Tiếng Việt | English

30/11/2018 - 09:54

Tội phạm gia tăng

Là địa bàn giáp TP.HCM, có nhiều khu, cụm công nghiệp thu hút hàng trăm ngàn công nhân vào làm việc. Cũng vì thế, tình hình an ninh, trật tự, hoạt động của tội phạm trên địa bàn tỉnh Long An, nhất là ở những địa bàn phát triển công nghiệp cũng khá phức tạp.

Bắt đối tượng đâm tài xế taxi ở TP.Tân An

Bắt đối tượng đâm tài xế taxi ở TP.Tân An

Nhiều vụ trọng án

Theo đánh giá của Công an tỉnh, từ đầu năm 2018 đến nay, hoạt động của tội phạm hình sự từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp, xảy ra 521 vụ (tăng 8,99% so với cùng kỳ). Trong đó, xảy ra chết 18 người, bị thương 69 người, thiệt hại tài sản 18,64 tỉ đồng. Nổi lên là tội phạm giết người, cướp tài sản; cướp giật tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hiếp dâm;...

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Sáng - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, trong đó, tội phạm giết người, cướp tài sản là 3 vụ (cùng kỳ 2 vụ); giết người 16 vụ (cùng kỳ 10 vụ); cướp giật tài sản 26 vụ (cùng kỳ 25 vụ); lừa đảo chiếm đoạt tài sản 30 vụ (cùng kỳ 16 vụ); lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 17 vụ (cùng kỳ 8 vụ); hiếp dâm người dưới 16 tuổi 12 vụ (cùng kỳ 4 vụ); giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi 11 vụ (cùng kỳ 7 vụ).

Những thống kê trên cho thấy, tình hình tội phạm có xu hướng gia tăng không chỉ số vụ mà còn nhiều việc nghiêm trọng. Những vụ phạm tội thường xảy ra nhiều ở các địa bàn có khu, cụm công nghiệp; địa bàn giáp ranh, nhất là giáp TP.HCM,...

Từ những vụ phạm tội hình sự xảy ra nhiều đã gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội, gây bức xúc trong dư luận, nhiều người dân cũng cảm thấy bất an, sợ hãi. Từ tình hình tội phạm diễn ra cũng cho thấy thái độ coi thường pháp luật, kỷ cương phép nước của không ít người.

Giết người từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt

Có những vụ việc giết người có động cơ toan tính, lên kế hoạch thực hiện từ trước thì cũng có những vụ việc xuất phát chỉ vì liên quan đến những tranh chấp, tiền bạc, mâu thuẫn rất nhỏ, chuyện tình cảm,... Gần đây, dư luận không khỏi bàng hoàng trước vụ việc Huỳnh Khắc Nguyên (29 tuổi, ngụ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành) dùng dao đâm chết anh Đặng Gia Xuân (35 tuổi, ngụ xã An Thuận, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, tạm trú tại phường 3, TP.Tân An) vào lúc rạng sáng chỉ vì mâu thuẫn khi trả tiền xe ôm. Gây án xong, Nguyên còn lấy toàn bộ tài sản trên người cùng chiếc xe máy của nạn nhân rồi tẩu thoát.

Gần đây, tại thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, xảy ra vụ án mạng rất nghiêm trọng mà nguyên nhân chỉ vì ghen tuông và muốn níu kéo tình cảm.

Sau khi níu kéo tình cảm không được, nghĩ bạn gái có người đàn ông khác, Nguyễn Như Vĩ (28 tuổi, ngụ xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa) giết chết chị Võ Thị Kim Oanh (29 tuổi) bằng 12 nhát dao. Ngoài ra, Vĩ còn dùng dao đâm bị thương 2 người khác vào can ngăn.

Trước đó, tại ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa xôn xao vụ việc một nhóm đối tượng rất trẻ tuổi đã giết chết bà Oanh (42 tuổi) - chủ quán nhậu Kiều Oanh Phương Nam, để cướp tài sản bằng 8 nhát dao. Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, khi các đối tượng có kế hoạch, bàn bạc kỹ lưỡng, ra tay tàn ác sát hại chủ quán nhậu để cướp tài sản.

Một đối tượng đâm chết người bị đưa ra tòa xét xử

Một đối tượng đâm chết người bị đưa ra tòa xét xử

Với hành vi giết người tàn ác này, Phạm Minh Thông (24 tuổi, ngụ xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa) và Lý Văn Đăng (26 tuổi, ngụ ấp Sào Lưới, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) bị tòa án tuyên mức án chung thân về tội giết người và cướp tài sản; Nguyễn Minh Sum (24 tuổi, ngụ ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) bị tuyên 25 năm tù về tội giết người và cướp tài sản.

Hay như địa bàn vùng sâu, biên giới Đức Huệ, Công an huyện Đức Huệ thông tin, trong năm 2018 xảy ra 2 vụ trọng án làm chết 2 người. Tuy nhiên, những vụ giết người này cũng chỉ vì những mâu thuẫn, sự việc rất nhỏ. Một vụ, nạn nhân chỉ vì vào can ngăn người con đánh cha thì bất ngờ người đàn ông này lại bị chính người cha cầm gậy đánh chết. Trường hợp còn lại bị chém chết do xảy ra mâu thuẫn từ chuyện con bò đi lạc, ăn lúa của hàng xóm.

Từ những con số tội phạm, từ tính chất các vụ án, cần sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, sự tham gia tích cực của toàn xã hội, nhất là nâng chất phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần kéo giảm tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết