Tiếng Việt | English

15/03/2023 - 14:33

Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ làm việc tại Long An  

Ngày 15/3, Tổ công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ do Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ - Phạm Minh Hùng làm trưởng đoàn đến kiểm tra, rà soát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Long An. Tiếp Tổ công tác có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Quang cảnh cuộc làm việc

Thời gian qua, tỉnh Long An duy trì hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Hành chính công cấp huyện; thực hiện tốt công tác theo dõi, giám sát, đôn đốc việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC của các cấp, ngành. Trong năm 2022 và quí I năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận 1.478.743 hồ sơ, giải quyết trước hạn 56,62%, đúng hạn 41,87%, quá hạn 0,32%, đang giải quyết 1,19%.

Về việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh. Công an tỉnh đã triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip kết hợp thu nhận hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử, tích hợp các thông tin giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế,… Đến nay, toàn tỉnh đã cấp CCCD cho 1.363.497/1.449.129 công dân đủ điều kiện cấp CCCD, đạt 95,82%.

Tuy nhiên, trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC có yêu cầu tổ chức, công dân cung cấp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trên địa bàn tỉnh còn gặp một số vướng mắc: Nhiều trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không đầy đủ theo quy định; khi tra cứu thông tin cư trú của công dân trên phần mềm một cửa thì chỉ xác định được hộ khẩu cư trú, không xác định được nơi tạm trú;…

Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ - Phạm Minh Hùng phát biểu tại cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, tỉnh Long An kiến nghị các bộ, ngành khẩn trương công bố TTHC có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú để địa phương công bố, công khai và tổ chức thực hiện thống nhất, bảo đảm Luật Cư trú, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP. Đồng thời, đề xuất các bộ, ngành Trung ương tăng cường triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu, đặc biệt là đối với các Hệ thống thông tin liên quan đến giải quyết TTHC để không phải nhập dữ liệu 2 lần.

Tổ công tác của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao tỉnh đã có những chỉ đạo cụ thể trong việc thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến và công khai trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tổ công tác đề nghị, thời gian tới, tỉnh cần chỉ đạo các sở, ban, ngành hướng dẫn, đôn đốc, bám sát thực tiễn, kiểm tra các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện TTHC; rà soát, chấn chỉnh hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã bảo đảm thống nhất, đồng bộ. Về những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, tổ công tác sẽ ghi nhận, tổng hợp để trình các cấp có thẩm quyền xem xét.

Tổ công tác của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ thăm, khảo sát việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Trước đó, Tổ công tác của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ thăm, khảo sát việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Trung tâm Hành chính công TP.Tân An; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Lợi Bình Nhơn (TP.Tân An)./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết