Tiếng Việt | English

15/11/2018 - 14:31

Tai nạn giao thông - Nỗi đau dai dẳng

Những trường hợp bị thương tật hoặc mất người thân do tai nạn giao thông (TNGT), mỗi số phận đều là một câu chuyện thương tâm. Khi rủi ro ập đến, không chỉ bản thân nạn nhân TNGT mà người thân, gia đình họ cũng chịu chung nỗi đau dai dẳng.

Quán tạp hóa nơi anh Châu bị tai nạn

Tai họa bất ngờ ập xuống gia đình anh Lê Ngọc Châu (SN 1978) vào sáng 19/8, khi anh cùng con gái Lê Thanh Thảo (2 tuổi), đang ngồi uống cà phê phía trước quán tạp hóa của gia đình trên Quốc lộ N2 (ấp 1, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) thì bất ngờ, xe tải (biển số 36C1-0524) chạy từ hướng huyện Tân Thạnh đâm vào do tài xế ngủ gục.

Anh Lưu Văn Thơ, hàng xóm của gia đình nạn nhân kể: “Lúc đó, tôi định sang nhà anh Châu uống cà phê nhưng con khóc nên trở lại. Chừng vài phút sau, nghe tiếng động lớn, tôi chạy đến thì thấy anh Châu đã chết dưới gầm xe tải.”

Chị Lê Thị Nguyệt (vợ anh Châu) bần thần nhớ lại: “Đang ở sau nhà, khi xảy ra vụ việc, tôi chạy lên thì thấy quán tan hoang, chồng chết tại chỗ còn con thì khóc, bò ra từ gầm xe tải.”

Chị Nguyệt thắp nhang cho người chồng chẳng may qua đời vì tai nạn

Rất may mắn là cháu Thảo thoát chết. Tuy nhiên, vụ việc quá kinh hoàng nên sau khi TNGT xảy ra, chị Nguyệt cùng hai con là Lê Thị Ngọc Huyền (học lớp 8) và Lê Thanh Thảo về nhà ông nội các cháu tại ấp 3, xã Thủy Tây sinh sống. Cha chồng chị - ông Lê Văn Não đã già yếu cũng không thể giúp được gì cho con dâu và các cháu. Hiện nay, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn vì chị là lao động chính nhưng phải ở nhà giữ con, thu nhập từ việc bóc hạt điều chỉ được tầm 50.000 đồng/ngày.

Một trường hợp khác, gia đình cũng lâm vào cảnh nghèo túng sau TNGT là anh Lê Thanh Hồng (41 tuổi), ngụ ấp Bà Luông, xã Thuận Nghĩa Hòa, huyện Thạnh Hóa. Cách đây 5 năm, vợ chồng anh đang sống hạnh phúc cùng 2 con trai. Trong một lần đi làm về, đến cầu Bà Luông trên Quốc lộ N2, vì tránh con chó chạy qua đường, anh bị sụp ổ gà và té xe. Vụ tai nạn khiến anh dập phổi, chân trái và tay trái bị liệt. Hiện, anh chỉ nằm một chỗ, đi lại rất khó khăn. Sau TNGT, vợ bỏ đi, để lại anh cùng hai con nhỏ tự bươn chải.

Anh Đặng Thanh Sinh - đồng nghiệp Cty cũ của anh Hồng chia sẻ: “Hoàn cảnh của anh Hồng rất khó khăn. Giờ đây, đất đai phải bán hết để lo trị bệnh. Con lớn đi làm thuê, thu nhập thấp, con nhỏ lại chưa có việc làm nên mọi việc từ quét dọn, nấu ăn và chăm sóc cho anh đều phải nhờ mẹ ruột cạnh nhà".

Có lần, thấy gia cảnh túng thiếu, anh Hồng tự ngồi xe lăn đi bán vé số nhưng không may, xe bị lật nên phải từ bỏ ý định làm thêm kiếm tiền. Hiện nay, anh sống chủ yếu nhờ khoản tiền trợ cấp và sự giúp đỡ của hàng xóm. 

Còn với anh Lê Minh Tuấn (35 tuổi), ngụ khu dân cư ấp 1, xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, trước đây là thuyền trưởng tàu biển, mỗi tháng thu nhập trên 15 triệu đồng, là lao động chính của gia đình.

Trong một lần về thăm nhà, anh Tuấn điều khiển mô tô đi thăm ngoại. Khi trở về, đến Km 22 - QL62, anh bị xe đưa rước công nhân lấn làn va chạm mạnh. Vụ TNGT làm anh đứt lìa chân trái, tay trái bị liệt, tổn thất về sức khỏe trên 61%.

Anh Tuấn phải nhờ mẹ chăm sóc vì bị thương tật trên 61%

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết (58 tuổi) phải tắm rửa, chăm sóc cho Tuấn. Do thương tật nặng nên anh không thể tự chăm sóc bản thân. Hiện nay, ba Tuấn, ông Nguyễn Văn Chiêm (62 tuổi) vẫn phải đi làm để kiếm thêm thu nhập cho gia đình

Từ trụ cột của gia đình, giờ đây, Tuấn lại trở thành gánh nặng. Tuy nhiên, anh Tuấn chia sẻ: “Em sẽ cố gắng tập luyện để sau này có thể tự đi lại và phụ giúp gia đình".

Những hoàn cảnh trên đều là nạn nhân của TNGT. Sau tai nạn, gia đình họ lâm vào cảnh bế tắc, người thì bị thương tật, không thể tự lo cho bản thân, người thì mất đi người thân hay hạnh phúc gia đình. Sự quan tâm, giúp đỡ từ vật chất lẫn tinh thần của của mọi người sẽ tiếp thêm động lực để họ vươn lên, vượt qua số phận./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết