Tiếng Việt | English

25/11/2022 - 20:27

World Cup: FIFA cấm cổ động viên vào sân mặc trang phục Thập tự quân

FIFA cho rằng việc mặc trang phục Thập tự quân không phù hợp ở Qatar, quốc gia Hồi giáo đầu tiên tổ chức giải đấu, do gợi lại các hình ảnh đau thương về cuộc Thập tự chinh xảy ra từ thế kỷ 11.


Ảnh minh họa. (Nguồn: PA)

Các cổ động viên sẽ bị cấm vào xem trận đấu thứ hai tại vòng bảng World Cup 2022 giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Mỹ nếu mặc trang phục Thập tự quân, một hành động được cho là xúc phạm người Hồi giáo.

Các cổ động viên Anh cuồng nhiệt thường hóa trang và mặc trang phục của Thập tự quân trong rất nhiều năm qua khi cổ động cho đội nhà tại các kỳ World Cup.

Tuy nhiên, Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cho rằng việc mặc trang phục này không phù hợp ở Qatar, quốc gia Hồi giáo đầu tiên tổ chức giải đấu, do gợi lại các hình ảnh đau thương về cuộc Thập tự chinh vốn được coi là cuộc chiến tôn giáo giữa Kitô giáo và Hồi giáo, xảy ra từ thế kỷ 11.

FIFA khẳng định sẽ cố gắng tạo ra một môi trường không phân biệt đối xử, thúc đẩy sự đa dạng trong tổ chức và trong tất cả các hoạt động.

Trước đó tại trận mở màn đội tuyển Anh gặp Iran, hai cổ động viên Anh đã bị ban tổ chức từ chối cho vào sân khi mặc trang phục Thập tự quân và mang theo kiếm cùng khiên nhựa. Họ chỉ được phép vào sân khi bỏ lại trang phục và những dụng cụ trên.

Các nguyên tắc do FIFA soạn thảo trước World Cup 2022 quy định rằng “không có giới hạn nào đối với trang phục dành cho phụ nữ hoặc nam giới, nhưng không được vượt ra ngoài các nghi thức được quốc tế chấp nhận."

Trước giải đấu, Bộ Ngoại giao Anh cũng khuyến nghị người hâm mộ nên làm quen với phong tục địa phương, hạn chế những điều tiêu cực theo quan điểm của người dân Qatar, chẳng hạn như uống rượu công khai hoặc mặc trang phục Thập tự quân./.

Vân Hải (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích