Trong quá trình 15 năm thành lập, tập thể Văn phòng Đăng ký đất đai luôn đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
Ngày 17/4/2006, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1143/QĐ-UBND về việc thành lập Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, là đơn vị có thu, tự bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên; có 14 người, chia làm 2 tổ. Đây là một trong số ít đơn vị mới thành lập tự chủ ngay về tài chính vào thời điểm hiện tại". |
Không ngừng đổi mới, phát triển
Theo Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ - Phan Văn Cường, ngày 17/4/2006, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1143/QĐ-UBND về việc thành lập Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở TN&MT; ban đầu chỉ có 14 người, chia làm 2 tổ đi vào hoạt động. Đây là một trong số ít đơn vị mới thành lập tự chủ ngay về tài chính vào thời điểm đó.
Ngày 26/6/2015, tại Quyết định số 2282/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh tiếp nhận Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng TN&MT huyện, thị xã Kiến Tường, TP.TânAn. Ngày 20/4/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1306/QĐ-UBND về việc hợp nhất Trung tâm Công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường và Văn phòng ĐKĐĐ thành Văn phòng ĐKĐĐ trực thuộc Sở TN&MT. Văn phòng ĐKĐĐ thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định: ĐKĐĐ, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xây dựng, quản lý, cập nhật chỉnh lý biến động đất đai, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; thống kê, kiểm kê đất đai và cung cấp thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân; thực hiện hoạt động về ứng dụng công nghệ thông tin, thu thập, quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu về TN&MT; thực hiện thu phí, lệ phí theo quy định của pháp luật;...
Hiện nay, Văn phòng ĐKĐĐ (1 cấp) là đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư. Văn phòng ĐKĐĐ có 4 phòng chuyên môn và 15 chi nhánh tại các huyện, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An, với tổng số 466 viên chức, người lao động, nguồn thu hàng năm bình quân đạt trên 95 tỉ đồng. Đặc biệt, năm 2020 là năm đầu tiên có doanh thu cán mốc 150 tỉ đồng.
Viên chức và người lao động Văn phòng Đăng ký đất đai quyết tâm phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai
Quá trình 15 năm thành lập và đi vào hoạt động, Văn phòng ĐKĐĐ không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, phát triển về mọi mặt. Đơn vị luôn quan tâm đến việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai, 15 chi nhánh khi tiếp nhận hồ sơ từ trung tâm hành chính công được tác nghiệp trên phần mềm VILIS. Đặc biệt, Long An là 1 trong 33 tỉnh đã và đang tham gia Dự án Tăng cường quản lý đất đai và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, thực hiện cải cách thủ tục hành chính về đất đai, thực hiện nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai;... Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, uy tín, chất lượng phục vụ, Văn phòng hướng đến lấy người dân, doanh nghiệp làm khách hàng, đối tác để “phục vụ và phục vụ” và làm kim chỉ nam, thước đo, đánh giá hoạt động của toàn thể viên chức, người lao động trong đơn vị.
Ông Nguyễn Văn Tuấn, ngụ ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Gia đình thường xuyên liên hệ để làm các hồ sơ, thủ tục về đất đai. Chúng tôi nhận thấy hồ sơ giải quyết nhanh hơn, ít trễ hẹn hơn so với trước đây. Thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng không còn rườm rà như trước. Hơn nữa, người dân được cán bộ liên quan hướng dẫn nhiệt tình. Chúng tôi cảm thấy hài lòng về chất lượng phục vụ cũng như cách giải quyết hồ sơ đất đai của Văn phòng ĐKĐĐ”.
Còn ông Trần Tuấn Hùng, ngụ ấp 3, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, cho hay: “Chất lượng phục vụ cũng như giải quyết hồ sơ về đất đai của Văn phòng ĐKĐĐ ngày càng tốt hơn. Người dân hài lòng với cách làm việc như thế! Hồ sơ của chúng tôi ít bị trễ hẹn so với trước, thủ tục được rút ngắn, người dân tiết kiệm được chi phí cũng như thời gian, công sức. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ tiếp tục phát huy kết quả đã đạt và kiến nghị rút ngắn thêm một số thủ tục để người dân dễ dàng, thuận lợi hơn trong giải quyết công việc”.
Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ - Phan Văn Cường nhấn mạnh: UBND tỉnh quyết định thành lập Văn phòng ĐKĐĐ (1 cấp) trực thuộc Sở TN&MT là quyết định rất đúng đắn, mang lại nhiều kết quả to lớn. Việc ra đời Văn phòng ĐKĐĐ (1 cấp) đã khắc phục những bất cập, hạn chế trước đây như giải quyết công việc liên quan có sự thống nhất, thời gian giải quyết hồ sơ được rút ngắn, đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, xử lý công việc nhanh chóng và quản lý có trọng tâm, trọng điểm theo kế hoạch.
Bên cạnh đó, Văn phòng ĐKĐĐ (1 cấp) luôn hướng đến giải pháp đồng bộ, thống nhất thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai theo mô hình tập trung, thống nhất phục vụ đa mục tiêu, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. Các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng và áp dụng phần mềm ứng dụng theo dõi, quản lý đối với ngành để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.
Văn phòng Đăng ký đất đai (1 cấp) là đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư. Văn phòng Đăng ký đất đai hiện có 4 phòng chuyên môn và 15 chi nhánh tại các huyện, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An, với tổng số 466 viên chức, người lao động, nguồn thu hàng năm bình quân đạt trên 95 tỉ đồng. Đặc biệt, năm 2020 là năm đầu tiên có doanh thu cán mốc đạt 150 tỉ đồng. |
Hiện nay, Văn phòng thực hiện kết nối 2 phần mềm quản lý nhằm cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ. Theo đó, khi kết nối, hồ sơ tiếp nhận từ phần mềm một cửa, một cửa điện tử cập nhật trực tiếp sang phần mềm VILIS, chuyên viên chi nhánh văn phòng các huyện chỉ sử dụng 1 phần mềm duy nhất VILIS để giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, bảo đảm rút ngắn thời gian. Cán bộ chi nhánh thực hiện luân chuyển hồ sơ trực tiếp trên phần mềm VILIS cập nhật sang phần mềm một cửa, một cửa điện tử, không như trước đây, phải vận hành 2 phần mềm cùng lúc. Theo dõi quá trình giải quyết, luân chuyển của từng biên nhận và từng loại thủ tục, hồ sơ được chặt chẽ hơn. Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh theo dõi được số lượng hồ sơ chuyển về từ các chi nhánh và tham mưu lãnh đạo Sở TN&MT ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian nhanh nhất, tổng hợp số lượng giải quyết hồ sơ đúng hạn, trễ hạn tại từng huyện và nguyên nhân của từng hồ sơ để có hướng xử lý phù hợp.
Văn phòng Đăng ký đất đai đầu tư cơ sở vật chất để phục vụ tốt hơn nhiệm vụ được giao
Phát huy kết quả
Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ - Phan Văn Cường thông tin: Nhằm phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt trong 15 năm qua, năm 2021 và những năm tiếp theo, Văn phòng ĐKĐĐ tập trung thực hiện một số nội dung.
Thứ nhất, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp, gắn với khẩu hiệu hành động: “Tất cả viên chức và người lao động Văn phòng ĐKĐĐ quyết tâm thực hiện tốt thủ tục hành chính đất đai để phục vụ người dân, doanh nghiệp”; tiếp tục phối hợp kịp thời với đơn vị có liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.
Thứ hai, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai; xây dựng và hoàn thiện bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai theo mô hình tập trung, thống nhất trong quản lý, sử dụng, bảo đảm an ninh, bảo mật; cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai kịp thời, chính xác; cung cấp thông tin đất đai được kịp thời, chính xác.
Thứ ba, tiếp tục tham mưu kiện toàn hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, thống nhất về quản lý vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động, đơn giản, thuận tiện; đồng thời, tăng cường công tác bồi dưỡng, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, chính trị, tổ chức tuyển dụng, thi thăng hạng và đẩy mạnh công tác chuyển đổi vị trí viên chức và người lao động theo kế hoạch đề ra.
Thứ tư, thực hiện đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, sửa chữa, nâng cấp công sở bảo đảm điều kiện tốt để làm việc theo hướng văn minh, hiện đại và thân thiện; đầu tư kho lưu trữ bảo đảm đủ quy chuẩn, an toàn để quản lý lưu trữ hồ sơ đất đai theo quy định hiện hành.
Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên hoạt động chuyên môn, đạo đức công vụ của từng viên chức và người lao động, của từng phòng chuyên môn trực thuộc và chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tại các huyện, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An.
Nhiều cá nhân, tập thể của Văn phòng Đăng ký đất đai được khen thưởng vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Có thể nói, chặng đường 15 năm không ngừng trưởng thành, phát triển, tập thể viên chức và người lao động của Văn phòng ĐKĐĐ đã nỗ lực hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ cấp trên giao. Bước vào giai đoạn mới, với khí thế mới, từng viên chức và người lao động của đơn vị sẽ ra sức thi đua lao động, lập nhiều thành tích xuất sắc, tiếp tục hoàn thành tất cả nhiệm vụ, mục tiêu đề ra, phục vụ và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của người dân và doanh nghiệp trong việc phát triển KT-XH của địa phương, của tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao hình ảnh của ngành TN&MT tỉnh Long An nói chung và của Văn phòng ĐKĐĐ nói riêng; tiếp tục có những đóng góp thiết thực vào sự thành công chung của tỉnh - Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ - Phan Văn Cường nhấn mạnh./.
"Năm 2021, Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện khẩu hiệu hành động “Viên chức và người lao động Văn phòng Đăng ký đất đai quyết tâm phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai”. |
Thanh Mỹ