Tiếng Việt | English

09/01/2020 - 14:50

Thi hành án dân sự vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội giao

Công tác thi hành án dân sự (THADS) tại tỉnh Long An vượt 2 chỉ tiêu Quốc hội giao về số việc và giá trị tài sản phải thi hành án.

Sáng ngày 09/01, Ban Chỉ đạo THADS tổ chức hội nghị tổng kết công tác THADS năm 2019 và triển khai công tác THADS, hành chính năm 2020.

Dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo THADS  tỉnh – Trần Văn Cần, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Tư pháp – Trần Hoài Phú cùng lãnh đạo Cục THADS, các sở, ngành, địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo báo cáo của Cục THADS, công tác THADS năm 2019 tiếp tục có chuyển biến tích cực. Trong đó, các cơ quan THADS đã thụ lý 33.602 việc, tăng 1.278 việc so với năm 2018. Kết quả xác minh, phân loại có 23.626 việc có điều kiện thi hành. Trong số có điều kiện thi hành, đã giải quyết xong 17.653 việc, đạt tỷ lệ 74,72%, so với chỉ tiêu Quốc hội giao cao hơn 1,72%.

Trong kết quả THADS về tiền, trong năm ngành đã thụ lý hơn 6.645 tỷ đồng, tăng hơn 1.072 tỷ đồng so năm trước, trong đó có gần 3.110 tỷ đồng có điều kiện thi hành, chiếm tỷ lệ 47,89% và hiện đã thi hành xong hơn 1.119 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 36%, cao hơn 3% so với chỉ tiêu Quốc hội giao.

Trong năm, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh đã chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Tổng Cục THADS họp thống nhất giải quyết các vụ thi hành án khó khăn, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh như vụ Công ty Cổ phần địa ốc Hồng Phát, Công ty Dệt Long An, Công ty đầu tư và phát triển hạ tầng An Phú,…

Có được kết quả đó, Ban chỉ đạo THADS đã hoạt động hiệu quả, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS, nhất là trong các đợt cao điểm tập trung thực hiện THADS.

Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh Long An - Trần Văn Cần phát biểu tại hội nghị

Mặc dù có nhiều nỗ lực trong chỉ đạo điều hành, kết quả tỷ lệ THADS về việc và giá trị cao hơn so với chỉ tiêu được giao nhưng số việc và giá trị phải giải quyết chuyển sang năm 2020 còn nhiều, tăng so với cùng kỳ chuyển sang, trên địa bàn tỉnh còn nhiều vụ THADS khó khăn, phức tạp có giá trị phải THADS lớn, chưa giải quyết xong như vụ Công ty Cổ phần địa ốc Hồng Phát, Công ty đầu tư và phát triển hạ tầng An Phú, Công ty Tường Phong,… phần nào ảnh hưởng đến kết quả chung của ngành.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu của các Sở, ngành, các Chi cục THADS đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện THADS. Trong đó, các đại biểu cho rằng hiện nay, số vụ việc, giá trị phải thi hành án ngày càng tăng qua từng năm nhưng số lượng cán bộ làm công tác này còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam – Trần Hoài Phú khẳng định, Long An là 1 trong số 27 địa phương thực hiện tốt nhất công tác THADS trong cả nước và Cục THADS tỉnh Long An được Bộ trưởng Bộ Tư pháp xếp hạng xuất sắc trong xếp hạng các cơ quan THADS địa phương năm 2019. Đặc biệt, trong thực hiện công tác THSDA, tỉnh Long An có sự chỉ đạo chặt chẽ, quan tâm sâu sát của lãnh đạo tỉnh cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã làm nên kết quả chung của công tác THADS trong năm 2019.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác THADS

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh – Trần Văn Cần đánh giá cao những nỗ lực của Cục THADS tỉnh, các ngành, địa phương có liên quan trong công tác THADS để đạt kết quả vượt 2 chỉ tiêu so với Quốc hội giao.

Đồng thời ông đề nghị, Cục THADS cần tiếp tục thực hiện công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác THADS. Ông lưu ý, hiện nay số vụ việc cần thi hành án tăng qua từng năm, số vụ việc năm cũ chuyển sang còn rất lớn, cùng với đó là một số vụ việc phức tạp, kéo dài, có số tiền cần phải thi hành án rất lớn, do đó, cán bộ, công chức ngành THADS cần tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền cần dành thời gian cho công tác thi hành án để công tác này đạt kết quả cao. Phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu Quốc hội giao trong năm 2020.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định khen thưởng có 5 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác THADS./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết