Tiếng Việt | English

15/11/2021 - 08:56

Tai nạn giao thông: Thương tiếc người đi, đau lòng người ở lại

Tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra cướp đi sức khỏe, mạng sống của nhiều người và là nỗi ám ảnh, lo lắng, bất an trong đời sống xã hội.

Tai nạn giao thông chẳng phân biệt độ tuổi, giới tính hay giàu, nghèo mà luôn tiềm ẩn, rình rập trong đời sống. Từ những gia đình hạnh phúc đang yên ấm, rộn rã tiếng cười con trẻ, nhưng TNGT bỗng chốc cướp đi những người thân yêu nhất, đẩy cuộc sống của họ vào cảnh cùng cực của nỗi đau khổ kéo dài đằng đẵng theo thời gian. Những tiếng trẻ khóc cha, vợ khóc chồng và “người đầu bạc tiễn kẻ đầu xanh” làm chúng ta nhói lòng.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông

Mất mát quá lớn

Đã 4 năm trôi qua, nhưng những người dân ở ấp Tân Hòa, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An vẫn bàng hoàng khi nhắc đến vụ TNGT ập đến với gia đình chị N.T.N. Hôm xảy ra tai nạn là lúc chị N.T.N. cùng 2 con nhỏ và chồng đang lưu thông bằng xe máy trên một đoạn đường ở huyện Đức Hòa thì bị xe tải cuốn vào gầm. Người chồng và con gái 5 tuổi tử vong tại chỗ, con gái 10 tuổi bị đa chấn thương nặng, còn chị N. bị văng ra xa và thoát chết.

Cảm thương vì hoàn cảnh của chị, hàng xóm, chính quyền đứng ra lo ma chay cho người chết. Những người đến viếng đám tang không cầm được nước mắt khi nhìn thấy chị N. quằn quại, đau đớn bởi cùng lúc mất đi người chồng và đứa con. Nhiều người còn nhói lòng khi nhìn thấy căn nhà lá tạm bợ, xiêu vẹo của gia đình chị nép bên dòng kênh nhỏ, không vừa để 2 chiếc quan tài.

Vết thương để lại trên thân thể một bé gái vì bị tai nạn giao thông

Sau một thời gian xảy ra vụ tai nạn, mạnh thường quân đã xây dựng cho gia đình chị N. căn nhà gạch vài chục mét vuông thay thế căn nhà dột nát. Sự sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng là niềm an ủi, động viên rất lớn với chị N. Ngoài là nơi che nắng, che mưa cho 2 mẹ con, căn nhà còn là nơi thờ cúng người chồng và con gái nhỏ được đàng hoàng hơn. Nhưng dù thời gian cứ trôi qua bao lâu đi nữa thì với chị N., nỗi đau mà TNGT gây ra cho gia đình chẳng thể nào nguôi ngoai.

Gần nửa đêm ngày 24/4/2018, một cặp vợ chồng ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, sau khi đi lấy thức ăn thừa ở các quán để nuôi heo thì bị TNGT trên đường về. Khi đó, vợ chồng đang lưu thông bằng xe máy trên Quốc lộ 1 thì bị xe ôtô tải lưu thông cùng chiều phía sau tông trúng, tử vong, để lại đứa con gái duy nhất tên T.T.H.T. đang học lớp 12.

Vì nhà quá nghèo, chính quyền, mạnh thường quân xa, gần đến hỗ trợ, giúp đỡ em lo đám tang. Cha, mẹ ra đi đột ngột khiến T. mồ côi, mất phương hướng. “Nhớ đến hôm con bé gầy gò, đứng thẫn thờ trước di ảnh cha, mẹ khóc cạn nước mắt mà ai cũng đau lòng” - ông Lê Văn Phương - một người dân ở gần đó, nhớ lại. Hôm đến thăm, T. ngồi trong căn nhà nhỏ nhìn ra phía 2 ngôi mộ cha, mẹ được chôn cất ở cạnh nhà mà nước mắt cứ chảy dài trên gò má.

Nỗi đau dai dẳng

Ngoài gây ra những cái chết tức thì, TNGT còn để lại những hậu quả âm ỉ, cái chết từ từ, đau đớn về thể xác và còn dẫn đến những khó khăn cho cả người thân, gia đình, kinh tế bị kiệt quệ. Cách đây chưa lâu, tại Bệnh viện Đa khoa Long An, anh Đ.Q.T. (SN 1989, ngụ huyện Bến Lức) được đưa vào điều trị do bị TNGT. Bị chấn thương sọ não nên anh T. mất ý thức và nằm một chỗ, mọi vệ sinh cá nhân đều do người thân làm thay.

Một vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 62

Ngồi bên cạnh giường bệnh chăm sóc con, khuôn mặt người mẹ gần 60 tuổi hiện rõ sự mệt mỏi, thất thần sau quãng thời gian dài mất ngủ và chứng kiến đứa con do mình sinh ra, nuôi nấng khôn lớn ngày càng tiều tụy, phải giành giật sự sống. Hàng tháng trời, người mẹ trở thành “cư dân” ở bệnh viện cả ngày lẫn đêm để chăm sóc con. Gia đình không khá giả, trong khi tiền điều trị cho con rất nhiều, thế là phải đi vay mượn người thân, bạn bè. “Con trai tôi vốn khỏe mạnh, đang tràn đầy nhiệt huyết và những ước mơ, hoài bão ở phía trước nhưng chỉ vì TNGT đã cướp đi tất cả” - người mẹ khóc nức nở nói.

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, nguyên nhân xảy ra tai nạn chủ yếu là điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng đột ngột, không quan sát,... Có nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây tai nạn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, có nhiều người bị xử lý trách nhiệm hình sự. Như T.H.T. (SN 1986, cư trú tại TP.Tân An) điều khiển xe ôtô thì va chạm vào xe máy do một người đàn ông điều khiển, chở theo vợ và con đang lưu thông cùng chiều phía trước. Vụ va chạm làm người vợ tử vong, còn người chồng bị gãy xương chày trái. Theo kết luận giám định pháp y, nạn nhân bị tử vong do bị va chạm vào đầu gây chấn thương sọ não.

Hiện trường xe container bị tai nạn

Điều đáng nói, ngay sau khi xảy ra tai nạn, ngành chức năng tiến hành kiểm tra, phát hiện T.H.T. có nồng độ cồn trong máu là 2,09mg/ml. Ngoài chịu trách nhiệm bồi thường tiền cho gia đình nạn nhân thì còn bị khởi tố, truy tố đưa ra xét xử và phải chịu án tù.

Những mất mát, đau thương và di chứng, hệ lụy mà TNGT gây ra là rất lớn, khó có thể diễn tả bằng lời. Theo đó, ngoài các giải pháp phòng, chống, sự kiểm tra của ngành chức năng thì ý thức phòng ngừa TNGT, chấp hành pháp luật của người dân là rất quan trọng để giảm những mất mát do tai nạn gây ra. Mỗi người khi tham gia giao thông hãy luôn nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông để bảo đảm an toàn cho chính mình và cộng đồng. Mặt khác, cộng đồng, xã hội cũng cần chung sức, đồng lòng quan tâm, giúp đỡ nạn nhân TNGT và người thân của họ vượt qua khó khăn, xoa dịu bớt những đau thương./.

Từ đầu năm 2021 đến nay, tai nạn giao thông đường bộ xảy ra 125 vụ, làm chết 69 người, bị thương 69 người. Ngoài ra, lực lượng chức năng trong tỉnh cũng phát hiện, xử phạt hơn 31.000 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông với số tiền gần 44 tỉ đồng. Trong đó, vi phạm về nồng độ cồn gần 2.000 trường hợp.

Những tháng cuối năm, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông như vi phạm nồng độ cồn; người điều khiển môtô, xe máy, xe đạp điện không đội nón bảo hiểm; xe chở quá tải trọng; đồng thời, tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, lấn chiếm hành lang, vỉa hè,...

Cùng với kiểm tra, xử phạt vi phạm, các cấp, các ngành cần tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông bằng nhiều hình thức.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết