Tiếng Việt | English

17/08/2015 - 15:47

“Đội mũ cho con-Trọn tình cha mẹ”


Hướng dẫn các em đội NBH

Cứ vào mùa tựu trường, các bậc phụ huynh luôn chuẩn bị chu đáo mọi thứ cần thiết cho con vào năm học mới. Nào là cặp mới, giày dép mới, quần áo mới, tập mới, sách mới,… Tuy nhiên, không ít bậc cha mẹ lại quên trang bị cho con mình một thứ quan trọng về sự an toàn khi lưu thông trên đường, đó chính là những chiếc nón bảo hiểm (NBH). Đây là một thực tế đáng để suy ngẫm.

Qua những ngày đầu khảo sát tại 2 trường tiểu học có sĩ số học sinh nhiều nhất trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An cho thấy, có 30- 40% trẻ không được cha mẹ đội NBH khi ngồi trên xe môtô, xe máy, xe máy điện khi đến trường. Khi được hỏi vì sao không đội NBH cho con thì họ trả lời với nhiều lý do: Nhà gần, vội quá, đi làm không tiện mang NBH để rước con,...

Chúng ta đều biết trẻ em chưa có ý thức và kỹ năng phòng tránh tai nạn, trong khi chở con, phụ huynh luôn đi vào giờ cao điểm, đường sá đông đúc nên rất dễ xảy ra va quẹt, nếu bị ngã xe, trẻ bị rơi xuống mặt đường, không có NBH chắc chắn chấn thương cho các em sẽ thêm trầm trọng.

Việc tuyên truyền đội NBH nói chung và đội NBH cho trẻ không còn mới mẻ, xa lạ gì với người tham gia giao thông, nhưng xem ra từ nhận thức đến hành động vẫn còn một khoảng cách không hề nhỏ.

Vẫn còn nhiều phụ huynh băn khoăn về việc chọn NBH cho trẻ, Theo Thông tư liên tịch số 06/2013/TTLT của Bộ KHCN-BCT-BCA-GTVT quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng NBH cho người đi môtô, xe máy, xe đạp máy, xe máy điện: NBH đạt chuẩn phải gồm 3 bộ phận gồm: Vỏ nón phải chắc chắn, chống được va đập; lớp xốp chống xung động, quay nón phải chắc chắn. Nhìn bên ngoài nón có gắn dấu hợp quy CR và phụ huynh nên chọn nhãn hiệu hàng hóa có uy tín.

Chọn nón phải vừa với đầu trẻ, mở quay ra hai bên sau đó đội nón, cài khóa quai nón sao cho vừa khít với cằm, không quá chặt hoặc quá lỏng, có thể kiểm tra bằng cách đưa 1 hoặc 2 ngón tay vào cằm là được.

Phụ huynh không đội NBH cho trẻ khi đến trường

Việc đội NBH cho người đi môtô, xe máy là chủ trương đúng, giảm được thương vong cho người đội khi xảy ra tai nạn, được đông đảo dư luận xã hội đồng tình, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận không nhỏ chủ quan, bất cẩn. Để nâng cao ý thức của phụ huynh trong việc đội NBH cho trẻ cần phải thực hiện các giải pháp sau đây:
- Chính quyền địa phương, ban, ngành, đoàn thể phối hợp Ban Giám hiệu các trường tuyên truyền cho học sinh, Hội Cha mẹ học sinh về an toàn giao thông, trong đó có việc đội NBH cho các em, giúp hiểu được lợi ích của đội NBH là sự an toàn cho chính các em.

- Ban Giám hiệu, Hội Cha mẹ học sinh các trường, giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên tự kiểm tra việc thực hiện chấp hành an toàn giao thông và quy định đội NBH nói riêng.

- Các cơ quan chức năng phải thường xuyên kiểm tra các cơ sở sản xuất, buôn bán kinh doanh về chất lượng NBH.

- Bên cạnh tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các bậc cha mẹ không đội NBH cho trẻ thông qua công tác tuần tra, kiểm tra trực tiếp trên đường hoặc ghi hình ảnh qua camera, xử lý kết hợp thông báo về nhà trường để giáo dục.

Mong rằng, các bậc phụ huynh hãy tự giác thực hiện đội NBH cho con, góp phần trực tiếp đảm bảo sự an toàn về sức khỏe, tính mạng cho các em, đồng thời vừa là một cách giáo dục bổ ích về thói quen tốt, dần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật cho các em sau này. Chúng ta cùng hành động với khẩu hiệu “Đội mũ cho con - Trọn tình cha mẹ”.

Tình hình giao thông địa bàn tỉnh Long An trong tuần:

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Long An, trong tuần lễ từ ngày 6-8-2015 đến 12-8-2015, trên địa bàn tỉnh, lực lượng CSGT trong tỉnh đã xử lý 1.326 trường hợp vi phạm, tước 100 giấy phép lái xe, tạm giữ 171 phương tiện các loại, với số tiền phạt nộp vào kho bạc Nhà nước là 1,616 tỉ đồng. Nguyên nhân gây tai nạn vẫn là do ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông lưu thông trên đường; trong đó nguyên nhân chủ yếu là do không chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định, sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép,… Về tình hình tai nạn giao thông, toàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ, làm chết 5 người, bị thương 3 người. So với tuần trước, số vụ tăng 2 (7/5); chết tăng 3 người (5/2); bị thương tăng 3 người (6/3).

Trường Tiên

Chia sẻ bài viết