Tiếng Việt | English

01/02/2022 - 15:55

Phát huy ý chí tự cường, đưa Bến Lức phát triển nhanh, bền vững

Năm 2021 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XII, mặc dù chịu nhiều tác động do dịch Covid-19 nhưng với ý chí tự lực, tự cường cùng quyết tâm cao, nỗ lực lớn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bến Lức đã vượt qua khó khăn, thách thức, phấn khởi đón mùa xuân mới Nhâm Dần với nhiều kết quả thắng lợi.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện tặng hoa và quà tri ân lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao, hỗ trợ công tác chống dịch của huyện. (Ảnh: Kim Phượng)

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện tặng hoa và quà tri ân lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao, hỗ trợ công tác chống dịch của huyện. (Ảnh: Kim Phượng)

Phát huy ý chí tự lực, tự cường

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, chưa có tiền lệ, đã đặt ra nhiều thách thức cho các cấp, các ngành, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp (DN) trên địa bàn huyện. Ban chỉ đạo và ban chỉ huy phòng, chống dịch từ huyện đến cơ sở kịp thời củng cố đồng bộ theo chỉ đạo của tỉnh và hoạt động hiệu quả theo tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và kiên trì 5 nguyên tắc “ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả”. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức từ huyện đến cơ sở tích cực, hăng hái tham gia nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, cùng với các tầng lớp nhân dân, cộng đồng DN thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch. Huyện huy động gần 6.000 người tham gia công tác phòng, chống dịch. Trong thời điểm giãn cách xã hội, nhiều hoạt động thương mại - dịch vụ, DN tạm dừng hoạt động, trên địa bàn có khoảng 32.000 người được hỗ trợ đúng với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Trong hoàn cảnh gian khó, truyền thống anh hùng, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau càng phát huy.

Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Trần Hoàng Nhân chia sẻ, trước khó khăn do dịch bệnh, cả hệ thống chính trị tích cực vào cuộc và thực hiện tốt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặt mục tiêu hàng đầu là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Toàn huyện tập trung đồng bộ các giải pháp quyết liệt đẩy lùi dịch bệnh. Ngoài tuyên truyền, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch, không được chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, huyện còn thực hiện tốt phương châm mỗi cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn và DN là “pháo đài”; mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và người dân là “chiến sĩ”. 

Các cấp ủy, chính quyền bám sát các chỉ đạo của cấp trên trong triển khai, thực hiện, phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”, thực hiện đồng bộ các biện pháp phù hợp, hiệu quả theo từng giai đoạn, diễn biến của dịch Covid-19. Đồng thời, huyện chủ động chuẩn bị các điều kiện để phục hồi, phát triển KT-XH ngay khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát.

Trong phòng, chống dịch bệnh, chủ động các điều kiện để phục hồi kinh tế, huyện nhanh chóng triển khai tiêm vắc-xin cho người từ 18 tuổi trở lên đúng đối tượng, ưu tiên cho công nhân, lao động. Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ để thực hiện “3 tại chỗ”, vận chuyển hàng hóa, phục hồi sản xuất,... cũng được thực hiện nhanh chóng. Qua đó, tạo được lòng tin trong nhân dân, DN phấn khởi. Bên cạnh đó, huyện huy động khá tốt các nguồn lực hỗ trợ phòng, chống dịch với số tiền trên 38 tỉ đồng. Qua sơ kết công tác phòng, chống dịch đợt 4, huyện có 10 tập thể và 15 cá nhân được đề nghị tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 70 tập thể và 1.393 cá nhân được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen; 15/15 xã, thị trấn được khen thưởng theo Kế hoạch thi đua cao điểm của Ban Chỉ đạo huyện.

Động lực cho phát triển trong năm mới

Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Trần Hoàng Nhân khẳng định, sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và cộng đồng DN, nhân dân toàn huyện là động lực cho phát triển KT-XH. Trong năm 2021, huyện thực hiện đạt và vượt 12/14 chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy (2 chỉ tiêu không đạt là tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân và tỷ lệ đào tạo lao động). 

Theo đó, sản xuất nông nghiệp được duy trì, diện tích, năng suất và sản lượng các cây trồng chủ lực tăng hơn cùng kỳ năm trước. Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên cây chanh được đẩy mạnh thực hiện, đến nay cơ bản đạt 200ha theo kế hoạch của năm 2021.

Trong năm, huyện tiếp nhận 111 DN và chi nhánh trong nước đăng ký mới với tổng nguồn vốn 2.301 tỉ đồng và 2 DN đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 2 triệu USD. Số DN nước ngoài trên địa bàn huyện chiếm 14,2% vốn đầu tư nước ngoài trên toàn tỉnh. Tỷ lệ lấp đầy các khu, cụm công nghiệp trong năm tăng 1,53%, đạt 78,19%. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp dù gặp khó khăn nhưng giá trị sản xuất tăng 5,45% so cùng kỳ, đạt 102.361 tỉ đồng. Kết quả này là nhờ hoạt động hỗ trợ DN được tăng cường như đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, lắng nghe, giải quyết kiến nghị trong và sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Đến nay, trên địa bàn huyện có trên 90% DN hoạt động trở lại. Qua đó, công tác thu ngân sách đạt 115,3% dự toán pháp lệnh với 662 tỉ đồng. Hoạt động thương mại - dịch vụ thích ứng linh hoạt trong các tình huống phòng, chống dịch Covid-19, nhanh chóng phục hồi khi trở lại “bình thường mới”. 

Sau dịch, huyện cũng tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, công trình xây dựng cơ bản, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho người lao động. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng được tập trung lãnh, chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ và giải quyết khó khăn, vướng mắc, đã chi trả bồi thường, hỗ trợ tái định cư 12 dự án với trên 937 tỉ đồng. Hầu hết các công trình trọng điểm của tỉnh và huyện được triển khai, trong đó, nhiều công trình thi công có khối lượng và giải ngân khá tốt như bờ kè bảo vệ sông, bảo vệ thị trấn Bến Lức; đường D1 gắn với khu hành chính huyện mở rộng. 

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện tặng hoa và quà tri ân lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao, hỗ trợ công tác chống dịch  của huyện. (Ảnh: Kim Phượng)

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện tặng hoa và quà tri ân lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao, hỗ trợ công tác chống dịch  của huyện. (Ảnh: Kim Phượng)

Huyện tập trung thực hiện cải cách hành chính, chấn chỉnh hạn chế trong thực thi công vụ, nâng cao chỉ số PAPI và thực hiện chính quyền điện tử đạt kết quả bước đầu khá tốt. Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đúng hẹn cho tổ chức, cá nhân, cấp huyện đạt 99,65%, cấp xã đạt 99,74%.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội, đặc biệt là đời sống người dân, chế độ, chính sách cho người có công được thực hiện chu đáo. Riêng ngành Y tế thể hiện tốt vai trò chủ lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, giúp Ban Chỉ đạo và Ban Chỉ huy huyện lãnh đạo, điều hành đạt nhiều kết quả quan trọng. 

Đón chào Xuân Nhâm Dần 2022 với nhiều kết quả tốt đẹp là tiền đề để Đảng bộ và nhân dân tự tin, vững bước trong năm mới. Khó khăn, thách thức chưa phải đã hết, song với ý chí tự lực, tự cường, kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành trong những năm qua, cùng sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, DN sẽ là sức mạnh để đưa Bến Lức phát triển nhanh và bền vững./.

Một số chỉ tiêu chủ yếu năm 2022: 

- Tổng giá trị sản xuất (GO): 123.717 tỉ đồng. Trong đó, giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp: 1.568 tỉ đồng; công nghiệp - xây dựng: 111.371 tỉ đồng; thương mại - dịch vụ: 10.778 tỉ đồng.
- Tổng thu ngân sách nhà nước: 600 tỉ đồng.
- Xây dựng 1 xã văn hóa - nông thôn mới: Thạnh Hòa.
- Kết nạp 120 đảng viên.
- Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” đạt từ 90% trở lên.

Thu Hương

Chia sẻ bài viết