Tiếng Việt | English

20/10/2021 - 08:45

Tuyên truyền chống dịch bằng nghệ thuật

Trong suốt giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, văn nghệ sĩ (VNS) trong tỉnh Long An vẫn không ngừng hoạt động, cho ra đời nhiều sản phẩm tuyên truyền chống dịch chất lượng, được khán, thính giả yêu thích, đánh giá cao.

Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An vừa nhận 1 giải A, 3 giải B Giải thưởng Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học - nghệ thuật về chủ đề phòng, chống dịch Covid-19. Đó là một tin vui với các nghệ sĩ (NS) Long An, cũng được xem là sự đền đáp xứng đáng cho nỗ lực của các NS, tác giả trên địa bàn tỉnh trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

Điều đặc biệt, trong giải thưởng được nhận lần này, tất cả tác phẩm đều tập luyện online và ghi hình trong thời gian giãn cách xã hội, khi dịch bệnh căng thẳng nhất. Mỗi tiểu phẩm có khoảng 3-4 NS tham gia và phải mang khẩu trang ở hầu hết phân cảnh.

Tính đến nay, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An sản xuất, phát sóng 12 tiểu phẩm, 10 bài ca cổ về tuyên truyền phòng, chống dịch (Ảnh tư liệu do nghệ sĩ cung cấp)

Cải lương là bộ môn nghệ thuật sân khấu, việc tập luyện online khiến NS không tương tác được với bạn diễn cũng như khó phối hợp giữa ca và đờn. Tuy nhiên, các tác phẩm vẫn ra đời đều đặn trong điều kiện khó khăn. Tính đến nay, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An đã phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An sản xuất, phát sóng 12 tiểu phẩm, 10 bài ca cổ về tuyên truyền phòng, chống dịch, nhận được sự quan tâm của khán giả trong và ngoài tỉnh.

Không chỉ có cải lương, các nhạc sĩ trên địa bàn tỉnh cũng hoạt động khá sôi nổi trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Nhiều ca khúc mới ra đời trong giai đoạn dịch bệnh nhằm cổ động tinh thần, mang thông điệp tuyên truyền,... Một số trong đó được dựng thành MV và phát hành trên nhiều kênh khác nhau, nhận được sự quan tâm, khen ngợi.

Nhạc sĩ Phạm Hà chọn cách dựng clip cho MV của mình từ hình ảnh những giáo viên, tình nguyện viên tham gia chống dịch

Ca khúc Những người chiến sĩ giáo viên của nhạc sĩ, nhà giáo Phạm Hà là một minh chứng cụ thể. Anh sáng tác ca khúc này khi tỉnh đang tập trung toàn lực vào công tác xét nghiệm, tiêm ngừa toàn dân. Hình ảnh những đồng nghiệp tình nguyện tham gia chống dịch với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh đã cho nhạc sĩ cảm xúc viết ca khúc trên.

Anh chia sẻ: “Những người chiến sĩ giáo viên được tôi viết trong 2 ngày. Giữa lúc dịch bệnh căng thẳng, tôi muốn góp sức động viên tinh thần lực lượng tuyến đầu nên ấp ủ suy nghĩ viết bài. Có lần, thấy đồng nghiệp của mình ngất xỉu trong lúc hỗ trợ tiêm ngừa, thế là tôi viết ca khúc về sự hy sinh đó, về những đồng nghiệp đã sát cánh cùng địa phương chống dịch”.

Sau khi hoàn thành ca khúc, nhạc sĩ tự hòa âm, dựng clip và phát hành MV. Trong thời gian giãn cách xã hội, không thể tập trung đông người nên thay vì quay, nhạc sĩ chọn cách dựng clip từ hình ảnh những giáo viên, tình nguyện viên tham gia chống dịch. MV khiến nhiều người xúc động, nhận được nhiều lượt xem, thích, chia sẻ sau khi phát hành trên kênh Youtube.

Nhạc sĩ Nguyễn Thanh Hải quay 1 MV mới cho ca khúc Khi Tổ quốc cần của mình

Được biết, Chi hội Âm nhạc tỉnh Long An có nhiều sáng tác hay về phòng, chống dịch. Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc tỉnh - nhạc sĩ, Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải cho biết, có nhiều hội viên, nhạc sĩ trong tỉnh tham gia sáng tác tuyên truyền phòng, chống dịch. Trong đó có thể kể đến các nhạc sĩ: Phạm Hà, Tuấn An, Bửu Thiết, Duy Thanh.

Riêng nhạc sĩ Nguyễn Thanh Hải đã sáng tác ca khúc Khi Tổ quốc cần lay động lòng người yêu nhạc. MV là tập hợp những hình ảnh ấn tượng như một bảng tóm tắt hành trình chống dịch gian nan của tỉnh nói chung và sự đóng góp của lực lượng công an nói riêng. Với ca từ ý nghĩa và hình ảnh xúc động, MV như lời cảm ơn sâu sắc và ý nghĩa gửi đến lực lượng tuyến đầu.

Nhạc sĩ Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Bài hát là sự tri ân dành cho những người nơi tuyến đầu, đang ngày đêm không ngại hy sinh, gian khổ giữ gìn mạch sống cho quê hương”. Bài hát được phát trên kênh ANTV và VTV1 cũng như trên kênh Youtube Hai Nguyen thanh của nhạc sĩ. Mới đây, nhạc sĩ vừa quay 1 MV mới cho ca khúc của mình, bổ sung thêm lời rap trẻ trung, vui vẻ nhằm thu hút thêm người nghe trẻ.

Đến nay, tỉnh cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, đó là kết quả sự đồng lòng, chung sức của tất cả mọi người, trong đó có các VNS, người làm nghệ thuật. Những giai điệu ngân nga sẽ đi sâu vào lòng người nghe, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, các VNS vẫn tiếp tục góp sức tuyên truyền bằng nghệ thuật./.

Thu Lam

Chia sẻ bài viết