Tiếng Việt | English

15/10/2018 - 18:47

Sức bật từ những xã văn hóa

Trong số 114 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn văn hóa (VH), văn minh đô thị trong toàn tỉnh Long An, không ít địa phương duy trì thành tích qua nhiều năm. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Trường Mẫu giáo Hậu Thạnh Đông đang nỗ lực để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong năm nay

Trường Mẫu giáo Hậu Thạnh Đông đang nỗ lực để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong năm nay

Cơ sở vật chất khang trang

Vào giờ ra chơi, học sinh Trường Mẫu giáo Hậu Thạnh Đông (xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh) ùa ra sân trường, nơi được trang bị nhiều đồ chơi ngoài trời: Nhà lều, cầu trượt, bập bênh ngựa,... Xung quanh là các lớp học sạch sẽ, trang trí đẹp. Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hậu Thạnh Đông - Nguyễn Thị Hợp cho biết: “Trường chúng tôi đang nỗ lực để được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 trong năm nay. Trước đây, trường nhỏ, trang thiết bị dạy học còn thiếu nên nhận ít học sinh, giờ được đầu tư đầy đủ, tạo môi trường tốt nhất cho trẻ học tập, vui chơi”. 

Theo báo cáo của UBND xã Hậu Thạnh Đông, xã có 3 trường học được xây dựng kiên cố, trong đó có 2 trường đạt chuẩn quốc gia. Đó là thành tích đáng ghi nhận của xã trong việc chăm lo phát triển giáo dục của địa phương, cũng là kết quả từ phong trào xây dựng và nâng chất xã VH, xã nông thôn mới. Xã đạt chuẩn phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2. Về y tế, xã đang nỗ lực đưa tỷ lệ người sử dụng bảo hiểm y tế trên 85%. Ngoài ra, Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế cũng được giữ vững, giúp việc thực hiện các chương trình y tế quốc gia và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn được tốt hơn.

Xã Nhị Thành có Trạm Y tế được xây mới khang trang, rộng rãi, phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe người dân

Xã Nhị Thành có Trạm Y tế được xây mới khang trang, rộng rãi, phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe người dân 

Tại xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, từ khi xây dựng thành công xã VH, đời sống của người dân nâng lên rõ nét. Xã có Trạm Y tế được xây mới khang trang, rộng rãi, phục vụ tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm dần theo từng năm, tỷ lệ hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 92% vào năm 2017. Không chỉ vậy, cảnh quan môi trường và hạ tầng giao thông cũng có nhiều thay đổi. Các tuyến đường chính trong xã đều được trải nhựa, đường giao thông nông thôn được bêtông hóa và hầu hết đều có đèn đường vào buổi tối. Chủ tịch UBND xã Nhị Thành - Nguyễn Văn Dứt cho biết: “Trước đây, các tuyến đường chỉ được thắp sáng ở những đoạn trọng điểm nhằm kiểm soát tốt hơn tình hình an ninh, trật tự, nhưng đến thời điểm hiện tại, toàn xã có gần 1.500 bóng đèn thắp sáng phủ khắp các tuyến đường và nguồn lực đều từ nhân dân”. Bí thư Chi bộ ấp 4, xã Nhị Thành - Trương Đình Thị Kim Loan chia sẻ thêm: “Khi có chủ trương lắp đèn đường, hầu hết người dân đều nhiệt tình ủng hộ. Ở ấp, người dân đóng tiền và ủng hộ ngày công đổ trụ đèn, không bao lâu là cả ấp đường nào cũng có đèn thắp sáng vào ban đêm. Không chỉ có vậy, đời sống người dân nhìn chung đều được nâng lên, không còn nhà xiêu vẹo, dột nát”. Đó là những đổi thay có thể nhìn thấy được ở xã VH Nhị Thành. Phong trào xây dựng xã VH kết hợp xây dựng xã nông thôn mới không chỉ giúp bộ mặt nông thôn các địa phương thay đổi theo hướng tích cực mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Ông Dứt nhận định: “Phong trào xây dựng xã VH được người dân đồng tình, ủng hộ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, VH, tinh thần của người dân. Phong trào còn tạo ra sức mạnh cộng đồng, thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm”.

Nâng cao đời sống tinh thần

“Từ khi xây dựng thành công xã VH, địa phương có nhiều thay đổi tích cực nhưng dễ nhìn thấy nhất là cảnh quan môi trường được cải thiện một cách đáng kể, giảm hẳn tình trạng vứt rác bừa bãi, nhiều tuyến đường còn được trồng cây xanh” - Chủ tịch UBND xã Long Trạch, huyện Cần Đước - Phan Văn Thành Xuyên nói. Ông Xuyên cho biết, người dân trong xã có ý thức trong việc bảo vệ môi trường và xử lý rác thải. Ngoài việc hợp đồng xe lấy rác 2 ngày/lần trên các tuyến đường chính trong xã thì các hộ không ở “mặt tiền” đường lớn cũng thuê xe vận chuyển rác từ đường nhánh ra đường lớn cho xe chở rác thu gom. Với những khu vực nằm sâu trong nội đồng thì ban ấp vận động xây dựng hố đốt rác nhằm bảo đảm vệ sinh trong khu vực. Song song với công tác tuyên truyền, vận động, Long Trạch còn tăng cường tuần tra xử lý hành vi vứt rác bừa bãi. Từ năm 2017 đến nay, có trên 20 trường hợp bị phát hiện và xử lý. Chính nhờ kết hợp nhiều biện pháp mà cảnh quan môi trường tại Long Trạch luôn được bảo đảm. 

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn tại Long Trạch xanh mát nhờ cây trồng dọc 2 bên đường, không có rác thải, tạo nên tuyến đường xanh, sạch

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn tại Long Trạch xanh mát nhờ cây trồng dọc 2 bên đường, không có rác thải, tạo nên tuyến đường xanh, sạch

Lãnh đạo xã VH Long Trạch luôn chú trọng lắng nghe ý kiến người dân. Hàng quí, Đảng ủy, UBND, UBMTTQ Việt Nam xã và các đoàn thể đều tiếp xúc với người dân thông qua cuộc họp tổ dân cư. Từ đó, nhiều tâm tư, nguyện vọng của người dân được lãnh đạo địa phương lắng nghe, tiếp thu và xử lý. Nói về hiệu quả các cuộc tiếp xúc, Trưởng ấp Cầu Xây - Đỗ Thái Lang cho rằng: “Khi người dân phản ánh những vấn đề bức xúc, nếu thuộc thẩm quyền xử lý thì xã sẽ giải quyết ngay, còn không thuộc thẩm quyền thì kiến nghị lên trên. Người dân rất phấn khởi và tin tưởng vào lãnh đạo địa phương vì hàng quí có cuộc họp tổ dân cư như vậy!”.

Phong trào xây dựng xã VH đã chứng minh được hiệu quả từ sự phát triển của các xã đạt chuẩn VH. Ở đó, không chỉ đời sống vật chất mà cả tinh thần của người dân cũng được nâng lên đáng kể. Và đó chính là mục tiêu mà phong trào xây dựng xã VH đang hướng tới!

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết