Tiếng Việt | English

10/12/2019 - 09:48

Tổng thống Putin: Lệnh cấm của WADA mang động cơ chính trị

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh không có bất kỳ chỉ trích nào nhằm vào Ủy ban Olympic Nga và các vận động viên Nga sẽ tham gia các giải đấu dưới lá cờ của nước Nga.

Tổng thống Vladimir Putin. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 09/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moskva có đủ cơ sở để kháng cáo lệnh cấm của Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) đưa ra trước đó cùng ngày, theo đó cấm nước này tham dự các sự kiện thể thao quốc tế trong 4 năm.

Phát biểu sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bộ tứ Normandy tại Paris (Pháp), Tổng thống Putin khẳng định quyết định của WADA mang "động cơ chính trị," đi ngược lại Hiến chương Olympic.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh không có bất kỳ chỉ trích nào nhằm vào Ủy ban Olympic Nga và các vận động viên Nga sẽ tham gia các giải đấu dưới lá cờ của nước Nga.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev mô tả lệnh cấm Nga tham gia thi đấu các giải thể thao quốc tế trong 4 năm của WADA là hành động chống Nga.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Thủ tướng Medvedev cho rằng các tổ chức Nga có liên quan cần phải cân nhắc các biện pháp đáp trả phù hợp.

Theo lệnh cấm của WADA, Nga sẽ bị cấm tham dự các giải thể thao quốc tế lớn trong 4 năm tới như Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản, Olympic mùa Đông 2022 tại Bắc Kinh (Trung Quốc) và vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022 tại Qatar.

Không chỉ vậy, các quan chức Chính phủ Nga cũng không được phép tham dự các sự kiện thể thao lớn. Bên cạnh đó, Nga cũng bị tước quyền đăng cai các giải thể thao quốc tế.

Ban lãnh đạo WADA đã đưa ra lệnh cấm trên sau khi kết luận rằng Nga đã cung cấp các bằng chứng giả và xóa những dữ liệu liên quan các vụ kiểm tra doping cho kết quả dương tính.

Với lệnh cấm này, các vận động viên Nga sẽ chỉ được phép tham gia tranh tài Olympic Tokyo vào năm tới với tư cách là vận động viên trung lập, nếu như những người này có thể chứng minh không liên quan chương trình doping của Nga, vốn được nêu trong một báo cáo độc lập do luật sư người Canada Richard McLarren công bố hồi năm 2016.

Theo báo cáo này, có nhiều vận động viên Nga đã được hưởng lợi từ chương trình này, đặc biệt từ năm 2011 đến năm 2015. Báo cáo này đã từng khiến Cơ quan Phòng chống doping Nga (RUSADA) bị tước tư cách thành viên của WADA trong gần 3 năm.

RUSADA có thời gian là 3 tuần để kháng cáo quyết định của WADA và Tòa Trọng tài thể thao sẽ thụ  lý việc này.

Tuy nhiên, người đứng đầu RUSADA, ông Yury Ganus, thừa nhận Moskva "không có cơ hội" kháng cáo thành công./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
  • Tập đoàn Dolin Taiwan