Tiếng Việt | English

28/03/2021 - 10:50

Tân Phước Tây: Về đích xã nông thôn mới

Nhờ sự chung sức, đồng lòng, chính quyền cùng người dân xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đã xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM).

Các công trình hạ tầng ở Tân Phước Tây được đầu tư khang trang, sạch đẹp

Các công trình hạ tầng ở Tân Phước Tây được đầu tư khang trang, sạch đẹp

Khi người dân cùng chung sức

Tân Phước Tây bắt đầu xây dựng xã NTM vào cuối năm 2011 với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Đảng bộ, chính quyền xã Tân Phước Tây luôn xác định xây dựng NTM nhằm tạo nên diện mạo mới, kết cấu hạ tầng phát triển theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người dân,... Làm được điều này đòi hỏi phải có sự nỗ lực, chung tay thực hiện của cả hệ thống chính trị và người dân. Vì vậy, xã chủ động, quyết tâm huy động mọi nguồn lực, phát huy tính sáng tạo, vai trò chủ thể của người dân trong quá trình xây dựng NTM.

Bà Võ Kim Sang, ngụ ấp 4, xã Tân Phước Tây, chia sẻ: “Người dân hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc xây dựng xã NTM nên đồng lòng thực hiện, tích cực tham gia các phong trào, những mô hình do địa phương phát động, nhất là góp công, tiền để thực hiện các công trình theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Để huy động các nguồn lực, xã đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu xây dựng xã NTM qua nhiều hình thức để cán bộ, công chức và người dân hưởng ứng. Trong đó, nổi bật là người dân hiến đất để giải tỏa mặt bằng, góp tiền, ngày công để thi công nhựa hóa và bêtông hóa các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Đến nay, Hương lộ 25 và Hương lộ Bần Cao trên địa bàn xã, có tổng chiều dài 8,5km được đầu tư nhựa hóa, 33 tuyến đường trục ấp, 7 tuyến đường ngõ, xóm dài gần 19km được bêtông hóa, mặt đường rộng từ 3m trở lên và có bố trí những điểm tránh xe theo quy định. Tổng nguồn vốn huy động để thực hiện các công trình giao thông nông thôn gần 19 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước đầu tư hơn 12,6 tỉ đồng, doanh nghiệp và người dân đóng góp hơn 6,2 tỉ đồng.

Tân Phước Tây hôm nay “đường nối liền đường”, việc đi lại, trao đổi, giao thương hàng hóa dễ dàng, thuận lợi hơn. Học sinh đến trường không còn cảnh lầy lội như trước. Diện mạo nông thôn đã thật sự đổi thay.

Tuyến đường tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Tuyến đường tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp

Bộ mặt nông thôn đổi mới

Về lại Tân Phước Tây hôm nay, ven các tuyến đường, những hàng cây xanh, khóm hoa được trồng vừa tạo bóng mát, vừa cải thiện cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Tân Phước Tây - Nguyễn Phú Cương chia sẻ: “Ngoài huy động sức dân, doanh nghiệp chung tay thực hiện các công trình, địa phương còn chú trọng công tác giảm nghèo, liên kết Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế;... Thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2019 là 46,4 triệu đồng. Hiện Tân Phước Tây là địa phương có hộ dân sử dụng nước sạch cao nhất huyện với tỷ lệ trên 97%”.

Đến Tân Phước Tây hôm nay, nhiều người cảm nhận được sự đổi thay rõ nét từ các công trình như trường học, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã, chợ nông thôn, điện chiếu sáng,... Phát huy những thành quả đó, xã Tân Phước Tây và người dân tiếp tục chung sức, đồng lòng nâng chất các tiêu chí đã đạt, góp phần giữ vững thành tích xã NTM./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết