Tiếng Việt | English

27/08/2020 - 17:21

Việt Nam chủ trì cuộc họp đặc biệt của Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền

Cuộc họp lần này nhằm chuẩn bị nội dung cho cuộc gặp của AICHR với các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (dự kiến vào tháng 9/2020).

Từ 25-27/8, Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) đã chủ trì Cuộc họp đặc biệt 1/2020 của AICHR theo hình thức trực tuyến. Đây là cuộc họp chính thức lần thứ 3 trong năm do Việt Nam chủ trì. Tham dự cuộc họp lần này có Đại diện AICHR các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN.


Việt Nam trên cương vị Chủ tịch Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về Nhân quyền (AICHR) đã chủ trì Cuộc họp đặc biệt 1/2020 của AICHR theo hình thức trực tuyến.

Cuộc họp lần này cũng nhằm chuẩn bị nội dung cho cuộc gặp của AICHR với các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (dự kiến vào tháng 9/2020) trong đó trọng tâm là trình thông qua Kế hoạch Công tác AICHR giai đoạn 2021-2025, Chương trình Ưu tiên AICHR 2021 và các vấn đề khác liên quan đến thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trong ASEAN.

Trong thời gian 3 ngày họp, các nước đã tập trung thảo luận các hoạt động thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trong các lĩnh vực như môi trường, nước sạch, giáo dục, chống buôn người, bạo lực cực đoan…; rà soát tình hình triển khai Chương trình ưu tiên của AICHR trong năm 2020 trong đó có các hoạt động liên quan đến quyền y tế, quyền trẻ em, phụ nữ, quyền giáo dục, quyền được có quốc tịch… Đặc biệt, các nước cũng tập trung thảo luận cách thức ứng phó với trạng thái bình thường mới và công tác thúc đẩy, bảo vệ quyền con người trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trong vai trò Chủ tịch AICHR 2020, Đại sứ Nguyễn Thái Yên Hương nhấn mạnh dù đứng trước những khó khăn chưa từng có của đại dịch Covid-19, AICHR đã thể hiện sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm triển khai các hoạt động theo kế hoạch, đặc biệt là đã hoàn thành soạn thảo và thông qua nội dung Kế hoạch Công tác AICHR giai đoạn 2021-2025 và Chương trình Ưu tiên AICHR 2021; cảm ơn sự ủng hộ và đồng lòng của các nước thành viên ASEAN đồng thời khẳng định Việt Nam trên cương vị Chủ tịch AICHR nói riêng và Chủ tịch ASEAN 2020 nói chung sẽ tích cực phối hợp với các nước tăng cường gắn kết và chủ động thích ứng, thúc đẩy tiến độ triển khai các hoạt động hợp tác nhân quyền của AICHR trong khu vực và liên khu vực, đóng góp vào nỗ lực chung của cả Cộng đồng ASEAN.

Trong khuôn khổ cuộc họp, AICHR cũng đã có các cuộc gặp với Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, Uỷ ban các Đại diện Thường trực tại ASEAN (CPR), Australia và các đối tác khác nhằm trao đổi, phối hợp thúc đẩy các hoạt động nhân quyền khu vực./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết