Tiếng Việt | English

28/11/2020 - 12:20

Sepp Blatter và Michel Platini tiếp tục đối mặt với cáo buộc gian lận

Thủ tục tố tụng hình sự tập trung vào việc quản lý kém và nghi ngờ biển thủ, và hành vi giả mạo của ông Platini, liên quan việc FIFA trả cho bóng đá Pháp 2 triệu USD với sự chấp thuận của ông Blatter.

Ông Sepp Blatter và Michel Platini. (Nguồn: sport.aktuality.sk)

Ông Sepp Blatter và Michel Platini. (Nguồn: sport.aktuality.sk)

Ngày 27/11, Văn phòng công tố liên bang Thụy Sĩ cho biết cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter và cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini đang phải đối mặt với các cáo buộc gian lận nghiêm trọng hơn, sau khi các công tố viên tiếp tục cuộc điều tra đã kéo dài năm năm về các giao dịch trong quá khứ của hai cựu quan chức bóng đá.

Các thủ tục tố tụng hình sự mở đã tập trung vào việc quản lý kém và nghi ngờ biển thủ, và hành vi giả mạo của ông Platini, liên quan đến việc FIFA trả cho bóng đá Pháp 2 triệu USD với sự chấp thuận của ông Blatter vào năm 2011. Hiện cuộc điều tra đã được mở rộng bao gồm cả những hành vi nghi ngờ gian lận.

Theo Văn phòng Tổng chưởng lý Thụy Sĩ, trong tháng này Văn phòng Công tố liên bang đã thông báo cho các bên rằng dựa trên cuộc điều tra hiện tại, họ đang đánh giá lại một phần thủ tục, trích dẫn khoản thanh toán cho Platini. Theo đó cả ông Joseph Blatter và Michel Platini đều đang bị điều tra vì nghi ngờ gian lận.

Trong bộ luật hình sự Thụy Sĩ, gian lận nhằm trục lợi cá nhân có thể dẫn đến "một án tù giam không quá năm năm hoặc hình phạt tiền."

Hồi tháng Sáu, một cuộc điều tra nhằm vào ông Blatter mở năm 2015 đã được gia hạn để bổ sung ông Platini vào cuộc điều tra này. Cả hai đều phủ nhận các cáo buộc và trích dẫn một thỏa thuận miệng cho khoản tiền trên kể từ khi chi tiết của thỏa thuận được tiết lộ vào tháng 9/2015.

FIFA đã coi khoản tiền trên là khoản thanh toán không rõ ràng và đình chỉ cả hai ông Blatter cùng Platini khỏi mọi hoạt động liên quan đến bóng đá lần lượt là tám và sáu năm. Các cáo buộc này đã chấm dứt cơ hội tranh cử chức tịch FIFA năm 2016 của ông Platini.

Ông Blatter cũng là một nghi phạm trong một cuộc điều tra hình sự của Thụy Sĩ về khoản vay 1 triệu USD của FIFA vào năm 2010 cho đội bóng Trinidad và Tobago do cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner kiểm soát./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết