Tiếng Việt | English

19/11/2016 - 21:43

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hòa Bình

Tại Hội nghị, Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư hãy coi đầu tư vào Việt Nam, vào tỉnh Hòa Bình là định hướng quan trọng.

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch tỉnh Hòa Bình 2016 chiều 19/11 với chủ đề: “Hợp tác và phát triển bền vững” với sự tham dự của hàng trăm nhà đầu tư, Thủ tướng kêu gọi các nhà đầu tư hãy coi đầu tư vào Việt Nam, đầu tư vào tỉnh Hòa Bình là định hướng quan trọng.

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch tỉnh Hòa Bình 2016 (Ảnh: chinhphu.vn)

Lĩnh vực mà tỉnh Hòa Bình khuyến khích đầu tư là phát triển cơ sở hạ tầng, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dịch vụ y tế chất lượng cao, giáo dục, dịch vụ du lịch và thương mại. Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình sáng 19/11, lãnh đạo các Bộ, ngành cho rằng, hai tiềm năng lớn của tỉnh là phát triển nông nghiệp công nghệ cao- nông nghiệp hữu cơ và thứ hai là phát triển dịch vụ du lịch.

Cam kết trước các nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cho biết quyết tâm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh thực sự thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn và thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kinh doanh.

Phát biểu trước các nhà đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Hòa Bình có nhiều lợi thế so sánh như là cửa ngõ của Thủ đô, sản phẩm hàng hóa có thể dễ dàng tiếp cận thị trường Hà Nội. Bên cạnh đó, khi tuyến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình hoàn thành, thời gian di chuyển giữa hai địa điểm chỉ mất 45 phút.

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, nhiều dân tộc sinh sống, trong đó chủ yếu là người Mường, với nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc, Thủ tướng cho rằng, đây là những yếu tố tiềm năng cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch.

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: chinhphu.vn)

“Với điều kiện tự nhiên xã hội hết sức thuận lợi, có thể nói ở đây không những thuận lợi cho sản xuất kinh doanh sạch, môi trường tốt mà còn có thể phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái rất thuận lợi. Những nét văn hóa truyền thống đặc sắc được giữ gìn; Có 8 dân tộc anh em sinh sống trên một địa bàn có nét văn hóa riêng nhưng thương yêu đoàn kết giúp đỡ nhau. Ngoài ra, Hòa Bình có nhiều loại cây đặc sản, phong phú không kém gì vùng đất Tây Nam bộ”, Thủ tướng phân tích.

Đánh giá về môi trường đầu tư của Hòa Bình, Thủ tướng cho rằng đã có sự tiến bộ rõ nét. Những kiến nghị của nhà đầu tư được lãnh đạo tỉnh quan tâm, xử lý giải quyết kịp thời. Hòa Bình coi thành công của nhà đầu tư như chính thành công của tỉnh. Chính vì vậy, trong thời gian ngắn đã có nhiều nhà đầu tư đầu tư vào Hòa Bình rất thành công, từ nông nghiệp công nghệ cao đến công nghiệp công nghệ cao. Đã có nhiều dự án đầu tư rất thành công ở Hòa Bình, nhưng Thủ tướng cho rằng quy mô các dự án còn nhỏ lẻ, chưa xứng tầm với tiềm năng thế mạnh của Hòa Bình. Do vậy, Hội nghị xúc tiến lần này mở ra một chương mới để các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội và bỏ vốn đầu tư vào Hòa Bình.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Hội nghị xúc tiến lần này sẽ mở ra một chương mới để các nhà đầu tư hiểu được điều kiện tự nhiên, xã hội của tỉnh để đầu tư làm ăn ở Hòa Bình với nguồn lao động phong phú, chất lượng, môi trường đầu tư cởi mở, chân thành. Chúng ta thông báo đến tất cả các nhà đầu tư là kinh tế vĩ mô Việt Nam không những ổn định trong các năm qua mà 9 tháng qua và thời gian tới tiếp tục ổn định, từ lạm phát, tỷ giá, ngoại hối cho đến tất cả các mặt. Các cân đối lớn của nền kinh tế vẫn giữ được, để các nhà đầu tư làm ăn ở Việt Nam nói chung và ở tỉnh Hòa Bình nói riêng có thể thành công ở đây mà không lo ngại bị tác động bởi tình hình phức tạp của quốc tế. Hãy coi đầu tư vào Việt Nam, đầu tư vào tỉnh Hòa Bình là định hướng quan trọng”.

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình và các nhà đầu tư (Ảnh: chinhphu.vn)

9 tháng năm 2016, Việt Nam đã thu hút được 15 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong đó có một số dự án đã đầu tư vào Hòa Bình. Thủ tướng cho rằng, điều đó chứng tỏ các nhà đầu tư đặt niềm tin vào môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Bên cạnh việc môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam tăng 9 bậc theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, năm 2017, Việt Nam phấn đấu thuộc nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN về môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, trong năm 2016, tỉnh đã cấp phép đầu tư cho 52 dự án đầu tư trong nước, với số vốn gần 8.400 tỷ đồng; cấp phép cho một dự án đầu tư nước ngoài có số vốn 3 triệu USD. Tỉnh cũng đã quyết định chủ trương đầu tư một số dự án du lịch lớn, một số dự án cơ sở hạ tầng. Năm 2015, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hòa Bình đã tăng 16 bậc, là cơ sở tạo niềm tin với các nhà đầu tư./.

Vũ Dũng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết