô hình nuôi ếch kết hợp nuôi cá, ốc và rắn. Ban đầu, mô hình được thực hiện với quy mô nhỏ để rút kinh nghiệm. Đến nay, anh mở rộng mô hình nuôi ếch ở 2 địa điểm, cung cấp ếch giống cho các hộ nuôi tại địa phương và các tỉnh khác. Mô hình mang lại hiệu quả kinh tế trên 10 triệu đồng/tháng, góp phần cải thiện thu nhập của gia đình.

Với những nỗ lực của mình, anh Trương Thái Quí được Thị Đoàn Kiến Tường trao giấy khen có thành tích tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi năm 2016, 2018, 2020; tuyên dương danh hiệu TN tiên tiến làm theo lời Bác năm 2021, 2022 và nhiều giấy khen khác về công tác Dân vận khéo, tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi nhiệm kỳ 2017-2022.

Phát huy sức trẻ

“Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình” - đó là lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời mà suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường, em Nguyễn Trọng Phúc (học sinh lớp 12, Trường THPT An Ninh, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa) luôn ghi nhớ và làm theo.

Nguyễn Trọng Phúc tham gia tiếp sức mùa thi

Hiện Trọng Phúc là Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện của trường. CLB có trên 50 thành viên do Đoàn trường thành lập. Tại đây, Trọng Phúc hướng dẫn, chỉ đạo các thành viên trong CLB thực hiện các công việc hậu cần, hỗ trợ trường tổ chức các sự kiện cũng như tư vấn tuyển sinh, tiếp sức mùa thi;... Đồng thời, Trọng Phúc còn là Phó Chủ nhiệm CLB Báo Hồng thuộc Huyện Đoàn Đức Hòa. Em thường xuyên phối hợp Đoàn xã, các CLB khác tham gia vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm trong Ngày Chủ nhật xanh. Thời điểm phòng, chống dịch Covid-19, em không ngại nguy hiểm, vất vả, tích cực tham gia trực chốt, hỗ trợ tiêm vắc-xin cho người dân. Đặc biệt, em cùng Đoàn xã An Ninh Đông thực hiện mô hình Người anh đỡ đầu, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Nguyễn Trọng Phúc luôn đạt thành tích cao trong học tập và tích cực trong công tác Đoàn

Trong học tập, Trọng Phúc luôn nỗ lực đạt học sinh giỏi nhiều năm liền. Trọng Phúc cho biết, ước mơ của em là trở thành công an nhân dân, đem sức lực cống hiến cho xã hội, bảo vệ sự bình yên của cuộc sống. Bí thư Đoàn trường THPT An Ninh - Thái Hoàng Nam chia sẻ, trong học tập, Trọng Phúc luôn chăm chỉ, đạt thành tích cao. Trong hoạt động phong trào, em luôn trách nhiệm, hoàn thành mọi nhiệm vụ Đoàn trường giao, là đoàn viên ưu tú của xã.

Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú cho biết, những giá trị cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu TN Long An" đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu, rộng trong ĐVTN về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh, góp phần xây dựng thế hệ TN vừa “hồng”, vừa “chuyên”./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết