Tiếng Việt | English

01/06/2021 - 19:38

Zinedine Zidane và hành trình vĩ đại bắt đầu từ chiếc... khăn ăn

Zinedine Zidane có 2 thập niên cống hiến rất nhiều cho Real Madrid, với những trang sử đầy tự hào, và mọi thứ bắt đầu từ chiếc khăn ăn.

Cuộc "hôn nhân" từ chiếc khăn ăn

Vào đầu thế kỷ 21, trong một bữa tiệc tối sang trọng ở Monte Carlo, Công quốc Monaco, doanh nhân Florentino Perez và tiền vệ tài hoa Zinedine Zidane ngồi chung một bàn.

Zidane gia nhập Real Madrid từ câu chuyện trên chiếc khăn ăn

Zidane gia nhập Real Madrid từ câu chuyện trên chiếc khăn ăn

Ngày ấy, Perez vừa bước lên ghế chủ tịch Real Madrid, và tạo thương vụ chuyển nhượng đình đám Luis Figo (đến từ đối thủ truyền kiếp Barcelona). Zidane là thủ lĩnh Juventus, trước đó đưa Pháp đến với chức vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử (1998), rồi đoạt EURO 2000.

Perez đưa cho Zidane chiếc khăn ăn, với dòng chữ được viết bằng tiếng Pháp, hỏi liệu ông có muốn thi đấu cho Real Madrid hay không.

Zidane lịch sự trả lại chiếc khăn ăn, thể hiện thái độ ngắn gọn và dứt khoát, bằng một từ tiếng Pháp: "Oui" (vâng).

Kể từ đó, những cuộc đàm phán được thực hiện. "Zidane không rời Juventus", đội bóng Italy thông báo chính thức, nhưng rồi họ không cưỡng lại sức hấp dẫn của đồng tiền.

Các thỏa thuận được thông qua hồi mùa hè 2001, Zidane đến Madrid với mức phí chuyển nhượng 13 tỷ peseta (đơn vị tiền tệ Tây Ban Nha), hay 150 tỷ lire (đơn vị tiền tệ Italy) - tương đương 77,5 triệu euro, trở thành cầu thủ đắt giá nhất mọi thời đại (Cristiano Ronaldo phá vỡ vào năm 2009, giá 96 triệu euro).

Zidane cũng là bản hợp đồng thứ hai trong chuỗi 4 bản hợp đồng "galacticos" (dải thiên hà) mà Perez thực hiện, sau Luis Figo (tiếp theo là Ronaldo và David Beckham).

Ngay trong mùa đầu tiên khoác áo Real Madrid, Zidane giành Champions League. Đó là chiến thắng thứ 9 trong lịch sử CLB Hoàng gia Tây Ban Nha, và là danh hiệu đầu tiên mà Zizou có được.

Trong trận chung kết, Zidane trực tiếp ghi bàn vào lưới Leverkusen. Cho đến nay, pha volley thần sầu ấy vẫn là một trong những tuyệt phẩm không thể tranh cãi trong lịch sử Champions League.

Sau đó là hành trình của thứ bóng đá nghệ thuật, giữa chiến thắng và vẻ đẹp mê hoặc.

Nếu chỉ xét về danh hiệu, những bàn thắng hay các pha kiến tạo, Zidane không quá nổi bật. Đặc biệt là khi đặt bên cạnh những Lionel Messi và Cristiano Ronaldo ngày nay.

Zidane đại diện cho thứ bóng đá ma thuật

Zidane đại diện cho thứ bóng đá ma thuật

Tuy nhiên, giá trị bóng đá của Zizou không phản ánh qua những con số khô khan. Không ai có thể phủ nhận vị thế đặc biệt của Zidane trong ngôi đền huyền thoại. Ông được xếp một trong những con người vĩ đại nhất, với thứ bóng đá ma thuật.

Trong các trận đấu của Real Madrid lẫn Pháp, hay trước đó là Juventus, Zidane luôn thể hiện hình ảnh một nhạc trưởng xuất sắc, từ khâu cầm bóng đến triển khai thế trận. Ông mang hình ảnh một ông chủ đích thực mỗi khi kiểm soát trái bóng. Rất khó để lấy bóng trong chân Zizou, kể cả trong phạm vi cực hẹp, và đối phương có nhiều người vây quanh.

Zidane giã từ sự nghiệp cầu thủ ở tuổi 34, sau World Cup 2006 mà ông đá tuyệt hay. Điều này để lại tiếc nuối lớn cho các Madridista, người hâm mộ Pháp, cũng như CĐV trung lập. Bởi vì, Zizou là hiện thân của nghệ thuật mà rất hiếm khi xuất hiện.

Sinh ra để chiến thắng

Sau khi treo giày, Zidane tạm xa bóng đá để nghỉ ngơi cùng gia đình.

Zidane biến Real Madrid thành đội duy nhất vô địch 3 mùa liên tiếp trong kỷ nguyên Champions League

Zidane biến Real Madrid thành đội duy nhất vô địch 3 mùa liên tiếp trong kỷ nguyên Champions League

Năm 2009, Florentino Perez trở lại cương vị chủ tịch Real Madrid. Một lần nữa vị tỷ phú ngành xây dựng và thương mại Tây Ban Nha bắt tay với Zizou.

Zidane bắt đầu cương vị mới như một cố vấn chuyên môn, rồi trở thành giám đốc thể thao (không có chức danh chính thức). Ở vai trò này, Zizou đưa Raphael Varane - khi ấy mới 18 tuổi, được Sir Alex Ferguson lôi kéo về MU - gia nhập sân Bernabeu.

Công việc của Zidane không ngừng thay đổi. Cựu tiền vệ đội tuyển Pháp tái ngộ Carlo Ancelotti, trong vai trò trợ lý huấn luyện mùa giải 2013-14.

Bộ đôi ấy tạo nên tập thể chiến thắng, đưa Real Madrid đến với danh hiệu Champions League sau trận chung kết thắng Atletico 4-1 tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Los Merengues chờ đợi suốt 12 năm để hoàn tất cú "Decima" (danh hiệu Champions League/C1 thứ 10).

Khi vị ngọt chiến thắng ở Lisbon chưa tan hết, nhà vô địch World Cup 1998 và EURO 2000 bước vào con đường huấn luyện. Ông bắt đầu từ Real Castilla (Real Madrid B).

Cuộc khủng hoảng của Real Madrid đầu năm 2016, với Rafa Benitez, đưa Zidane lên ngồi ghế huấn luyện đội một. Rất nhiều người hoài nghi về khả năng thành công của Zizou, khi ông thiếu kinh nghiệm và đội bóng rệu rã về nhiều mặt.

"Tôi có khả năng mang lại sức mạnh và sự tự tin mà mọi người cần trong công việc của họ, dù họ là cầu thủ, thành viên ban huấn luyện hay bất kỳ nhân viên nào", Zidane viết như thế nào trong bức thư giải thích về việc chia tay Real Madrid mới đây. Ông nhấn mạnh, "tôi là người chiến thắng bẩm sinh và tôi ở đây để chinh phục những danh hiệu".

Zidane để lại những di sản vĩ đại cho Real Madrid

Zidane để lại những di sản vĩ đại cho Real Madrid

Những gì Zizou mô tả về mình đã được chứng minh bằng thực tế. Ông giúp Real Madrid từ chỗ khủng hoảng bước lên bục vinh quang Champions League, chỉ 5 tháng sau khi tiếp quản công việc từ Benitez.

Đó cũng là bước đầu tiên trong hành trình vô địch Champions League 3 mùa liên tiếp. Trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại, bắt đầu từ 1992-93, không đội bóng nào bảo vệ được danh hiệu vô địch. Zidane đã giúp Madrid làm nên kỳ tích, với cú hat-trick danh hiệu.

Khi Real Madrid đăng quang mùa thứ 3 liên tiếp ở thành phố Kiev, Ukraine, Zidane thông báo chia tay. Một quyết định bất ngờ, nhưng mọi người tôn trọng ông.

Zidane kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên trên vai trò HLV Real Madrid với 9 danh hiệu khác nhau trong 2 năm rưỡi (3 Champions League, 1 La Liga, 1 Siêu Cúp Tây Ban Nha, 2 Siêu Cúp châu Âu, 2 Cúp thế giới các CLB). Kỳ tích này có một không hai trong lịch sử CLB cũng như bóng đá thế giới.

Vào tháng 3/2019, 284 ngày sau khi từ chức, Zidane nhận lời mời của Perez, trở lại cứu vớt Real Madrid sau cuộc khủng hoảng, khiến Julen Lopetegui rồi Santiago Solari lần lượt bị sa thải.

Thêm 1 La Liga và 1 Siêu Cúp Tây Ban Nha được Zizou đưa về phòng truyền thống Real Madrid.

Mùa giải 2020-21 kết thúc mà không có danh hiệu, và Zidane quyết định từ chức. Dù vậy, ông đã làm rất tốt công việc, khi Chủ tịch Perez trong thời gian dài cắt toàn bộ khoản phí dành cho chuyển nhượng, khiến đội ngũ rất mỏng, và trải qua 55 ca chấn thương.

Zidane chia tay khi mối quan hệ với Perez xấu đi

Zidane chia tay khi mối quan hệ với Perez xấu đi

Hành trình vĩ đại của Zidane bắt đầu từ chiếc khăn ăn. Sau 2 thập niên, một bức thư tạo nên khoảng cách lớn giữa Zizou với Perez.

Zidane không thích nói về những gì ngoài chuyên môn. Vì thế, khi bức thư xuất hiện trên tờ AS, có thể hiểu ông gặp trở ngại như thế nào trong công việc trong thời gian qua.

Perez là thế. Ông không thuộc diện như Zidane mong muốn. "Muốn bền lâu thì quan hệ con người là điều cần thiết, quan trọng hơn tiền bạc, quan trọng hơn danh vọng, quan trọng hơn tất cả mọi thứ. Bạn phải chăm sóc chúng".

Zidane từng chứng kiến những biểu tượng Raul Gonzalez và Iker Casillas bị đẩy đi bằng cửa sau, nên ông quyết định từ chức thay vì chờ đến khi mọi chuyện trở nên xấu hơn.

Trong tương lai, Real Madrid rất khó tìm được một người sinh ra để chiến thắng như Zidane./.

Theo Vietnamnet.vn

Chia sẻ bài viết