Tiếng Việt | English

04/10/2021 - 08:49

Xuyên tạc sự thật Internet Việt Nam - Sự thiếu khách quan, định kiến

Đài Á châu tự do xuyên tạc Việt Nam không có tự do Internet

Cuối tháng 9 vừa qua, trước văn phòng của Facebook tại Berlin (Cộng hòa Liên bang Đức), Lê Trung Khoa - quản trị trang thoibao.de cùng một số người Việt lưu vong bất mãn, mời thêm một vài cá nhân của tổ chức Phóng viên không biên giới tổ chức “Biểu tình cho quyền tự do biểu đạt ở Việt Nam trên Facebook”. Sự kiện này đã được các hãng truyền thông như Đài Á châu tự do, VOA, RFI, các trang web của Việt Tân, Hội Anh em dân chủ, Chân trời mới, các blogger dân làm báo, quan làm báo, người buôn gió,... đưa tin đậm nét.

Lý do biểu tình hết sức vớ vẩn: “Trang thoibao.de hàng ngày sản xuất nhiều tin tức về tình hình Việt Nam, tình hình trên thế giới. Chúng tôi truyền tải những thông tin đó trên YouTube, Facebook và các nền tảng xã hội khác nhau. Đặc biệt, trên Facebook, sức lan tỏa của nó rất lớn, nhưng nhà cầm quyền Việt Nam dùng những biện pháp kỹ thuật, những sức ép để bắt Facebook phải khóa những bài báo của chúng tôi tại Việt Nam...”.

Trong khi đó, trang thoibao.de là một trong số những trang luôn xuyên tạc, vu khống, thậm chí chửi bới Đảng, Nhà nước ta. Chúng tạo ra diễn đàn của các đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị nhằm tiếp cận, móc nối, lôi kéo, kích động những phần tử thoái hóa, biến chất, bất mãn với chế độ,… làm công cụ, tay sai. Phần lớn các bài viết của thoibao.de đều phủ nhận thành quả cách mạng, phóng đại những khuyết điểm, yếu kém nhằm tạo ra những bức xúc trong dư luận, những điểm nóng trong xã hội. Chúng ra sức tập hợp những phần tử thoái hóa, biến chất “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm lực lượng nòng cốt đi đầu để chuyển hóa chế độ chính trị ở Việt Nam.

Thử lướt qua vài tít bài trên trang thoibao.de sẽ thấy thoibao.de hận thù với Đảng, Nhà nước ta tới cỡ nào: “Công an nhân dân, dân nuôi cho tội phạm dùng”, “Tài thật Nguyễn Xuân Phúc biến trụ sở Liên Hiệp Quốc thành chùa bà Đanh”, “Tương lai mồ mả của lãnh đạo cộng sản”, “Chuyện chấn động đứa trẻ 10 tuổi ở Việt Nam bị hồn ma Các mác và Lênin ám”,... Những bài viết đầy thù hằn, xấu, độc như vậy thử hỏi Facebook Việt Nam không chặn sao được?

Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo vệ các quyền tự do cơ bản của con người, trong đó có quyền tự do thông tin, tự do Internet trên cơ sở pháp luật. Với 64 triệu người sử dụng (đứng thứ 12/20 quốc gia dẫn đầu thế giới về số người dùng Internet), Internet nói chung và mạng xã hội (MXH) đã trở thành công cụ rất quen thuộc, là “một phần tất yếu” của các tầng lớp xã hội. Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng MXH, Internet để vi phạm pháp luật, Nhà nước ta đã ban hành Luật An ninh mạng, quy định những nội dung cơ bản nhằm bảo đảm an ninh quốc gia, an toàn xã hội; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trên không gian mạng; ngăn chặn hành vi cấu kết, xúi giục chống Nhà nước; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt chủng tộc;...

Việc các cơ quan quản lý yêu cầu các tập đoàn truyền thông: Google, Facebook, Youtube,... gỡ bỏ các clip, các tài khoản có nội dung xấu, độc hại là việc làm không chỉ phù hợp với luật pháp quốc tế và các quốc gia khác mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của Internet tại Việt Nam; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và công dân. Thực tiễn ở nhiều quốc gia cho thấy, việc thực hiện quyền tự do Internet cũng luôn được đặt trong khuôn khổ pháp luật. Ngay ở Mỹ, quốc gia tự cho mình là “đất nước tự do” thì Quốc hội nước này đã ban hành nhiều văn bản luật nhằm xử lý, ngăn chặn việc lợi dụng Internet, MXH để khủng bố, kích động bạo lực hay là vi phạm sở hữu trí tuệ,...

Cũng như các quyền tự do cơ bản khác, việc thực hiện quyền tự do thông tin, Internet cũng phải được thực hiện trên cơ sở pháp luật, tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người khác, xã hội. Sẽ là vi phạm pháp luật nếu lợi dụng tự do Internet, MXH để vi phạm pháp luật Việt Nam; xâm hại quyền và lợi ích chính đáng của người dân và xã hội. Việt Nam không cấm sự phát triển của Internet mà chỉ nghiêm cấm mặt trái do Internet gây ra, trái với bản sắc văn hóa, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, cản trở sự phát triển xã hội, xâm phạm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước.

Việc Lê Trung Khoa - quản trị trang thoibao.de, cùng một số người Việt lưu vong bất mãn biểu tình về quyền tự do biểu đạt trên Facebook và ngày 21-9-2021, tổ chức Freedom House ra báo cáo tiếp tục xếp Việt Nam vào nhóm các quốc gia không có tự do trên Internet là những đánh giá thiếu khách quan, định kiến dựa trên những thông tin sai sự thật về tự do Internet ở Việt Nam./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích