Tiếng Việt | English

28/02/2022 - 09:20

'Tù nhân lương tâm' hay 'buôn bán lương tâm'?

Đài Á châu tự do vu khống tình trạng vi phạm nhân quyền, tuyên truyền cái gọi là “tù nhân lương tâm” ở Việt Nam

Báo cáo năm 2021 của Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam (một tổ chức phản động của người Việt lưu vong tại California, Hoa Kỳ) cho biết, hiện có gần 300 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ trong các nhà tù ở Việt Nam và gần 80 người bị chính quyền bắt giữ trong năm 2021. Kèm theo báo cáo là những bình luận hết sức xuyên tạc, hồ đồ: “Việt Nam vẫn tiếp tục vi phạm những nhân quyền cơ bản, từ phân biệt đối xử, bắt và giam giữ tùy tiện, vi phạm các bảo đảm về xét xử công bằng, đến hạn chế quyền tự do tôn giáo, tự do quan điểm và biểu đạt, tự do lập hội,...”.

Vậy thử nhìn xem, trong số những người được tổ chức Ân xá quốc tế, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam và các thế lực thù địch gọi là “tù nhân lương tâm” và một mực bảo vệ là những ai. Họ là những cái tên khá “cộm cán” quen thuộc, nổi như cồn: Thích Quảng Độ, Nguyễn Văn Lý, Lê Công Định, Nguyễn Đan Quế, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Thị Nga, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Văn Hải, Hoàng Đức Bình, Huỳnh Trương Ca, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn, Phạm Chí Dũng, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư, Lê Đình Lượng, Nguyễn Ngọc Anh, Trần Thị Xuân, Nguyễn Văn Đài,... Tất tần tật trong bọn họ đều phạm tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Có “lương tâm” hay không như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thường xuyên kích động nhân dân chống đối chính quyền; Nguyễn Quốc Đức Vượng hết lần này đến lần khác đăng tải các bài xuyên tạc bôi nhọ, xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Sùng A Sính, Lầu A Lềnh chủ mưu, cầm đầu, khởi xướng việc tổ chức lập “nhà nước Mông” tại huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên). Trong số kẻ “buôn bán lương tâm” đó, nổi nhất là Phạm Thị Đoan Trang được các thế lực thù địch ưu ái trên các diễn đàn “dũng cảm đấu tranh vì dân chủ nhân quyền ở Việt Nam”. Trong khi đối tượng này thường xuyên soạn thảo, phát tán nhiều tài liệu chống phá Nhà nước, đả phá chế độ, công kích chính quyền nhân dân, hướng dẫn kỹ năng hoạt động chống phá, cấu kết tập hợp lực lượng với các phần tử, tổ chức trong và ngoài nước. Cùng với Cấn Thị Thêu,  Bùi Hiếu Võ, Đoàn Khánh Vinh Quang, Trịnh Bá Phương, Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Văn Túc, Huỳnh Trương Ca, Lê Đình Lượng, Nguyễn Ngọc Anh, Trần Thị Xuân,... soạn thảo, phát tán các thông tin, tài liệu chống phá Nhà nước; lợi dụng danh nghĩa “đấu tranh dân chủ, nhân quyền” tuyên truyền chống phá chính quyền; trả lời phỏng vấn đài, báo nước ngoài với nội dung xuyên tạc tình hình Việt Nam, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền,... Việc các đối tượng này bị xử lý là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Khi những âm mưu của những kẻ “bán lương tâm” bị lật tẩy kèm theo những bản án thích đáng thì những danh xưng “tù nhân lương tâm” được các thế lực thù địch tuyên truyền cổ xúy, bảo vệ cho những hành vi xem thường luật pháp, gây rối xã hội, chống phá chế độ, xâm phạm an ninh quốc gia, từ đó lôi kéo, tập hợp lực lượng phục vụ cho những hành động chống phá. Nên “tù nhân lương tâm” thực chất chỉ là một món hàng để đem ra trao đổi và mua chuộc, một thứ công cụ để đánh lừa dư luận.

Thực tiễn khẳng định, ở Việt Nam không bao giờ có cái gọi là “tù nhân lương tâm”, mà thực chất đó chỉ là những kẻ vi phạm pháp luật, bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trong khi chẳng riêng gì ở Việt Nam mà ở mọi quốc gia trên thế giới, những tội danh như làm tổn hại tới an ninh quốc gia, tung tin sai sự thật gây hoang mang trong dư luận, gây nguy hiểm cho người dân,... đều được xử lý dựa trên luật pháp hiện hành, trên tinh thần thượng tôn pháp luật mà bất cứ quốc gia nào cũng đã và đang nỗ lực hướng tới.

Vậy nên, “tù nhân lương tâm” thực chất chỉ là một khái niệm hết sức mập mờ được tạo ra nhằm đánh lạc hướng, thậm chí đầu độc dư luận, khiến họ khó có thể phân biệt đâu là những người hoạt động vì nhân quyền đích thực, đâu là những đối tượng sử dụng con bài nhân quyền nhằm gây rối, phá hoại.

Công cuộc đấu tranh với các âm mưu chống phá của các thế lực thù địch trong và ngoài nước dựa trên chiêu bài “nhân quyền” nhằm vào Việt Nam còn lâu dài và phức tạp. Để tạo thêm niềm tin của nhân dân vào sứ mệnh ấy, rất cần những cái đầu tỉnh táo để nhận diện và vạch trần những luận điệu xuyên tạc, những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.

Để góp tiếng nói giúp người dân không lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, các tổ chức phản động, chúng ta cần nâng cao nhận thức, tỉnh táo, cảnh giác trước cái gọi là “tù nhân lương tâm ở Việt Nam”; từ đó, góp phần đấu tranh làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết