Tiếng Việt | English

20/08/2018 - 14:38

Thủ tướng: Bình Phước hội tụ đủ điều kiện để phát triển như Bình Dương

Dẫn ra một minh chứng sau tách tỉnh, Thủ tướng cho rằng, 20 năm trước ít ai hình dung Quảng Nam có thể đuổi kịp, thậm chí vượt Đà Nẵng như hôm nay.

Sáng 20/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước với sự tham dự của gần 500 đại biểu, trong đó có đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, lãnh đạo một số Bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Bình Phước. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Thông tin đến các nhà đầu tư về cơ hội đầu tư tại Bình Phước, lãnh đạo tỉnh cho biết, Bình Phước thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có diện tích đất nông nghiệp rộng lớn và màu mỡ, khí hậu ôn hòa, nên thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp, nhất là các loại cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao.

Trong đó, Bình Phước đang đứng đầu cả nước về diện tích và sản lượng cao su với 237.000 ha, ngoài ra là các cây có thế mạnh khác như điều, cà phê, hồ tiêu.

Bình Phước có 8 Khu công nghiệp đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng đã đi vào hoạt động và dự kiến đến năm 2020 tỉnh sẽ có 13 Khu công nghiệp với tổng diện tích gần 4.700 ha, Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư với tổng diện tích trên 28.000 ha.

Tỉnh cũng có nhiều tiềm năng về phát triển du lịch với Khu di tích quốc gia đặc biệt căn cứ bộ chỉ huy Miền Tà Thiết và đặc biệt là các tuyến du lịch từ Bình Phước đến một số địa phương của Campuchia, Lào, Thái Lan.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại dịp về dự lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Thủ tướng từng nói, nhìn trong con mắt đều thấy mỗi người một nụ cười tin chắc tương lai và Thủ tướng cảm nhận được niềm tin về sinh khí mới của tỉnh sau hơn 20 năm tái lập.

Trở lại Bình Phước hôm nay, Thủ tướng cho rằng, các đại biểu được chứng kiến không chỉ những nụ cười mà cả những quyết tâm hành động, những dự án đầu tư lớn, những kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng tại Bình Phước. 

Thủ tướng chúc mừng Bình Phước tại hội nghị này đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn lên tới trên 1 tỷ USD, cho thấy tỉnh đã chuẩn bị công phu, trách nhiệm trong công tác xúc tiến đầu tư.

Nhắc đến sự thành công của Bình Dương sau khi tách tỉnh, Thủ tướng cho rằng, Bình Phước hiện nay cũng hội tụ đủ điều kiện để phát triển như Bình Dương. Dẫn ra minh chứng sinh động là Quảng Nam-Đà Nẵng sau tách tỉnh, Thủ tướng cho rằng, 20 năm trước ít ai hình dung được Quảng Nam có thể đuổi kịp và thậm chí vượt Đà Nẵng như hôm nay.

Theo đó, Bình Phước với địa kinh tế cho thấy điều kiện kinh doanh thuận lợi, nhất là tính quốc tế, sự thuận lợi giao thông của Bình Phước. Theo đó, những điều kiện và lợi thế Bình Dương từng có thì ngày nay Bình Phước cũng đã xuất hiện.

Trong đó, yếu tố địa chiến lược của Bình Dương là có vị trí nằm sát TPHCM, trung tâm kinh tế của cả nước, thì ngày nay Bình Phước đang nằm cạnh Bình Dương, là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước. Bình Phước cũng lân cận Đồng Nai, với dân số lớn thứ hai của Nam Bộ đang khẳng định mình là một cực công nghiệp của cả nước.

Thủ tướng cũng thông tin đến nhà đầu tư về lợi thế của Bình Phước, nằm tiếp giáp 2 trong 3 góc nhọn của tam giác phát triển TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai. Bình Phước còn là tỉnh xung yếu ở vị trí yết hầu giữa Tây Nguyên và TPHCM, có khả năng kết nối giao thông đến các cảng hàng không gồm sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành, và các cảng nước sâu Sài Gòn, Thị Vải, Đồng Nai...

Nêu lên lợi thế địa kinh tế đó, ngay tại hội nghị, Thủ tướng giao nhiệm cho Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu khả năng kết nối giao thông Bình Phước đến sân bay Long Thành và kết nối đường sắt xuống cảng từ Bình Phước, từ đó tạo cú huých lớn cho Bình Phước trong tương lai. 

Thủ tướng cũng cho rằng, một địa phương như Bình Phước muốn thu hút những nhà đầu tư lớn, những “đại bàng” (PV- các doanh nghiệp lớn) về đây làm tổ, ngoài những lợi thế quan trọng về địa chiến lược, về điều kiện tự nhiên, khí hậu, địa lý, đất đai, tài nguyên... nhân tố con người, đặc biệt là quyết tâm hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền của Bình Phước có ý nghĩa quyết định./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết