Tiếng Việt | English

15/10/2024 - 08:52

Sức mạnh từ Sinh hoạt chi bộ mẫu, mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; đảng viên 5 tốt

Chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị của Đảng, nơi trực tiếp lãnh đạo cơ sở thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, vai trò lãnh đạo của chi bộ tốt sẽ bảo đảm giữ vững sức chiến đấu của chi bộ; đồng thời, sức chiến đấu của chi bộ tốt sẽ là động lực thúc đẩy, nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ. Ban Thường vụ Thành ủy Tân An, tỉnh Long An lãnh, chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc thực hiện tốt công tác cụ thể hóa, triển khai, thực hiện Hướng dẫn số 06-HD/TU về thí điểm sinh hoạt Đảng theo tổ Đảng ở những chi bộ đông đảng viên (ĐV), Hướng dẫn số 07-HD/TU về thí điểm Sinh hoạt chi bộ (SHCB) mẫu, Hướng dẫn số 08-HD/TU về thực hiện mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; ĐV 5 tốt, Công văn số 1087-CV/TU và Công văn số 2105-CV/TU của Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy về phân công nhiệm vụ ĐV phụ trách hộ gia đình. Đây cũng là đơn vị đầu tiên được chọn làm điểm thực hiện mô hình. Hơn 1 năm triển khai, các mô hình trên tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng hoạt động của các đảng bộ, chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và chất lượng đội ngũ ĐV.

Bài 1:  Nét mới từ Sinh hoạt chi bộ mẫu, mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; đảng viên 5 tốt

Chất lượng sinh hoạt Đảng tại các chi bộ chưa cao, chủ đề, nội dung sinh hoạt đơn điệu, không thể hiện được vai trò tổ chức Đảng ở cơ sở,... Nhận diện rõ những hạn chế này, BTV Thành ủy Tân An chỉ đạo tổ chức SHCB mẫu; mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; ĐV 5 tốt;...

Linh động, sáng tạo thực hiện

Thành ủy Tân An xác định, nâng cao chất lượng SHCB là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng nội bộ Đảng trong sạch, vững mạnh, là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Từ đó, triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng SHCB, mạnh dạn thí điểm một số mô hình sinh hoạt mới như SHCB mẫu, mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; ĐV 5 tốt và phân công ĐV phụ trách hộ gia đình trên địa bàn.

Theo đánh giá của BTV Thành ủy, các TCCSĐ trực thuộc Thành ủy kịp thời lãnh, chỉ đạo các tổ chức Đảng trực thuộc thực hiện tốt chủ trương sinh hoạt Đảng và đẩy mạnh thực hiện với 53/53 TCCSĐ ban hành kế hoạch cụ thể hóa thực hiện các mô hình; đồng thời, đẩy mạnh triển khai đến ĐV trên toàn địa bàn.

Trong đó, tập trung vào nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV trong giai đoạn mới; xác định việc phân công ĐV phụ trách hộ gia đình là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ĐV sinh hoạt ở ấp, khu phố. Đây chính là một trong các tiêu chí để đánh giá, phân tích chất lượng ĐV cuối năm.

Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ và chất lượng đội ngũ ĐV, góp phần xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Mô hình sinh hoạt chi bộ mẫu, đảng bộ, chi bộ 5 tốt; đảng viên 5 tốt góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Các chi ủy chi bộ có sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo về nội dung, phân công cụ thể các đồng chí cấp ủy viên trong việc chủ trì sinh hoạt tại các tổ Đảng, khắc phục được tình trạng trước đây là chuẩn bị và chủ trì SHCB chủ yếu do bí thư chi bộ đảm nhận. Chất lượng sinh hoạt được bảo đảm; tỷ lệ ĐV tham gia sinh hoạt bình quân đạt gần 90%. Số lượt ĐV phát biểu tại các buổi sinh hoạt nhiều hơn trước đây do thời gian sinh hoạt được tăng lên.

Việc thực hiện các thủ tục trong SHCB như điểm danh ĐV, thu - nộp đảng phí rút ngắn lại, thuận lợi hơn, chi bộ dành được nhiều thời gian để tiến hành các nội dung chính để sinh hoạt.

Cùng với đó, để giảm số lượng SHCB nhiều lần tại tổ, hầu hết các chi bộ thực hiện SHCB theo liên tổ, tùy vào số lượng tổ Đảng để chia lượt sinh hoạt cho phù hợp.

Từ đó, việc quán triệt, triển khai các văn bản của chi bộ được các tổ Đảng thực hiện nghiêm túc; phát huy tốt vai trò của ĐV. Tại sinh hoạt, có nhiều ý kiến xây dựng nghị quyết của chi bộ; khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện tổ chức sinh hoạt Đảng; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, ĐV được nâng lên.

Mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt gồm các nội dung: Lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; lãnh đạo chất lượng sinh hoạt tốt; lãnh đạo xây dựng đoàn kết, kỷ luật tốt; lãnh đạo thực hiện tốt việc phòng, chống biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; lãnh đạo thực hiện tốt việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Mô hình ĐV 5 tốt: Hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; gương mẫu tốt; đoàn kết nội bộ tốt, chấp hành kỷ luật tốt; thực hiện tốt việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm; thực hiện tốt phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Chi bộ là “tế bào” của Đảng, là nơi trực tiếp đưa đường lối, chủ trương của Đảng đến với ĐV và quần chúng. Việc nâng cao chất lượng SHCB góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Tân An - Nguyễn Thị Hoa cho biết, BTV Thành ủy có hướng dẫn xây dựng thí điểm mô hình SHCB mẫu (thực hiện từ tháng 6/2023). Mô hình này có các giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng hoạt động của chi bộ và chất lượng đội ngũ ĐV. Qua đó, giúp chi bộ lãnh đạo thực hiện ngày càng hiệu quả, nâng cao chất lượng trong SHCB, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại chi bộ.

Xây dựng mô hình SHCB mẫu làm điểm trong sinh hoạt để các chi bộ khác học tập kinh nghiệm, sau đó triển khai đến tất cả các chi bộ trong đảng bộ. Mỗi đảng ủy cơ sở trực thuộc Thành ủy chọn 1 chi bộ để lãnh đạo thực hiện thí điểm. Đối với chi bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy thì việc quán triệt trong ĐV, triển khai, thực hiện cùng lúc với chi bộ điểm.

Mô hình này gắn với mô hình Chi bộ 5 tốt được thực hiện bảo đảm theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tổ chức Tỉnh ủy, phù hợp với tình hình ở từng đơn vị.

Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch số 79-KH/TU, ngày 10/10/2022 của BTV Tỉnh ủy và Kế hoạch số 78-KH/TU, ngày 28/10/2022 của BTV Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tăng cường củng cố, xây dựng TCCSĐ và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV trong giai đoạn mới, tháng 6/2023, BTV Thành ủy xây dựng mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; ĐV 5 tốt và ban hành hướng dẫn thực hiện trong toàn Đảng bộ thành phố. Theo đó, mô hình Đảng bộ, chi bộ 5 tốt được áp dụng đối với đảng bộ cơ sở, chi bộ cơ sở và chi bộ thuộc đảng ủy cơ sở. Mô hình ĐV 5 tốt được áp dụng đối với tất cả ĐV tham gia sinh hoạt tại các chi bộ, Đảng bộ TP.Tân An./.

Tân An sơ kết mô hình ‘Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; đảng viên 5 tốt’

Tân An sơ kết mô hình ‘Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; đảng viên 5 tốt’   

Việc thực hiện mô hình “Đảng bộ, chi bộ 5 tốt; đảng viên 5 tốt” tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần xây dựng chi bộ, đảng bộ trên địa bàn TP.Tân An ngày càng trong sạch, vững mạnh.

(còn tiếp)

Thanh Nga

Bài 2: “Điểm sáng” từ những mô hình

Chia sẻ bài viết