Tiếng Việt | English

28/09/2015 - 10:02

Việt Nam-Cuba: Hình mẫu của quan hệ quốc tế

Khoảng cách địa lý đã không còn ý nghĩa trong sự hình thành và phát triển mối quan hệ gắn bó, thủy chung giữa Việt Nam-Cuba.

Nhận lời mời của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta thăm chính thức nước Cộng hòa Cuba từ ngày 28/9 đến 30/9 tới.

Chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Cuba diễn ra trong bối cảnh 2 nước kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (2/12/1960-2/12/2015). Chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Cuba lần này nhằm tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện và hoàn toàn tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân 2 nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội kiến Chủ tịch Raul Castro ngày 8/7/2012 tại Việt Nam (Ảnh: TTXVN)

Trong lịch sử thế giới đương đại, hiếm có mối quan hệ nào đặc biệt như quan hệ giữa 2 Đảng, 2 Chính phủ và nhân dân 2 nước Việt Nam-Cuba. Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam-Cuba luôn nhận thức về tầm quan trọng của quan hệ 2 nước, luôn coi đây là tài sản vô giá của 2 dân tộc. Được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro vun đắp, mối quan hệ Việt Nam-Cuba không ngừng phát triển, là mối quan hệ trong sáng, thủy chung, một mẫu mực của quan hệ giữa 2 dân tộc cùng có chung lý tưởng cách mạng.

Sau khi Cách mạng Cuba thành công (1/1/1959), ngày 2/12/1960, Cộng hòa Cuba thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức đặc biệt, không chỉ đơn thuần trong quan hệ 2 nước mà cả trong đời sống quốc tế đương đại. Bởi lẽ, vào thời điểm đó, chỉ có một số ít các quốc gia trên thế giới công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam dân chủ cộng hòa. Cuba là nước Mỹ La-tinh duy nhất lúc đó, bất chấp khoảng cách địa lý và hoàn cảnh khó khăn, đã đến với nhân dân Việt Nam với tư cách là một người bạn chân thành, một người đồng chí tin cậy, với tinh thần “Vì Việt Nam sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

Khoảng cách địa lý quá xa đã không còn ý nghĩa trong sự hình thành và phát triển mối quan hệ gắn bó, thủy chung giữa Việt Nam-Cuba. Trong suốt hơn nửa thế kỷ qua, 2 nước luôn kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong thời kỳ khó khăn nhất của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam, Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba luôn đồng hành và dành cho Việt Nam sự ủng hộ quý báu có hiệu quả cả tinh thần và vật chất. Cuba là nước đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh giành và bảo vệ độc lập, tự do, xây dựng đất nước của Việt Nam; quan tâm thúc đẩy quan hệ mọi mặt với Việt Nam trên các lĩnh vực có thế mạnh như xây dựng, giao thông, giáo dục-đào tạo.

Lãnh tụ Fidel Castro từng nói: “Quan hệ Việt Nam-Cuba là mối quan hệ đặc biệt, không có tiền lệ, là hình mẫu của quan hệ quốc tế”. Nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ tình cảm sâu đậm mà nhân dân Cuba dành cho mình trong chiến tranh cũng như trong hòa bình xây dựng đất nước.

Những năm 1990, khi Liên Xô và các nước XHCN Đông Âu sụp đổ, Mỹ siết chặt cấm vận, lại bị thiên tai tàn phá liên tiếp, Cuba đã phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, gọi là “thời kỳ đặc biệt”-thời kỳ khó khăn nhất kể từ khi cách mạng thành công. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho Cuba anh em sự ủng hộ hết lòng, góp phần cùng bạn vượt qua khó khăn. Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn quan tâm, dõi theo và vui mừng trước những thành tựu mà nhân dân Cuba đạt được trong quá trình thực hiện đường lối cập nhật mô hình phát triển kinh tế-xã hội do Đại hội 6 của Đảng Cộng sản Cuba thông qua, đồng thời bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Cuba, lãnh tụ Fidel Castro, Chủ tịch Raul Castro, nhân dân Cuba sẽ vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục phát triển đất nước.

Cùng với quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước có nhiều phát triển. Trao đổi kinh tế-thương mại năm 2012 là 175 triệu USD, năm 2014 tăng lên 200 triệu USD. Các sản phẩm Việt Nam xuất khấu sang Cuba chủ yếu là gạo, hàng tiêu dùng và nhập của Cuba sản phẩm sinh học, thuốc chữa bệnh. Hai bên cũng quan tâm phát triển hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí tại Cuba; thúc đẩy khả năng hợp tác giữa Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel và Công ty Viễn thông Nhà nước Cuba ETECSA… Nhiều văn bản, thỏa thuận hợp tác cũng được ký kết, tạo cơ sở sâu rộng và căn cứ pháp lý cho hoạt động hợp tác kinh doanh của các doanh nghiệp trước mắt cũng như lâu dài. Việt Nam và Cuba đã chủ động vừa tiếp tục đẩy mạnh quan hệ kinh tế-thương mại, vừa bổ sung phát triển kinh tế song phương với nội dung, cơ chế, hình thức mới phù hợp với những cải cách kinh tế ở cả 2 nước, vừa tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống, vừa nâng cao tính hiệu quả của các chương trình hợp tác.

Lãnh đạo cấp cao 2 Đảng và Nhà nước thường xuyên thực hiện các chuyến thăm lẫn nhau. Hai nước cũng luôn sát cánh bên nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau, nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi nước và tích cực tham gia vào nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và tốt đẹp hơn.

Có thể khẳng định mối quan hệ hữu nghị, anh em, đoàn kết và hợp tác giữa Việt Nam-Cuba đã được thử thách trong khói lửa đấu tranh cách mạng là tài sản vô cùng quý báu cho nhân dân 2 nước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Trong bối cảnh hiện nay, khi Cuba đang đẩy mạnh cải cách, cập nhật mô hình phát triển, đồng thời phá được thế bao vây cấm vận trong nhiều thập kỷ mở ra giai đoạn phát triển mới, chúng ta tin tưởng, chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Cuba sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị hợp tác Việt Nam-Cuba, đồng thời, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác tại mỗi khu vực và trên thế giới./.

Hoàng Dũng/VOV
 

Chia sẻ bài viết