Tiếng Việt | English

10/08/2022 - 15:38

26 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ Công an

Sáng 10/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội – Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an.

Thượng tướng Trần Quang Phương – Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết luận nội dung phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực trách nhiệm của Bộ Công an. Ảnh: quochoi.vn

Phiên chất vấn đã diễn ra rất sôi nổi với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, các đại biểu đặt câu hỏi đi thẳng vào nội dung, tích cực tranh luận, làm rõ nhiều vấn đề. Có 27 đại biểu đăng ký và có 26 đại biểu phát biểu, 11 đại biểu phát biểu tranh luận, 1 đại biểu đăng ký sau đề nghị gửi văn bản tới Bộ trưởng Bộ Công an.

Trả lời chất vấn của đại biểu về vấn đề cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới, Bộ trưởng Bộ Công an – Tô Lâm cho biết, Bộ đã ban hành Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/6/2021 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu có liên quan. So với hộ chiếu mẫu cũ, hộ chiếu mẫu mới được sản xuất, in ấn bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn và chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Bộ trưởng Bộ Công an giải thích thêm, theo quy định của ICAO, tiêu chuẩn hộ chiếu, các thông tin bắt buộc phải có trên hộ chiếu bao gồm: loại hộ chiếu, họ và tên, số hộ chiếu, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, giới tính và ngày hết hạn hộ chiếu. Vì vậy, mẫu hộ chiếu mới ban hành kèm theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA đã tuân thủ chặt chẽ các quy định trên và hoàn toàn đáp ứng đúng các tiêu chuẩn quốc tế.

Liên quan đến các giải pháp để bảo vệ thông tin cá nhân, ngăn chặn tình trạng rao bán thông tin cá nhân trên mạng xã hội, theo Bộ trưởng Tô Lâm, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý của các bộ, ngành, địa phương và hoạt động của các tập đoàn, công ty kinh doanh dịch vụ có thu thập thông tin cá nhân. Cùng với đó, Bộ tham mưu Chính phủ xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Chính trị chủ trương ban hành Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân; coi đây là giải pháp then chốt để phòng ngừa, đấu tranh với thực trạng buôn bán, xử lý dữ liệu cá nhân tràn lan như hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm trả lời chất vấn của các đại biểu. Ảnh: quochoi.vn

Đặt vấn đề tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre nêu: Hiện nay, có một thực trạng là bên cho vay nặng lãi buộc bên đi vay phải sang tên quyền sở hữu nhà, tài sản hoặc quyền sử dụng đất như một biện pháp để thế chấp, cầm cố hoặc để làm tin, đến khi bên đi vay không thể trả được nợ, lãi mẹ đẻ lãi con thì bên cho vay sẽ đi sang nhượng nhà đất, tài sản đó cho người khác mà chủ sở hữu không thể đứng ra ngăn cản được và các cơ quan chức năng rất khó trong việc thu thập chứng cứ để xử lý. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tô Lâm cho biết giải pháp đấu tranh, xử lý tình hình tội phạm liên quan đến "tín dụng đen", cho vay nặng lãi trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, 3 năm qua, lực lượng công an phối hợp với các lực lượng có liên quan xử lý, giải quyết trấn áp mạnh mẽ loại tội phạm này, đã kiềm chế và đẩy lùi được loại tội phạm này, không còn tình trạng phức tạp, công khai, lộng hành như thời gian trước đây. Tuy nhiên, tình hình vẫn tiềm ẩn phức tạp, nhất là cho vay qua Internet. Gần đây, ngành Công an triệt phá băng nhóm hoạt động với quy mô lớn, hoạt động ở nhiều tỉnh, thành do các đối tượng, thậm chí có cả người nước ngoài tham gia điều hành với quy mô rất lớn, với số tiền cho vay lên tới nghìn tỷ đồng. 

Về giải pháp, ông Tô Lâm nhấn mạnh, ngành Công an sẽ tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen", không được chủ quan chùng xuống; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, toàn dân trong giải quyết các loại tội phạm này.

Cũng liên quan đến “tín dụng đen”, ông Tô Lâm thông tin, Bộ Công an sẽ triển khai các giải pháp chia sẻ, kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân với các bộ, ngành để phòng chống tội phạm. Trước mắt là phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông để hỗ trợ xác thực các thông tin về nhân thân của khách hàng vay vốn, giúp giảm tải, rút ngắn thời gian kiểm tra, xác minh; khắc phục, hạn chế tình trạng làm giả các giấy tờ, thông tin khách hàng để vay vốn, chiếm đoạt tài sản; hỗ trợ ngành ngân hàng triển khai các gói vay nhỏ, qua số căn cước công dân không cần thế chấp, phục vụ các nhu cầu cấp bách chính đáng.

Mặt khác, Bộ Công an tiếp tục tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác điều tra, xử lý các hành vi liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Nghiên cứu phối hợp với ngành ngân hàng tham mưu cấp có thẩm quyền quy định hoạt động vay tín chấp, cho vay trực tuyến, vay qua app hiện nay,...

Theo đại biểu Trần Thị Thanh Hương – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang, cử tri và nhân dân đang rất bức xúc trước tình trạng lợi dụng các kênh thông tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết là tình trạng lợi dụng sim rác để lừa đảo có khả năng ngăn chặn được không và Bộ có lộ trình như thế nào liên quan đến vấn đề này.

Trả lời đại biểu Thanh Hương, ông Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phối hợp cơ sở dữ liệu của các doanh nghiệp để xác thực, giải quyết các vụ việc. Thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiến hành lọc sạch sim rác theo lộ trình, vấn đề về sim rác hoàn toàn có thể ngăn chặn được.

Ngoài những nội dung trên, các đại biểu Quốc hội còn chất vấn về công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên internet; an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay; công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tình trạng đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy... Những vấn đề này đều được Bộ trưởng Bộ Công an – Tô Lâm giải trình, trả lời cụ thể.

Trong buổi sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an

Tại phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Bộ trưởng các Bộ: Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Ngoại giao; Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Kết luận phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất, Thượng tướng Trần Quang Phương – Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm tích cực chỉ đạo, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tham mưu cho Đảng, Nhà nước thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mà các đại biểu Quốc hội đã đề cập, Chính phủ, các bộ, ngành nói chung, Bộ Công an nói riêng đã đề ra; cùng với kết luận của Chủ tịch Quốc hội về phiên chất vấn và trả lời chất vấn, để tạo sự chuyển biến thật sự trong thực tế./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết