Tiếng Việt | English

12/06/2023 - 09:38

Sôi nổi các hoạt động cho trẻ em khi vào hè

Nhiều sân chơi, khóa học, hoạt động rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ được phụ huynh quan tâm lựa chọn nhằm tạo cho trẻ những ngày hè an toàn, bổ ích, vui tươi; đồng thời, giúp trẻ có thêm kiến thức và kỹ năng sống.

Trẻ tự tin hơn khi có “tài lẻ”

Mùa hè, học sinh (HS) được tham gia nhiều hoạt động vui chơi, thư giãn, rèn luyện. Vì vậy, dễ nhận thấy vào hè, các lớp năng khiếu luôn sôi động. Từ đầu hè, 2 chị em Lê Như Khôi (13 tuổi), Lê Đăng Khôi (8 tuổi, ngụ xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) được cha mẹ cho đi học vẽ tại địa phương. Như Khôi cho biết: “Em rất thích vẽ phong cảnh, còn Đăng Khôi thích vẽ các nhân vật hoạt hình. Sau 2 tuần học vẽ, chúng em được thầy hướng dẫn cách pha, phối màu, làm bố cục tranh, tô màu đẹp. Qua mỗi bức tranh, chúng em tập được tính kiên trì, khả năng tập trung cùng sự sáng tạo”.

Lớp võ thu hút đông đảo học viên trong dịp hè

Lớp võ tại Sân vận động tỉnh (TP.Tân An) hiện cũng đông hơn ngày thường. Em Đoàn Thị Mai Linh (lớp 9, Trường THCS Thống Nhất) chia sẻ: “Hè đến, em có nhiều thời gian hơn cho các hoạt động mà em yêu thích như tham gia lớp võ. Em cảm thấy rất vui vì ở đây, em được gặp gỡ nhiều bạn mới. Sức khỏe em cũng tốt hơn, năng động và tự tin hơn”.

Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh - Trần Mạnh Hùng cho biết, để chuẩn bị một mùa hè sôi nổi, ý nghĩa cho các em, Nhà Thiếu nhi tỉnh tăng cường các lớp học, khóa học. Tại đây, có trên 20 loại hình hoạt động như các lớp dạy Taekwondo, Vovinam, võ cổ truyền, cờ vua, thanh nhạc; các mô hình đội và các câu lạc bộ như Aerobic nhi đồng, lân sư rồng, phóng viên nhỏ,...

Chăm lo đời sống tinh thần cho thiếu nhi

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, Tỉnh Đoàn xác lập 14 chỉ tiêu cụ thể sẽ được thực hiện, trong đó, hỗ trợ ít nhất 5.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng mới 15 sân chơi hoặc khu vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh; 100% Đoàn xã, phường, thị trấn tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư; tổ chức ít nhất 30 hoạt động dạy bơi miễn phí hoặc hoạt động phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích cho trẻ em.

Hè năm nay, Tỉnh Đoàn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Công ty Cổ phần Supers Group tổ chức cuộc thi trực tuyến tiếng Anh 5.0 với chủ đề Thiếu nhi Long An tự tin hội nhập toàn cầu. Cuộc thi tạo sân chơi rèn luyện kỹ năng tiếng Anh cho thanh, thiếu nhi trong mùa hè. Đồng thời, Trung tâm Hoạt động thanh, thiếu nhi tỉnh tiếp tục mở các lớp dạy kỹ năng sống với các chuyên đề như chăm sóc sức khỏe, xử lý tình huống khẩn cấp, sinh hoạt tập thể, cảm xúc yêu thương, rèn luyện đạo đức;... cho thiếu nhi.

Ngoài ra, các cấp Đoàn, Đội tại cơ sở phối hợp các đơn vị, phòng chuyên môn địa phương tổ chức lớp kỹ năng hè cho thanh, thiếu nhi tập trung vào các môn: Bơi, vẽ, múa, ôn luyện ngoại ngữ, tin học; tổ chức các buổi sinh hoạt hè, các hoạt động vui chơi, giải trí như bóng đá, trò chơi vận động, trò chơi dân gian;... Qua đó, tạo không khí ngày hè thực sự vui tươi, bổ ích cho thiếu nhi.

Bơi lội là một trong những môn năng khiếu được trẻ em chọn học trong dịp hè

Huyện Đoàn Đức Hòa phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức các cuộc thi nhảy tự do, thành lập các câu lạc bộ ca, múa tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho HS trên địa bàn, dự kiến cuối tháng 6 triển khai; tổ chức các chuyên đề nhằm giáo dục trẻ em nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ, đánh thức tình yêu thương bản thân, gia đình và người khác, tạo tư duy tích cực, có động lực vượt qua khó khăn. Bí thư Huyện Đoàn Đức Hòa - Nguyễn Quốc Mẫn cho biết: “Hè năm nay, Huyện Đoàn mở thêm các lớp kỹ năng, thực hành xã hội, phổ cập bơi lội cho thiếu nhi huyện tham gia. Đặc biệt, huyện có nhiều điểm du lịch cho thiếu nhi đến vui chơi, tham quan vào dịp hè như West Lakes Golf & Villas, làng nghề chằm nón lá Đức Hòa, Mỹ Quỳnh Safari, chùa Pháp Minh; Làng cổ Phước Lộc Thọ;...

Đặc biệt, hè năm nay, nhiều hoạt động rèn luyện kỹ năng cho thanh, thiếu nhi được tập trung triển khai như chương trình Học kỳ trong quân đội; Em làm chiến sĩ Công an nhân dân năm 2023;...

“Đi để biết - học để trưởng thành”

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn - Lê Thị Hồng Kết cho biết, nhằm đẩy mạnh các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống thông qua các hoạt động trải nghiệm, giáo dục thực tế, Tỉnh Đoàn phối hợp Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3 tổ chức chương trình trải nghiệm Em làm chiến sĩ Công an nhân dân năm 2023 với chủ đề “Đi để biết - Học để trưởng thành”.

Chương trình trải nghiệm Em làm chiến sĩ Công an nhân dân năm 2023 dự kiến tổ chức từ ngày 25 đến 30/6/2023

Chương trình dự kiến tổ chức trong 6 ngày, từ 25 đến 30/6 cho HS độ tuổi từ 12-17, tại Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3 (E29) QL62 (ấp 3, xã Mỹ An, Thủ Thừa) và một số địa điểm liên quan. Chương trình nhằm huấn luyện kỷ luật, nền nếp, phát triển kỹ năng, thay đổi bản thân cho HS. Qua đó, giúp các em có điều kiện làm quen với môi trường Công an nhân dân, định hướng nghề nghiệp trong tương lai, rèn luyện tính tự chủ, kiên định vượt qua khó khăn, thử thách, bản lĩnh hơn trong cuộc sống, có tinh thần chia sẻ, quan tâm đến bạn bè, gia đình và những người xung quanh.

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình Học kỳ trong quân đội năm 2023 với chủ đề: “Tự hào quân ngũ - Trui rèn trưởng thành”. Dự kiến tổ chức từ ngày 23 đến 28/7, tại Tiểu Đoàn 1 - Trung đoàn 738 (thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa) và một số địa điểm liên quan. Đối tượng tham gia là thanh, thiếu niên từ 10-18 tuổi, đang học tập tại các trường THCS, THPT trong và ngoài tỉnh.

Tham gia học kỳ, các em được xem tư liệu truyền thống lực lượng vũ trang Long An và Tiểu đoàn 1; hướng dẫn sinh hoạt nội quy doanh trại, huấn luyện gấp nội vụ, đội hình đội ngũ; giới thiệu các động tác vượt vật cản K91, tính năng tác dụng súng tiểu liên AK;... Thông qua các hoạt động, HS được rèn luyện, trau dồi kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm việc nhóm, sinh tồn, cách giữ gìn sức khỏe người lính;...

Chăm lo các hoạt động hè cho thiếu nhi tại khu dân cư trên địa bàn thị xã Kiến Tường

Qua những hoạt động của tổ chức Đoàn, HS được hình thành và rèn luyện kỹ năng sống, giúp các em tự tin giao tiếp và bảo vệ mình tránh những mối nguy hại có thể xảy ra. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trẻ em không được tham gia các sân chơi, hoạt động hè do hoàn cảnh gia đình khó khăn; cách trở về địa lý; phụ huynh chưa quan tâm đúng mức về nhu cầu “chơi mà học” của trẻ,... Vì vậy, để đưa sân chơi hè đến gần hơn với mọi trẻ em, rất cần có sự quan tâm hơn nữa của gia đình và toàn xã hội./.

Hè năm nay, huyện Tân Hưng triển khai rộng rãi các hoạt động rèn luyện kỹ năng cho HS như chương trình Trải nghiệm quân ngũ, lớp Học làm người hiếu thảo, các khóa trải nghiệm Làm người nông dân; đồng thời, quan tâm rèn luyện kỹ năng về phòng, chống xâm hại bản thân, đặc biệt là kỹ năng “tự bảo vệ” cho HS”.

Phó Bí thư Huyện Đoàn Tân Hưng - Nguyễn Thị Ánh Ngọc

Với chủ đề “Hè vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nhiều việc tốt”, thị xã Kiến Tường đẩy mạnh công tác phối hợp 3 môi trường giáo dục nhà trường, gia đình và xã hội trong chăm lo, giáo dục và quản lý thanh, thiếu niên, nhi đồng vào dịp hè. Thị xã cũng tăng cường mở các lớp năng khiếu như hát, múa, võ thuật, ngoại ngữ, tin học, dạy miễn phí hoặc có chế độ ưu đãi, miễn, giảm phù hợp; huy động các nguồn lực xã hội chăm lo cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn dân cư, nhất là thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, biên giới”.

Bí thư Thị Đoàn Kiến Tường - Nguyễn De Goonl

Hà Lan

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích