Tiếng Việt | English

13/06/2024 - 09:18

Tạo ‘sức đề kháng’ cho giới trẻ trước hiểm họa ma túy

Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy (PCMT), thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật về PCMT cho học sinh và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).

Học sinh xem các thông tin về phòng, chống ma túy

1. Theo báo cáo của ngành chức năng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.751 đối tượng nghiện ma túy, 917 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, 269 đối tượng sử dụng heroin, 1 đối tượng sử dụng cần sa, 1.481 đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp.

Tại một số địa phương, chất gây nghiện đã xâm nhập vào trường học. Vì vậy, ngoài quan tâm, theo sát, nắm tâm tư thì việc trang bị kiến thức, giúp học sinh tự tạo “lá chắn” ngăn ngừa ma túy là cách làm đúng đắn, phù hợp thực tế để ma túy không có cơ hội xâm nhập vào môi trường học đường.

Sau Lễ ra quân Chiến dịch TN tình nguyện hè năm 2024, Tỉnh Đoàn tổ chức tập huấn PCMT cho 300 học sinh, ĐVTN các trường THPT trên địa bàn TP.Tân An.

Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh, ĐVTN được Thiếu tá Phùng Thanh Anh Tuân - Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh, chia sẻ cách nhận biết các loại ma túy đang có trên thị trường, tác hại của ma túy, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Từ đó, các em học sinh có thể nhận biết, tránh xa và tự bảo vệ bản thân, bạn bè, người thân trước cám dỗ của ma túy cũng như các tệ nạn xã hội.

Mặc dù các biện pháp PCMT được đẩy mạnh thực hiện nhưng tình trạng lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh sử dụng ma túy vẫn diễn biến phức tạp, đáng báo động. Theo Thiếu tá Phùng Thanh Anh Tuân, nguyên nhân chính là do các em ở độ tuổi này có tính tò mò cao, thích thể hiện bản thân, dễ bị lôi kéo bởi những lời hứa hẹn. Do đó, các đối tượng buôn bán ma túy thường nhắm vào học sinh, sinh viên để thực hiện hành vi phạm pháp của mình.

Thiếu tá Phùng Thanh Anh Tuân - Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh, cung cấp kiến thức về tác hại của ma túy cũng như các biện pháp phòng ngừa cho học sinh

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn - Lê Xuân Thịnh cho biết, công tác PCMT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng thế hệ trẻ khỏe mạnh, văn minh và phát triển toàn diện.

Qua chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn nhấn mạnh vai trò của TN trong công tác PCMT và kêu gọi các bạn trẻ tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động gia đình và cộng đồng chung tay đẩy lùi tệ nạn này.

Hoạt động tuyên truyền còn là dịp để học sinh bày tỏ, chia sẻ suy nghĩ, ý kiến; được giải đáp các thắc mắc liên quan đến công tác PCMT, tệ nạn xã hội. Từ đó, học sinh tiếp tục là một tuyên truyền viên, vận động người thân tránh xa ma túy, góp phần tích cực vào mục tiêu xây dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn.

2. Nhằm góp phần xây dựng “Xã, phường, thị trấn sạch ma túy”; đồng thời, hưởng ứng Tháng hành động PCMT năm 2024, UBND huyện Tân Trụ phối hợp Công an huyện và Huyện Đoàn tổ chức Lễ phát động tuyên truyền với chủ đề “Chung tay xây dựng xã, thị trấn sạch ma túy”.

Nhìn lại những năm qua, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Tân Trụ đã đạt những kết quả tích cực, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Huyện ủy, HĐND và UBND huyện. 6 tháng đầu năm 2024, huyện không ghi nhận trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện còn diễn biến phức tạp. Năm 2024, trên địa bàn huyện có 31 người nghiện ma túy và 48 người sử dụng trái phép chất ma túy, 10/10 xã, thị trấn đều có người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại buổi lễ, lãnh đạo huyện yêu cầu các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tiếp tục nâng cao nhận thức, huy động nguồn lực cho công tác PCMT; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trang bị kiến thức cho học sinh, sinh viên và người dân về PCMT.

Tội phạm ma túy tăng

 

Tội phạm ma túy tăng   

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng phát hiện, triệt xóa 112 vụ, bắt 143 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Bên cạnh đó, huyện tăng cường giới thiệu dịch vụ tư vấn, xét nghiệm, cai nghiện cho người nghiện ma túy. Sau lễ phát động, các lực lượng tham gia diễu hành trên các tuyến đường nhằm truyền tải thông điệp PCMT đến người dân, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong công tác PCMT.

Tuổi trẻ huyện Tân Trụ ra quân phòng, chống ma túy

Bí thư Huyện Đoàn Tân Trụ - Nguyễn Thanh Duy thông tin, thời gian tới, Huyện Đoàn tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục trực tiếp đến các nhóm đối tượng có nguy cơ cao như học sinh, TN thất nghiệp,... Các hoạt động này được tổ chức dưới nhiều hình thức như hội thi, hội diễn, sân khấu hóa, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, phát hành tài liệu tuyên truyền.

Đặc biệt, Huyện Đoàn đẩy mạnh tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn, Hội, Đội phụ trách công tác phổ biến pháp luật, đội ngũ báo cáo viên về ma túy và tội phạm ma túy. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ, ĐVTN tự tin khi tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết