Tiếng Việt | English

04/08/2021 - 11:36

Niềm đam mê toán học và những ước mơ bình dị

Những năm gần đây, ngành Sư phạm Toán dường như bị nhiều học sinh (HS) “làm ngơ” khi chọn nghề nghiệp tương lai sau khi tốt nghiệp THPT, nhất là đối với HS giỏi Toán bởi các em có nhiều cơ hội chọn những ngành “hấp dẫn” khác và một phần do thực trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ hiện nay. Tuy nhiên, với tình yêu đối với môn Toán và mơ ước trở thành giáo viên, nhiều HS vẫn quyết chọn sư phạm Toán là hướng đi cho tương lai.

Cậu học trò vùng quê với mong muốn truyền thụ kiến thức toán học cho học sinh

Là con nhà nông, học tại ngôi trường vùng sâu của huyện Tân Thạnh nhưng Trần Anh Thoại - HS lớp 12A1, Trường THCS&THPT Hậu Thạnh Đông, khiến mọi người khâm phục khi đạt 9,8 điểm Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Thoại trở thành thủ khoa môn Toán duy nhất của tỉnh. Càng trân trọng hơn khi ước mơ của em là trở thành thầy giáo dạy Toán để được đem tình yêu, kiến thức Toán truyền dạy cho học trò của quê mình. Không chỉ đạt thủ khoa môn Toán, điểm các môn thi khác của Thoại cũng khá cao, đặc biệt môn trong khối xét tuyển đại học. Đó là thành quả của sự đầu tư học tập nghiêm túc, phát huy thế mạnh, năng lực của bản thân và có mục đích, hướng đi rõ ràng cho tương lai.

Thoại kể: "Khi xem kết quả thi, em rất vui và tự hào. Công sức em bỏ ra trong suốt thời gian qua được đền đáp xứng đáng, đặc biệt là trở thành thủ khoa môn Toán của tỉnh và đạt 9,6 điểm môn Tiếng Anh". Trong đó, Toán là môn học Thoại yêu thích nhất, Tiếng Anh là môn mà em xác định cần thiết để bổ trợ cho nghề nghiệp sau này.

Trần Anh Thoại và cô giáo chủ nhiệm lớp 12 của em. Ảnh tư liệu

Với Thoại, Toán luôn là môn học rất đặc biệt, càng học càng say mê. Khi giải thành công các bài toán khó, Thoại rất hào hứng và thỏa mãn cảm giác chinh phục. Điều đó làm tình yêu với Toán của Thoại cứ lớn dần theo năm tháng. Để giỏi Toán cũng như các môn học khác, em tích lũy cho mình phương pháp học tập phù hợp và rút ra những bí quyết riêng.

Thoại chia sẻ: “Em thường làm đầy đủ bài tập thầy, cô giao trên lớp. Khi gặp các bài tập khó, em nghiên cứu kỹ lý thuyết và ghi chú lại. Nhờ vậy, em vừa vận dụng giải bài tập hiệu quả, vừa được ôn lại lý thuyết. Ngoài ra, em còn tìm kiếm tài liệu trên Internet, đặc biệt là mạng xã hội và các diễn đàn Toán học. Đó là kho kiến thức lớn mà em có thể thỏa sức khám phá để nâng cao khả năng, sự hiểu biết của mình, đặc biệt là với môn Toán. Tuy nhiên, em cũng chú ý chọn lọc tài liệu để tránh mất thời gian và hiểu sai về một nội dung kiến thức nào đó”.

Có phương pháp và bí quyết học hiệu quả, Thoại phát huy tinh thần tự học, sắp xếp thời gian biểu hợp lý. Nhờ vậy, Thoại duy trì việc ôn và giải bài tập mỗi ngày, từ đó phát huy sự tìm tòi, sáng tạo trong cách tư duy và hiểu vấn đề mới. Từ niềm đam mê Toán, Thoại ước mơ trở thành thầy giáo dạy Toán để lan tỏa niềm đam mê ấy đến các thế hệ sau tại quê hương mình. Hiện Thoại có nguyện vọng xét tuyển đại học ngành Sư phạm Toán, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM.

Nuôi ước mơ trở thành thầy giáo từ năm lớp 4

Đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi HS giỏi Toán và đạt 9,2 điểm Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Phước Thịnh - HS lớp T1, Trường THPT Chuyên Long An, có cơ hội chọn nhiều ngành khác nhưng vẫn chọn Sư phạm Toán, bởi đó là ước mơ và đam mê được em “ươm mầm” từ năm học lớp 4. Khi nói về điểm thi Toán, Thịnh có chút tiếc nuối bởi đã để xảy ra một vài sai sót không đáng có trong quá trình làm bài. Thịnh xem đó là một bài học kinh nghiệm bởi con đường chinh phục môn Toán chưa dừng ở kỳ thi tốt nghiệp THPT mà là một hành trình dài và gian nan phía trước.

Thịnh chia sẻ: “Toán mang lại cho em nhiều hứng thú đặc biệt. Đứng trước một bài toán khó, em cảm thấy rất thú vị và muốn giải ngay. Hơn hết, Toán có rất nhiều ứng dụng trong đời sống nên em càng yêu Toán hơn”.

Nguyễn Phước Thịnh

Không chỉ tìm thấy sự thú vị của Toán để rồi yêu Toán mà Thịnh còn đúc kết cách học Toán hiệu quả cho riêng mình. Đó là luôn học kỹ lý thuyết, thỉnh thoảng tự “chế” ra những bài toán mới để thử sức mình. Phương pháp này giúp Thịnh nâng cao khả năng vận dụng kiến thức đã học và hiểu rõ bản chất vấn đề hơn.

Bên cạnh đó, Thịnh thường tự học ở nhà, tìm kiếm các tài liệu một cách có chọn lọc trên Internet cũng như mua sách tham khảo để “trám” lại những lỗ hổng kiến thức trong lúc học và “xây” nền tảng vững chắc để tiến tới những mục tiêu cao hơn. Với tình yêu Toán, Thịnh ước mơ vào ngành Sư phạm Toán, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Lựa chọn mang tính quyết định đó nhen nhóm từ năm Thịnh học lớp 4 bởi cô chủ nhiệm của Thịnh đã truyền cảm hứng cho em.

Có ước mơ và kiên trì thực hiện ước mơ của mình, các em dần hiện thực hóa nó với những “viên gạch đầu tiên”. Sắp tới sẽ là một chặng đường dài và gian nan nhưng với tình yêu Toán, ước mơ trở thành giáo viên, các em sẽ chứng tỏ bản lĩnh, năng lực của mình để tiếp tục đi trên con đường đã chọn./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích