Tiếng Việt | English

06/02/2024 - 14:36

Sức trẻ dệt nên những mùa xuân

Trong bức thư gửi thanh niên (TN) và nhi đồng toàn quốc năm 1946, Bác Hồ viết: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Phát huy truyền thống “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc” của quê hương, tuổi trẻ trong tỉnh Long An đã và đang ra sức thi đua làm theo lời Bác, xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 thu hút hơn 39.000 lượt thanh niên tình nguyện tham gia với 1.176 đội hình tình nguyện, mang lại giá trị cho cộng đồng hơn 5 tỉ đồng

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023 thu hút hơn 39.000 lượt thanh niên tình nguyện tham gia với 1.176 đội hình tình nguyện, mang lại giá trị cho cộng đồng hơn 5 tỉ đồng

Tiếp bước cha anh

May mắn sinh ra trong thời bình, đoàn viên (ĐV), TN trong tỉnh luôn trân quý giá trị của độc lập, tự do. Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, thế hệ TN trong tỉnh xác định công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh, thiếu nhi là nhiệm vụ quan trọng, góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng và tinh thần bất khuất của dân tộc Việt Nam.

Năm 2023, Đoàn các cấp tổ chức trên 1.000 hành trình Tiếp nối truyền thống Long An trung dũng kiên cường; thực hiện 38 công trình Đường cờ Tổ quốc. Tỉnh Đoàn tổ chức Liên hoan Tuyên truyền ca khúc cách mạng và cuộc thi Giới thiệu di tích lịch sử cách mạng, di tích lịch sử - văn hóa tỉnh. Trong năm, Tỉnh Đoàn nhân rộng mô hình Người con hiếu thảo tại 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, tổ chức trên 540 hoạt động thực hiện mô hình.

Định kỳ các dịp lễ, tết hoặc hàng tháng, ĐVTN thực hiện một ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, giúp Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu cán bộ Đoàn, cựu TN xung phong, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn,... vệ sinh nhà, nấu bữa cơm gia đình, cùng trò chuyện, nghe kể những câu chuyện lịch sử,...

Tùy điều kiện, các cơ sở Đoàn còn tổ chức các chuyến đến khám bệnh hay vận động và tự đóng góp kinh phí, ngày công để xây, sửa nhà, bêtông hóa đường vào nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Hiện nay, Đoàn TN các xã, thị trấn còn nhận lãnh và chuyển tiền trợ cấp hàng tháng đến tận nhà cho các gia đình chính sách neo đơn.

Mô hình góp phần chăm lo đời sống tinh thần, mang đến niềm vui đối với các đối tượng có công. Qua các hoạt động thực tế, những câu chuyện kể từ nhân chứng sống, thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về sự hy sinh, cống hiến của các thế hệ đi trước, từ đó có ý thức trách nhiệm hơn trong việc chăm sóc các đối tượng chính sách. 

Cán bộ, đoàn viên, thanh niên thực hiện một ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, vệ sinh nhà, nấu bữa cơm gia đình, nghe Mẹ Việt Nam Anh hùng kể những câu chuyện lịch sử,...

Cán bộ, đoàn viên, thanh niên thực hiện một ngày “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, vệ sinh nhà, nấu bữa cơm gia đình, nghe Mẹ Việt Nam Anh hùng kể những câu chuyện lịch sử,...

Năm qua, Đoàn, Hội các cấp trong tỉnh trao trên 26.000 suất quà cho gia đình chính sách, cựu TN xung phong, người dân và ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hơn 9 tỉ đồng. Trong đó, cấp tỉnh và huyện tổ chức 25 hoạt động khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho gần 1.800 lượt người dân. Các hoạt động đồng hành, chăm lo cho TN công nhân, người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã biên giới được Đoàn, Hội các cấp đặc biệt quan tâm.

Xung kích chuyển đổi số

Với chủ đề công tác năm 2023 là “Năm chuyển đổi số (CĐS) các hoạt động của Đoàn”, Tỉnh Đoàn chủ động phối hợp các sở, ngành, doanh nghiệp viễn thông đẩy mạnh công tác CĐS, tổ chức nhiều hoạt động nâng cao năng lực số cho ĐV, thanh, thiếu nhi.

Năm 2023, Đoàn TN các cấp trong tỉnh tập trung, quyết liệt triển khai cho ĐV cập nhật thông tin ĐV trên ứng dụng TN Việt Nam, đến nay hoàn thành việc số hóa thông tin ĐV trên phần mềm Quản lý ĐV. Tỉnh Đoàn chỉ đạo thực hiện 4 công trình TN Tuyến phố không tiền mặt tại TP.Tân An và huyện Bến Lức; 71 công trình TN Số hóa di tích lịch sử - văn hóa. Thành viên của 188 Đội hình IT Xanh cấp xã cũng tham gia hoạt động hiệu quả tại 996 Tổ Công nghệ số cộng đồng tại các ấp, khu phố; tổ chức trên 1.500 cuộc tuyên truyền, vận động người dân nộp hồ sơ, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, cài đặt ứng dụng Long An Số, VNeID.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn duy trì triển khai nhiều mô hình tham gia CĐS như Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh với mô hình Quầy TN hỗ trợ công dân; Thành Đoàn Tân An thực hiện mô hình Số hóa tên đường; Huyện Đoàn Cần Đước và Huyện Đoàn Cần Giuộc thực hiện mô hình Thư viện số;... Những mô hình, hoạt động góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng về CĐS, thúc đẩy quá trình CĐS trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng những giá trị tốt đẹp

Năm 2023, Đoàn TN các cấp triển khai sôi nổi các phong trào hành động cách mạng như TN tình nguyện; tuổi trẻ sáng tạo; tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc;... Đặc biệt, các chương trình, chiến dịch TN tình nguyện của tuổi trẻ Long An như TN tình nguyện hè, Tháng ba biên giới, Xuân tình nguyện, Tháng TN và Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh,... góp phần không nhỏ tô điểm cho diện mạo mới của nhiều địa phương.

Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Trong năm, Đoàn, Hội các cấp thực hiện trên 900 công trình, phần việc TN với tổng giá trị hơn 12 tỉ đồng. Tiếp tục thực hiện Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tham gia xây dựng nông thôn mới, từ tháng 3 đến tháng 9/2023, Tỉnh Đoàn triển khai, thực hiện 15 công trình Tuyến đường TN kiểu mẫu, với tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, tổng chiều dài 33km, lắp đặt 720 trụ đèn năng lượng mặt trời; trồng hơn 4.500 cây xanh; sửa chữa và bêtông hóa 22km đường giao thông; lắp đặt 15 cổng rào và 15 camera phòng, chống tội phạm. Tổng kinh phí thực hiện hơn 5 tỉ đồng.

Song song đó, Đoàn, Hội các cấp tu sửa trên 376km đường giao thông nông thôn; vận động nguồn lực sửa chữa, xây mới 30 căn nhà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; sửa chữa, xây dựng mới 13 cầu giao thông nông thôn; trồng hơn 136.000 cây xanh;...

Đồng thời, Đoàn, Hội các cấp triển khai, thực hiện và nhân rộng nhiều mô hình như Tuyến đường thông điệp, Lốp xe thông điệp, Đường hoa TN, Đường bích họa, Đường cờ Tổ quốc,…

Trong năm 2023, Tỉnh Đoàn đăng ký hỗ trợ ấp Chánh, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới với các hoạt động cụ thể như trồng 6.500 cây xanh; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 200 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng 2.000 thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ xây dựng 2 nhà tình bạn; tổ chức 3 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật,... với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng.

Phong trào khởi nghiệp của TN cũng phát triển mạnh mẽ. Hiện toàn tỉnh có nhiều mô hình khởi nghiệp thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho TN và đóng góp cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên trồng cây, chung tay xây dựng nông thôn mới

Đoàn viên, thanh niên trồng cây, chung tay xây dựng nông thôn mới

Chính sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và những cuộc đối thoại trực tiếp của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, tạo động lực để cán bộ Đoàn, ĐVTN nỗ lực học tập, lao động và cống hiến, giúp Đoàn TN các cấp đạt những thành tích đáng tự hào. Năm 2023, Tuổi trẻ Long An cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu các nội dung công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh, thiếu nhi; được Trung ương Hội Liên hiệp TN Việt Nam tặng cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu thi đua trong công tác Hội và phong trào TN”; Hội đồng Đội Trung ương tặng Bằng khen Đơn vị xuất sắc công tác Đội.

Đặc biệt, đây là năm thứ 4 liên tiếp (2020-2023), tuổi trẻ Long An được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng Cờ thi đua “Đơn vị xuất sắc công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi”.

Những công trình, phần việc mang tên tuổi trẻ là những mảng màu tươi sáng và ấn tượng nhất trong bức tranh tình nguyện vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng của Đoàn TNCS HCM tỉnh chào mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024./.

Bí thư Tỉnh Đoàn - Trần Hải Phú

Chia sẻ bài viết