Tiếng Việt | English

22/03/2021 - 08:53

Tăng “đề kháng” cho thanh niên trước những âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch

Chỉ còn ít ngày nữa là Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tròn 90 tuổi (26/3/1931 - 26/3/2021). Kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn, tuổi trẻ cả nước đang có nhiều hoạt động sôi nổi, thi đua, lập nhiều thành tích để tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống, lịch sử vẻ vang, tự hào của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Trong nhiều hoạt động phong trào, an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng hay khởi nghiệp, lập nghiệp làm giàu chính đáng, tuổi trẻ cả nước đang nỗ lực học tập, nghiên cứu, nâng cao kiến thức chuyên môn, ý thức chính trị, tinh thần, trách nhiệm để phụng sự sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong lịch sử của dân tộc, TN Việt Nam đã thể hiện là lực lượng xung kích, tiên phong ở mọi lĩnh vực, mặt trận, phong trào, hành động. Điển hình như trong những cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, bảo vệ biên giới phía Bắc và biên giới Tây Nam, lực lượng TN đóng vai trò nòng cốt. Lớp lớp TN đã lên đường tòng quân đánh đuổi kẻ thù xâm lược, giành lại độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Để có được hòa bình, rất nhiều TN đã hy sinh, có nhiều người đến nay vẫn chưa tìm thấy hài cốt.

Thanh niên tình nguyện lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc

Khi đất nước hòa bình và phát triển đi lên, lực lượng TN lại tiếp tục nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, xung kích, đi đầu tham gia lao động, sản xuất, xây dựng Tổ quốc,... Từ miền xuôi đến miền ngược, từ thành thị đến nông thôn, từ biên giới, hải đảo đều hiện hữu những dấu ấn sâu đậm của TN.

TN Việt Nam dù trong giai đoạn lịch sử nào cũng rất tự hào và vinh dự với những đóng góp, thực hiện tốt sứ mệnh được Tổ quốc giao phó. Như Bác Hồ từng căn dặn: “TN là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần do các TN”.

Xác định điều đó, Đảng ta luôn quan tâm đến công tác đào tạo, giáo dục, tạo những điều kiện tốt nhất để người trẻ học tập, lao động, cống hiến, phát huy trí tuệ, lòng nhiệt huyết. TN luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người.

Nhìn chung, đại đa số TN tích cực học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống và có nhiều việc làm, xung kích tham gia các hoạt động vì cộng đồng và có thái độ chính trị đúng đắn, kiên định với mục tiêu, lý tưởng của dân tộc, xây dựng đất nước ngày càng phát triển. TN cũng chính là lực lượng chủ động, tích cực đấu tranh với những sai trái, tiêu cực, mạnh dạn đóng góp ý kiến để điều chỉnh, sửa đổi những bất cập, hạn chế.

Cũng từ vai trò của TN nên từ trước đến nay, các thế lực thù địch xác định đây là đối tượng để tập trung thực hiện các âm mưu, thủ đoạn tạo diễn biến hòa bình. Chúng luôn nắm bắt đặc điểm tâm lý và cuộc sống còn ít trải nghiệm, va vấp của TN để ra sức mua chuộc, lôi kéo, kích động.

Những chiêu bài mà chúng vẫn thường sử dụng là hứa hẹn, xuyên tạc, bóp méo sự thật về lịch sử, lợi dụng một số vụ việc, cá nhân vi phạm, hay một vài cán bộ, đảng viên suy thoái, biến chất để quy chụp, bôi xấu chế độ, bộ máy lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta. Thậm chí, thời gian qua, các thế lực thù địch còn lấy những trường hợp TN ra trường nhưng chưa tìm được việc làm rồi vu khống, dựng chuyện Đảng, Nhà nước ta không trọng dụng nhân tài. Từ đó, chúng xuyên tạc, quy chụp các cơ quan công quyền chỉ ưu ái “con ông cháu cha” để bôi xấu chế độ, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng và cá nhân các đồng chí lãnh đạo,...

Bằng những phương thức, thủ đoạn “đánh tráo giá trị, khái niệm” và làm cho “thật, giả, trắng, đen” lẫn lộn để gây rối loạn tư tưởng, tạo hoài nghi trong giới trẻ về chế độ, vai trò lãnh đạo của Đảng. Mục đích của chúng là lôi kéo TN vào phục vụ mưu đồ nham hiểm gây bất ổn xã hội, đòi đa nguyên, đa đảng, phi chính trị hóa quân đội,... Những luận điệu xuyên tạc, kích động đó được chúng tận dụng mạng xã hội để truyền bá rộng rãi trong cộng đồng.

Phải nhìn nhận rằng, những năm gần đây, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho TN được các cấp, các ngành tăng cường, có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, các phong trào Đoàn. Tuy nhiên, vẫn còn một số hoạt động của Đoàn nặng về bề nổi, dàn trải và hình thức. Một số phong trào chỉ thu hút được TN tiên tiến tham gia, kết quả thiếu tính bền vững.

Mặt khác, cũng có nhiều người trẻ lệch lạc về giá trị đạo đức, lối sống, đua đòi, sa đà vào cám dỗ vật chất, vi phạm pháp luật; cũng có ít TN suy thoái về phẩm chất chính trị, bị thế lực thù địch lôi kéo, lợi dụng và tham gia thực hiện, tiếp tay cho các hoạt động chống phá đất nước.

Vì vậy, Đảng ta thường xuyên tăng cường giáo dục, đào tạo lực lượng TN có đầy đủ năng lực, trí tuệ để đáp ứng tốt nhất công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, đặc biệt quan tâm tăng sức “đề kháng” cho đoàn viên, TN để nhận diện và “miễn nhiễm” trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.

Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục TN nâng cao bản lĩnh chính trị, lý tưởng, trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, đất nước. Các cấp, các ngành, nhất là tổ chức Đoàn TN phải không ngừng sáng tạo, có nhiều cách làm, giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động, phong trào nhằm thu hút, tập hợp được đông đảo đoàn viên, TN tham gia. Cùng với đó, các cấp, các ngành cần thường xuyên, kịp thời ngăn ngừa và đấu tranh hiệu quả với những tác động, lôi kéo TN của các thế lực thù địch, sự truyền bá lối sống ngoại lai không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử cho TN cũng rất quan trọng. Nhắc lại truyền thống cách mạng, quá khứ ở đây không phải để gây hấn, gây chiến tranh mà là để giáo dục thế hệ trẻ không được quay lưng với lịch sử. Để từ đó, các bạn trẻ biết trân quý hơn những giá trị của cuộc sống, của hòa bình, độc lập, tự do và biết ơn, ghi nhớ những sự hy sinh của cha, ông để sống, học tập, làm việc sao cho xứng đáng./.

Hà Tĩnh

Chia sẻ bài viết