Tiếng Việt | English

25/11/2023 - 13:45

Tìm ra đội chiến thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

21 đội tuyển quốc gia đã tham gia kỳ Spogomi World Cup (Giải vô địch nhặt rác thế giới) đầu tiên do Nhật Bản tổ chức.

Đội tuyển quốc gia Anh tạo dáng với chiếc cúp chiến thắng Giải vô địch nhặt rác thế giới 2023 - Ảnh: REUTERS

Đội tuyển quốc gia Anh tạo dáng với chiếc cúp chiến thắng Giải vô địch nhặt rác thế giới 2023 - Ảnh: REUTERS

Theo báo SCMP, nước Anh đã giành chiến thắng trong Giải vô địch nhặt rác thế giới năm 2023 do Nhật Bản tổ chức ngày 22/11.

Đội tuyển “The North Will Rise Again” của Anh đã đánh bại đội chủ nhà Nhật Bản cùng nhiều quốc gia khác để giành ngôi vô địch với 57,27kg rác thu gom được.

Spogomi là sự kết hợp của hai từ "sport" (thể thao) trong tiếng Anh và "gomi" (rác) trong tiếng Nhật. Spogomi vốn là cuộc thi dành riêng cho người dân Nhật Bản được tổ chức lần đầu vào năm 2008, nhằm khuyến khích việc dọn dẹp không gian công cộng.

Báo SCMP cho biết đã có khoảng 230 cuộc thi Spogomi được tổ chức tại Nhật Bản trong năm nay, trong đó bao gồm Spogomi World Cup.

Theo đó, Quỹ Nippon - nhà tổ chức mùa giải năm nay - chia sẻ mục tiêu của cuộc thi là nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nhựa ở đại dương.

Giám đốc điều hành Mitsuyuki Unno khẳng định: “Điều quan trọng đầu tiên là giúp những người chưa có hiểu biết về vấn đề ô nhiễm nhựa ở đại dương nhận thức được tình trạng rác thải đầy trên biển”.

“Mục tiêu thứ 2 của sự kiện là tạo cơ hội cho những người đã có hiểu biết về vấn đề bắt tay hành động”, ông Unno nói thêm.

Những thí sinh tham dự Spogomi World Cup được trang bị găng tay, kẹp kim loại và túi đựng rác. Họ sẽ thi đấu trong vòng 90 phút tại khu vực rộng 5km² ở quận Shibuya, Tokyo.

Mọi hoạt động của người tham gia thi đấu đều có trọng tài giám sát. Các đội tuyển sẽ trở lại vạch xuất phát để cân khối lượng rác đã thu gom sau khi hết thời gian.

Tiêu chuẩn vệ sinh và mức độ sạch sẽ nổi tiếng của Nhật Bản khiến việc tìm ra rác trở thành thách thức đối với các thí sinh. Thành viên đội tuyển Mỹ Beatrice Hernandez cho hay: “Đôi khi việc tìm kiếm thật sự khó khăn vì không có nhiều rác đến vậy”.

Người sáng lập cuộc thi Kenichi Mamitsuka nói rằng mục tiêu của họ đến năm 2030 là tổ chức Spogomi World Cup ở 50 quốc gia khác nhau. Giải vô địch nhặt rác thế giới tiếp theo sẽ được tổ chức vào năm 2025./.

Theo TTO

Nguồn: https://tuoitre.vn/tim-ra-doi-chien-thang-giai-vo-dich-nhat-rac-the-gioi-20231125114644686.htm

Chia sẻ bài viết